Nhiều phương pháp tái tạo vú cho bệnh nhân ung thư

Phẫu thuật tái tạo vú đã đem lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho bệnh nhân ung thư.
04/04/2024 16:00

Mới đây, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức hội thảo “Xu hướng mới trong điều trị ung thư vú”. Bác sĩ Trần Thị Yến Uyên - Khoa ung bướu Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, ung thư vú ở Việt Nam chiếm gần 29% trong tổng số ung thư và là ung thư đứng hàng đầu ở nữ giới.

“Nghiên cứu gần đây cho thấy ung thư vú ở Việt Nam ngày càng trẻ hóa. Tuy nhiên, trên 90% ung thư vú phát hiện có khả năng chữa lành. Hiện có nhiều phương pháp mới điều trị ung thư vú, kể cả tái tạo vú” – bác sĩ Uyên cho biết thêm.

Tái tạo vú trong điều trị ung thư là tạo hình dạng ban đầu và cân xứng tuyến vú đối bên sau khi lấy mô vú có tế bào ung thư. Tái tạo vú phụ thuộc rất nhiều vào từng bệnh nhân và bệnh ung thư. Bệnh ở giai đoạn sớm sẽ có chỉ định phẫu thuật trước khi tái tạo; bệnh ở giai đoạn trễ sẽ hóa trị để bướu nhỏ lại, sau đó tiến hành tái tạo. Tuy nhiên bệnh nhân quá béo phì, có bệnh hệ thống, mắc bệnh tâm thần thì không được tái tạo vú.

Bác sĩ đang chẩn đoán ung thư vú cho một bệnh nhân (ảnh: BVCC)

Bác sĩ đang chẩn đoán ung thư vú cho một bệnh nhân (ảnh: BVCC)

“Có nhiều phương pháp tái tạo vú, chẳng hạn sử dụng túi độn để thay thế tất cả hoặc một số mô vú lấy ra, sử dụng mô lấy từ một bộ phận khác của cơ thể (tái tạo tự thân hoặc "vạt") hoặc kết hợp của cả hai. Sau phẫu thuật tái tạo vú, bệnh nhân có thể cân nhắc để tạo núm vú mới (tái tạo núm vú)” – bác sĩ Uyên chia sẻ.

Tái tạo vú mang lại cho bệnh nhân một bộ ngực mới. Vú mới sẽ có cảm giác và hình dáng tương tự vú đã bị cắt bỏ. Bên cạnh đó, vú tái tạo có thể trông đẹp hơn vì tiết kiệm da vú trong quá trình phẫu thuật.

“Sự tiến bộ của nhiều phương pháp điều trị ung thư vú, nhất là trong phẫu thuật tái tạo vú đã đem lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho bệnh nhân ung thư vú. Bên cạnh đó, giúp bệnh nhân ung thư vú xóa bỏ mặc cảm khiếm khuyết cơ thể” – bác sĩ Uyên cho biết.

TN

comment Bình luận

largeer