Nhịn vệ sinh tiềm ẩn nguy hiểm chết người

Nhiều trường hợp khiến chúng ta bắt buộc phải nhịn vệ sinh, nếu nhịn trong thời gian dài và thường xuyên, rất có thể chúng ta sẽ mắc nhiều bệnh.
23/10/2019 12:00

Trên thực tế, rất nhiều người thích chờ đợi cho đến khi họ ở trong môi trường quen thuộc và thoải mái ở nhà riêng. Nhiều người thậm chí còn cố kiềm chế hàng giờ trước các đòi hỏi tự nhiên của cơ thể.

 Nhiều người có thói quen không đi vệ sinh ở các nơi không quen và thường cố nhịn nhưng các chuyên gia gần đây cảnh báo rằng việc này có thể dẫn đến tử vong.

Nhịn tiểu tiện

Việc nhịn tiểu sẽ khiến nước tiểu ứ đọng trong bàng quang lâu ngày sẽ là môi trường cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng đường tiết niệu. Từ nhiễm trùng có thể gây biến chứng sẹo thận, tiền cao huyết áp.

Việc nhịn tiểu làm trào ngược bàng quang niệu quản gây nhiễm trùng thận, dẫn đến suy thận, có thể gây tử vong. Nhịn tiểu cũng là tác nhân gây sỏi đường niệu, tạo thói quen tiểu són, tiểu rắt, vỡ bàng quang…

nhin-ve-snh

Để giảm thiểu những căn bệnh do nhịn đi đại tiểu tiện, cần tạo thói quen đi đại tiện hằng ngày, vào một khung giờ nhất định. Giải quyết ngay khi cảm thấy buồn đi vệ sinh. Ngoài ra, cần tăng cường uống nước, ăn rau củ… để việc đào thải trở nên dễ dàng hơn.

Nhịn đại tiện

Việc trì hoãn đại tiện nguy hiểm hơn bạn nghĩ rất nhiều bởi vì ngoài việc gây ra những sự khó chịu, những người thường trì hoãn đại tiện quá lâu còn có nguy cơ bị rối loạn các cơ điều khiển hoạt động này.

Nếu tình trạng tắc chất thải trong ruột kéo dài quá lâu, trực tràng và đại trạng sẽ bị giãn căng, biến dạng.

Việc nhịn đại tiện trong thời gian dài khiến ruột già bị phình to, chèn ép khoang ngực dẫn đến đau tim, thậm chí còn xô lệch vị trí những nội tạng khác.

Do không phát hiện sớm để đi điều trị kịp thời nên tình trạng càng trở nên nặng nề, tăng nguy cơ mắc ung thư đường ruột, sa trực tràng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ khoa Ruột và Dạ dày thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts khẳng định, những người giữ thói quen nhịn đại tiện có thể bị rối loạn chức năng ở các cơ điều khiển hoạt động đại tiện.

Việc cố nhịn đại tiện là rất xấu. Nếu bạn không bài tiết khi bạn cần phải làm như vậy, tất cả độc tố và chất thải vẫn ở trong cơ thể. Chúng sẽ gây ra những ảnh hưởng lên một khúc ruột của bạn và nếu không được điều trị, nó có thể giết chết bạn.

Trong trường hợp khẩn cấp, nếu có thể hãy giải quyết tình huống này. Tìm một nhà vệ sinh, cánh đồng, hay chỗ nào đó tương tự.

Cùng với việc nhịn tiểu, bạn có thể rèn thói quen đi tiểu cho bản thân mình bằng cách này, lỡ có đi đường xa cũng không sợ.

Hãy cố gắng rèn luyện bản thân mình vào toilet cách nhau 2 tiếng giữa các lần. Sau đó tăng dần lên 2,5 tiếng. Việc này sẽ hình thành thói quen cho bạn.

Đừng đi tiểu ngay khi có cảm giác buồn tiểu. Theo các chuyên gia, sẽ tốt hơn nếu bạn kiểm soát cơn buồn tiểu ấy thêm 5-15 phút nữa.

comment Bình luận
Tin liên quan

largeer