Nhổ răng số 8 có nguy cơ méo mặt không?

Nhổ răng số 8 có nguy cơ méo mặt không? Răng số 8 ( răng khôn) là chiếc răng cuối cùng trên cung hàm. Chiếc răng này thường gây đau nhức và bệnh lý cho người bệnh nên thường được nha sĩ khuyên nhổ bỏ. Tuy nhiên, việc nhổ răng khôn luôn tồn tại nhiều biến chứng khôn lường và nguy hiểm.
19/03/2018 09:37

Có nên nhổ răng số 8 không?

Răng số 8 là răng cối lớn thứ ba, mọc trong độ tuổi từ 17 và 25. Mỗi người thường có 4 răng khôn ở 4 phần hàm.

Răng số 8 khi mọc lệch thường kèm theo các triệu chứng sưng nướu, đau buốt và cứng hàm. Điều này thường xảy ra khi răng không đủ khoảng trống để mọc lên. Do vậy, răng số 8 sẽ bị kẹt một phần hoặc toàn bộ trong xương hàm.

Khi răng bị kẹt một phần, vùng lợi phủ trên thân răng do đọng nhiều thức ăn thường xuyên sẽ gây ra viêm và gây lên bệnh lý lợi trùm. Thức ăn bị đọng lại ở góc tạo bởi mặt nhai của răng số 8 bị nghiêng vào mặt bên của răng số 7 cũng chính là nguyên nhân gây ra sâu răng số 7.

nho rang so 8 co nguy co meo mat khong

Nhổ răng số 8 có nguy cơ méo mặt không? Nhổ răng khôn mọc lệch cần được thực hiện bởi nha sỹ giàu kinh nghiệm

Do răng số 8 thường mọc ở trong cùng của hàm nên thường bị lợi vùng quanh che phủ lên bề mặt nhai. Do vậy đồ ăn dễ bị giắt lại ở đó và dễ gây ra sưng đau, nhiễm trùng do vi khuẩn phát triển.

Thêm vào đó việc răng khôn mọc ngang, răng mọc lệch sẽ đâm vào răng hàm phía trước, thức ăn đọng lại sẽ gây ra viêm và là yếu tố thuận lợi cho sâu răng phát triển.

Ngoài ra, khi mọc răng khôn có thể đẩy các răng khác khiến chúng bị xô lệch gây ảnh hưởng đến răng số 7. Bởi vậy mà các nha sĩ thường khuyến chúng ta nên nhổ chiếc răng số 8 này đi để tránh gây ra những biến chứng cho răng miệng.

Tất nhiên, không phải tất cả các trường hợp mọc răng số 8 đều cần nhổ bỏ. Chỉ khi mọc răng khôn hàm dưới, hàm trên ngầm, mọc lệch, đâm vào răng số 7 gây đau nhức, ê buốt kéo dài thì nha sỹ sẽ chỉ định nhổ răng số 8.

Nhổ răng là giải pháp cuối cùng được lựa chọn khi xử lý các vấn đề bệnh lý về răng. Do vậy, hãy cân nhắc thật kỹ và tìm đến trung tâm uy tín để được tư vấn nhổ răng an toàn.

Nhổ răng số 8 có gây méo miệng?

Việc nhổ răng số 8 có gây ra biến chứng không còn phụ thuộc khá nhiều vào kỹ thuật của nha sỹ cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh.  Một biến chứng bạn có thể gặp khi nhổ răng số 8 chính là gây tổn thương dây thần kinh.

Đây là biến chứng dễ gặp do vùng răng hàm có rất nhiều dây thần kinh. Việc bạn dễ gặp biến chứng này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào bác sĩ như:

- Nha sỹ thiếu chuyên môn cũng như kinh nghiệm, không tuân thủ các bước thăm khám bắt buộc trước khi nhổ.

- Không xác định được hình dáng cũng như thế răng có tác động đến răng khác hay không.

- Kỹ thuật nhổ răng thô sơ

- Quá trình nhổ răng động chạm đến dây thần kinh

- Tổn thương dây thần kinh khi nhổ răng

nho rang so 8 co nguy co meo mat khong 1

Nhổ răng số 8 có nguy cơ méo mặt không? Nhổ răng số 8 có thể gây biến chứng tổn thương thần kinh, nhưng không gây méo mặt

Khi bị tổn thương dây thần kinh, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như:  Mệt mỏi, vùng nhổ răng đau nhức, trường hợp méo miệng, cảm giác ngứa ran và tê ở lưỡi, môi dưới, cằm, răng và nướu răng, kéo dài vài tuần hoặc vài tháng. Tuy nhiên nó có thể bị vĩnh viễn nếu các dây thần kinh đã bị hỏng nặng.

Tuy nhiên, theo ThS. Chu Văn Điểu, việc nhổ răng khôn không hề gây ra méo miệng hay méo mặt. Chỉ khi bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên mới gây méo mặt. Liệt dây thần kinh số VII là do các nguyên nhân sau đây:

- Do lạnh

- Do vi - rút vùng tai mũi họng hoạt động mạnh làm tổn thương dây thần kinh số VII ngoại biên dẫn đến các triệu chứng như viêm tai xương chũm…

Nếu bệnh nhân bị bệnh viêm xương đá, viêm tai xương chũm viêm tuyến mang tai hay chấn thương sọ não, vỡ xương đá… gây liệt dây VII ngoại biên thì được gọi là nguyên nhân thứ phát.

Bởi vậy việc bệnh nhân bị liệt dây VII gây méo miệng, méo mặt không do nhổ răng khôn gây nên.

Nhổ răng, đặc biệt nhổ răng khôn là tiểu phẫu phức tạp có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Các biến chứng xảy ra chủ yếu do quy trình nhổ răng khôn không tuân thủ kỹ thuật. Do vậy, trước khi quyết định nhổ răng khôn bạn cần hỏi ý kiến bác sỹ chuyên khoa và thực hiện nhổ răng ở những nơi uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó bạn cần tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ kết hợp chăm sóc vết thương cẩn thận.

comment Bình luận

largeer