Nha khoa Phương Nam thăm khám, chăm sóc răng miễn phí cho 26 nữ bộ đội Trường Sơn ở tỉnh Ninh Bình

Nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10), Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam sắp tới (20/10), Nha khoa Phương Nam đã tổ chức một buổi thăm khám, chăm sóc răng miễn phí cho 26 nữ bộ đội Trường Sơn ở tỉnh Ninh Bình, hiện đang điều dưỡng tại Làng Hữu Nghị Việt Nam.
03/10/2024 17:49

Làng Hữu Nghị Việt Nam trực thuộc Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập ngày 18/3/1998 và bắt đầu đi vào hoạt động từ đó cho đến nay. Làng Hữu Nghị có nhiệm vụ chăm sóc, điều dưỡng các đối tượng là cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, giáo dục, dạy nghề cho các đối tượng trẻ em là con, cháu của cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong bị phơi nhiễm chất độc da cam/Dioxin được đón từ 34 tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế trở ra các tỉnh phía Bắc. Từ khi thành lập đến nay, Làng Hữu Nghị đã đón về điều dưỡng hàng chục ngàn lượt cựu chiến binh (CCB), cựu thanh niên xung phong (TNXP) và chăm sóc, nuôi dưỡng hàng ngàn em nhỏ.

nhakhoa

26 nữ bộ đội Trường Sơn ở tỉnh Ninh Bình đang điều dưỡng tại Làng Hữu Nghị Việt Nam

Vào cuối tháng 9/2024, Làng Hữu Nghị Việt Nam đã đón một đoàn đặc biệt, đó là 26 nữ bộ đội Trường Sơn tại tỉnh Ninh Bình. Các bác đi bộ đội khi ở độ tuổi thanh xuân đẹp nhất, đến nay, khi đất nước hòa bình, sức khỏe của các bác cũng yếu đi nhiều, đều bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/Dioxin khi ở trên chiến trường.

Là thế hệ con cháu, thấu hiểu được nỗi vất vả, gian truân, nhất là những bộ đội nữ, việc chiến đấu trên chiến trường khốc liệt không hề dễ dàng; Để tri ân cũng như gửi tới các bác món quà tươi thắm nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10), Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam sắp tới (20/10), ngày 1/10, Nha khoa Phương Nam đã dành một buổi sáng trọn vẹn, chào đón 26 bác - là nữ bộ đội Trường Sơn tại tỉnh Ninh Bình đang điều dưỡng ở Làng Hữu Nghị Việt Nam đến thăm khám, điều trị răng miễn phí.

Nói về cơ duyên đến với Làng Hữu Nghị Việt Nam, BS. Ngô Tùng Phương, Giám đốc phụ trách hệ thống Nha khoa Phương Nam cho hay: Trước đó, Nha khoa Phương Nam đã từng hợp tác với Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đến thăm khắm răng, tặng quà tại Làng Hữu Nghị Việt Nam và rất xúc động khi chứng kiến, tiếp xúc với những cháu nhỏ là nạn nhân chất độc da cam/Dioxin. Nha khoa cũng có nhân duyên được khám cho các bác cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong đang an dưỡng tại Làng.

Qua lần thăm khám đầu tiên, Nha khoa nhận thấy, sau chiến tranh, các CCB, cựu TNXP gặp rất nhiều vấn đề về răng miệng, gây khó khăn trong ăn nhai, cũng như thiếu tự tin trong nụ cười. Do đó, Nha khoa đã liên hệ với Ban lãnh đạo của Làng Hữu Nghị Việt Nam, mong rằng, khi Làng đón bất kì đoàn CCB, cựu TNXP đến an dưỡng và có vấn đề về răng miệng, đều có thể đưa các bác qua Nha khoa Phương Nam để được thăm khám, chữa trị, làm cho các bác những hàm giả nếu bị mất răng,...

IMG_5583
IMG_5550
IMG_5509

Các y, bác sỹ tại Nha khoa thăm khám cho các bác nữ bộ đội Trường Sơn ở tỉnh Ninh Bình

"Cuối tháng 9 vừa qua, Ban lãnh đạo Làng Hữu Nghị Việt Nam có báo với chúng tôi, Làng sẽ đón 26 nữ bộ đội Trường Sơn ở tỉnh Ninh Bình đến Làng an dưỡng và sẽ sắp xếp để các bác đến Nha khoa khám răng. Chúng tôi rất vui và sẵn lòng tiếp đón các bác. Vì đoàn có 26 người, cũng khá đông và để đón tiếp các bác một cách trang trọng, lịch sự nhất, chúng tôi đã hoãn hết tất cả các khách hàng cũ, khách hàng đến điều trị trong buổi sáng 1/10", BS. Ngô Tùng Phương cho biết.

