Nhật Bản: 1.000 người đi khám, 188 ca nhập viện, 5 ca tử vong liên quan thực phẩm chức năng làm từ gạo men đỏ

Ngoài 5 ca tử vong, số trường hợp gặp bất ổn sức khỏe liên quan tới thực phẩm chức năng của hãng dược Kobayashi tiếp tục tăng.
06/04/2024 09:00

Gần hai tuần đã trôi qua kể từ khi hãng dược Kobayashi thông báo về những trường hợp gặp bất ổn sức khỏe sau khi sử dụng thực phẩm chức năng chứa gạo men đỏ của hãng. Tuy nhiên, việc truy vết các sản phẩm nhiễm độc vẫn rất khó khăn do hệ thống phân phối quá rộng lớn. 

Các cơ quan chức năng Nhật Bản đang tiến hành tìm hiểu nguyên nhân của vụ việc. Kobayashi và các công ty đối tác tiếp tục cố gắng thu hồi những sản phẩm chứa lô gạo men đỏ được cho gây ra các vấn đề về thận.

Empty

Ông Akihiro Kobayashi, Chủ tịch hãng dược Kobayashi (giữa), tham dự cuộc họp báo ở Osaka ngày 29/3 (Ảnh: Kyodo)

Đến nay, theo Japan Times, thực phẩm chức năng chứa gạo men đỏ của Kobayashi có liên quan đến ít nhất 5 trường hợp tử vong, 188 ca nhập viện và 1.058 người phải đi khám. Hãng dược trên nhận được khoảng 40.000 câu hỏi từ người tiêu dùng. Các con số này tăng đáng kể so với thống kê đưa ra ngày 3/4 với gần 800 người đi khám và 166 ca nhập viện. 

Ở Đài Loan, 11 người cho biết họ cảm thấy không khỏe sau khi sử dụng thực phẩm chức năng chứa gạo men đỏ của Kobayashi. 

Tuần trước, Kobayashi đã gửi một báo cáo lên Bộ Y tế ghi rõ tên của 173 công ty được cung cấp gạo men đỏ của hãng dược. 

Tuy nhiên, nghiên cứu của Teikoku Databank cho thấy phạm vi tiếp cận của Kobayashi rộng hơn nhiều khi xem xét chuỗi cung ứng của hãng. Tính đến tháng 3, hơn 4.800 nhà phân phối đã mua gạo men đỏ của Kobayashi, bao gồm các công ty thực phẩm và đồ uống.

Nhìn vào thị trường tổng thể, nghiên cứu ghi nhận khoảng 33.000 công ty đã phân phối các sản phẩm sử dụng gạo men đỏ của Kobayashi, minh chứng phạm vi kinh doanh rộng khắp của nhà sản xuất dược phẩm này.

Một số công ty, như chuỗi bán lẻ Aeon và cửa hàng tiện lợi Family Mart, đã thu hồi tự nguyện các sản phẩm chứa gạo men đỏ để cảnh báo, mặc dù các lô hàng mà họ sử dụng không bị coi là có hại cho sức khỏe. 

Chính quyền thành phố Osaka cho hay, tính tới ngày 1/4, họ đã xác định được khoảng 860.000 sản phẩm của Kobayashi bán tại khoảng 23.000 cửa hàng. Các trung tâm y tế địa phương đang tiến hành xác nhận thông tin chi tiết.

Empty

Một quan chức chính quyền thành phố Osaka chia sẻ trong cuộc họp báo về lệnh thu hồi sản phẩm của Kobayashi (Ảnh: Yomiuri Shimbun)

Bản thân gạo men đỏ được đánh giá là an toàn, có lợi cho sức khỏe như giảm cholesterol. Các chuyên gia nhận định những trường hợp tử vong và mắc bệnh thận sau khi dùng sản phẩm của Kobayashi rất có thể do tác động của một chất có hại - có thể là axit puberulic - trong lô thực phẩm chức năng sản xuất tại nhà máy Osaka (đã đóng cửa từ năm ngoái). Đây là hợp chất tự nhiên do nấm mốc xanh sản sinh.  

Theo báo cáo của Hiệp hội Thận học Nhật Bản về các ca bệnh liên quan thực phẩm chức năng của Kobayashi, 90% trong số 47 trường hợp thu thập được từ 40 đến 69 tuổi, phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều hơn một chút so với nam giới.

Hầu hết các ca bệnh đều có liên quan đến Beni Koji Cholesterol Help (giúp giảm cholesterol), có một trường hợp liên quan đến Naishi Herupu + Koresuteroru (giúp giảm mỡ nội tạng).

Chính quyền thành phố Osaka đã ban hành thu hồi bắt buộc 2 sản phẩm trên cùng với Natto Kinaze Sarasara-tsubu Gorudo (điều trị cục máu đông). 

Theo Vietnamnet

comment Bình luận

largeer