Nhiều nước châu Âu tiếp tục sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca

Các nước châu Âu, bao gồm Đức, Pháp, Italy, Cyprus, Latvia, Lithuania, Slovenia cùng tuyên bố sẽ tiếp tục triển khai tiêm phòng vaccine của AstraZeneca, sau khi có thông điệp trấn an từ Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA), theo Reuters.
19/03/2021 09:17

Đức cho biết việc tiêm chủng sử dụng vaccine của AstraZeneca sẽ được nối lại vào sáng ngày 19/3 (giờ địa phương).

Chính phủ Pháp cũng ra thông báo tương tự. Thủ tướng Pháp Jean Castex nói ông sẽ đi tiêm ngừa vào trưa ngày 19/3.

Còn Thủ tướng Italy Mario Draghi tái khẳng định ưu tiên của chính phủ là tăng tỷ lệ người dân được tiêm ngừa.

Trước đó, các trường hợp phản ứng phụ và bị đông máu sau khi tiêm khiến hơn chục quốc gia tạm ngưng sử dụng vaccine này.

Sau khi điều tra 30 trường hợp đông máu bất thường, EMA vào ngày 18/3 kết luận các lợi ích của vaccine, trong việc chống lây lan virus và giảm các ca nặng phải nhập viện, lớn hơn các rủi ro.

“Đây là một vaccine an toàn và hiệu quả”, lãnh đạo EMA Emer Cooke nói tại một buổi họp báo. “Nếu là tôi, tôi sẽ đi tiêm ngay ngày mai”.

Dù vậy, EMA nói chưa thể loại trừ mối liên hệ giữa các trường hợp đông máu ở não và vaccine.

 
download_vaccine_Rt

Một người được tiêm vaccine của AstraZeneca ở Bỉ ngày 18/3. Ảnh: Reuters.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Anh cho biết đang điều tra 5 trường hợp đông máu ở mạch máu não được ghi nhận trong 11 triệu liều vaccine đã tiêm ở Anh.

Nhưng cơ quan này nói việc triển khai vaccine nhiều khả năng sẽ tiếp tục ngay cả nếu mối liên hệ giữa vaccine và đông máu được chứng minh.

Vaccine của AstraZeneca là một trong số các vaccine phòng Covid-19 đầu tiên và rẻ nhất được phát triển và triển khai quy mô lớn cho đến nay. Vaccine này dự kiến đóng vai trò chủ chốt trong các chương trình tiêm chủng phòng Covid-19 ở các nước đang phát triển.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuần này cũng tái khẳng định sự ủng hộ đối với vaccine của AstraZeneca.

Theo Zing News

comment Bình luận

largeer