IMG_5459.1
IMG_5487
IMG_5496

Những bó hoa tươi thắm thay lời chúc, lời cảm ơn mà Nha khoa Phương Nam muốn gửi tới các bác nữ bộ đội Trường Sơn ở tỉnh Ninh Bình

Không chỉ đón tiếp các bác chu đáo, tận tình, Nha khoa Phương Nam còn cẩn thận chuẩn bị những bó hoa tươi thắm để tặng các bác nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) sắp tới. Sự quan tâm, chăm sóc của Nha khoa đã khiến các bác bộ đội nữ rất vui, minh chứng rõ nhất là nụ cười tươi luôn nở trên môi, cùng tiếng hát vang những bài hát hồi còn ở chiến trường. Nhìn những nụ cười, nghe tiếng hát, và cả những câu chuyện của các bác, đã khiến cho toàn thể nhân viên, bác sĩ tại Nha khoa Phương Nam bồi hồi, như thấy được khoảnh khắc gian truân của các bác khi ở trên chiến trường.

Khi được hỏi, tại sao Nha khoa, trực tiếp là BS. Ngô Tùng Phương luôn đau đáu suy nghĩ muốn bù đắp, tri ân với các CCB, cựu TNXP, BS. Phương xúc động chia sẻ: "Tôi là người con trong gia đình cũng có người thân đã đi lính, hi sinh, để lại một phần xương máu nơi chiến trường. Chính vì vậy, bản thân tôi luôn cảm thấy phải có trách nhiệm với cộng đồng, với các bác CCB, cựu TNXP. Chúng ta, thế hệ trẻ, được hưởng cuộc sống ấm no như ngày hôm nay đều nhờ vào sự hi sinh của các bác. Các bác đã để lại cả máu và nước mắt ở chiến trường bom đạn, đánh đổi tuổi trẻ, lỡ dở rất nhiều thứ để thế hệ sau có được cuộc sống hòa bình, hạnh phúc. Do đó, qua những lần được thăm khám và nghe câu chuyện các bác kể lại, càng thôi thúc tôi phải cố gắng thực hiện tiếp hoạt động 'đền ơn đáp nghĩa' này. Đồng thời, bất kì điểm nào cần sự hỗ trợ, sự chung tay của Nha khoa thì chúng tôi luôn sẵn sàng".

Theo đó, chương trình thăm khám, tặng quà tri ân cho các em nhỏ và các bác CCB, cựu TNXP tại Làng Hữu Nghị Việt Nam sẽ là hoạt động thường niên của Nha khoa Phương Nam phối hợp với Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng thực hiện.

IMG_5514

BS. Ngô Tùng Phương trực tiếp thăm khám răng cho các bác

Sau khi trực tiếp thăm khám cho các bác nữ bộ đội Trường Sơn tỉnh Ninh Bình, BS. Ngô Tùng Phương cho biết, các bác có tình trạng mất răng, sâu răng, cao răng nhiều,… Để các bác có thể chăm sóc răng tốt hơn, ngoài khám và điều trị, Nha khoa Phương Nam đã tặng các bác những sản phẩm chăm sóc răng miệng như kem đánh răng, bàn chải đánh răng, nước súc miệng. Món quà nhỏ này có thể giúp các bác chăm sóc răng miệng chắc khỏe hơn. Mong rằng, có thể nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp các bác tự tin trong giao tiếp, vui cười, vui đùa cùng con cháu.

Là một trong những nữ bộ đội lớn tuổi nhất trong đoàn, bác Trần Thị Lan (78 tuổi) cảm thấy rất vui mừng, phấn khởi, trẻ hẳn ra khi đến Nha khoa được tiếp đón nhiệt tình và còn được chăm sóc răng miệng. "Tôi đến Làng Hữu Nghị được 5 ngày thì qua Nha khoa khám răng, các cháu có nói các bác qua khám sớm để có vấn đề gì về răng, các cháu sẽ chăm sóc chúng tôi được tốt hơn, vì chúng tôi lên đây điều dưỡng 20 ngày thôi. Răng tôi có cái cần phải nhổ nhưng do sức khỏe không tốt nên chưa thể nhổ luôn. Các cháu ở Nha khoa cũng động viên khi nào tôi ổn định sức khỏe có thể qua Nha khoa để các cháu hỗ trợ, chăm sóc răng. Tôi phấn khởi lắm, nhận được sự chăm sóc tận tình, tôi cảm thấy các cháu như người nhà của mình, xúc động hơn nữa là tôi còn được các cháu tặng hoa nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam. Chương trình này thực sự rất ý nghĩa, ngày xưa tôi đi chiến trường cực khổ, đến giờ được các cháu biết ơn, tri ân như vậy thì rất vui. Tôi gửi lời cảm ơn đến các y, bác sỹ tại Nha khoa Phương Nam đã đón tiếp, thăm khám và chăm sóc chúng tôi, giúp chúng tôi được trẻ lại, khỏe ra và còn được nhiều món quà chăm sóc răng ý nghĩa".

IMG_5438

Bác Trần Thị Bình xúc động chia sẻ tại Nha khoa

Là Trưởng đoàn, bác Trần Thị Bình (SN 1954) không giấu nổi niềm vui, sự xúc động khi cùng các chị em đoàn bộ đội nữ đến Nha khoa khám răng, được kể cho thế hệ trẻ nghe những câu chuyện nơi chiến trường xưa, được cất lên giọng hát sâu lắng gợi nhớ về quãng thời gian đầy bom đạn. "Khi cùng nhau hát vang những bài hát, tuổi trẻ của chúng tôi ùa về, như đang cùng nhau sống tại chiến trường năm xưa, cảm thấy không phải tuổi 70 nữa mà mình như tuổi 18, đôi mươi. Chúng tôi đi bộ đội ở thời kì còn ngây ngô, trong sáng, sẵn sàng đi bộ đội khi đất nước có chiến tranh, không hề do dự. Đến khi về đây, giao lưu cùng cùng các cháu, hát những bài hát hào hùng khiến chúng tôi nhớ lại tuổi trẻ của mình", bác Trần Thị Bình nói.

Bác Trần Thị Bình cho biết: Đoàn bộ đội nữ Trường Sơn tỉnh Ninh Bình lên Làng Hữu Nghị điều dưỡng từ ngày 26/9. Các bác trong đoàn từ 70 tuổi trở lên, đều là nạn nhân chất độc da cam/Dioxin. Đến Nha khoa, điều đầu tiên mà đoàn cảm nhận được, đó là sự đón tiếp nhiệt tình cùng sự gần gũi của các y, bác sỹ. Được bác sĩ khám răng, ai nấy đều cảm thấy có một cái gì đó rưng rưng, như một người con chăm sóc cho người mẹ, như người thân của gia đình, tình cảm, xúc động, trân trọng và ấm lòng.

Nhân buổi thăm khám, thay mặt đoàn, bác Trần Thị Bình gửi lời cảm ơn đến Giám đốc và toàn thể nhân viên ở Nha khoa Phương Nam đã tạo điều kiện, quan tâm, giúp các bác lấy lại nụ cười tự tin. Mặc dù các bác chưa cảm nhận được nhiều về ngày 20/10, nhưng những bó hoa của Nha khoa Phương Nam dành tặng đã thể hiện rõ nét tình cảm của thế hệ đi sau dành cho thế hệ đi trước khiến mỗi người đều nhớ lại thời kì tuổi trẻ của mình. 

Nhân dịp 20/10 sắp tới, là Ngày Phụ nữ Việt Nam, thay mặt đoàn, bác Trần Thị Bình chúc phái nữ ngày càng xinh đẹp, thật nhiều sức khỏe, nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

Empty

26 nữ bộ đội Trường Sơn ở tỉnh Ninh Bình chụp ảnh kỉ niệm cùng Giám đốc và toàn thể nhân viên Nha khoa Phương Nam

Có thể thấy rằng, dù chiến tranh đã đi xa nhưng nỗi đau còn lưu lại trên cơ thể của những chiến sĩ bộ đội năm xưa ấy. Hoạt động của Nha khoa Phương Nam đã phần nào thể hiện được rằng, thế hệ trẻ sẽ không bao giờ quên công ơn, sự hi sinh của các chiến sĩ bộ đội cho nền độc lập của nước nhà. Tin rằng, không chỉ Nha khoa, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng mà còn nhiều đơn vị khác luôn nhớ đến, tri ân công lao to lớn mà ông cha ta để lại. Hãy cùng nhau đoàn kết, phát triển vì một đất nước tươi đẹp hơn, không phụ sự hi sinh, kì vọng của thế hệ đi trước.

Thu Trang. Ảnh: Nha khoa Phương Nam

comment Bình luận

largeer