Tự nhiên chảy máu chân răng có hại không?

Tự nhiên chảy máu chân răng có hại không? Hiện tượng chảy máu chân răng có thể là lời cảnh báo về sức khỏe của bạn, đó có thể là dấu hiệu của nhiều chứng bệnh. Do vậy bạn chớ coi thường khi tự nhiên bị chảy máu chân răng.
08/03/2018 15:38

Tự nhiên chảy máu chân răng là dấu hiệu bệnh gì?

Chảy máu chân răng là dấu hiệu về sức khỏe mà cần phải chú ý. Nó có thể là dấu hiệu cảnh báo về một số  bệnh lý liên quan đến răng miệng hay là một số bệnh có thể nguy hại đến sức khỏe rất trầm trọng:

Dấu hiệu các bệnh về răng miệng:

- Viêm lợi: Do vệ sinh răng miệng kém tạo điều kiện cho các mảng bám, cao răng hình thành. Các mảng bám và cao răng sẽ gây kích thích lợi và chân răng, theo thời gian lợi sưng nên và chảy máu một cách dễ dàng.

tu nhien chay mau chan rang co hai khong

Tự nhiên chảy máu chân răng có hại không? Chảy máu chân răng có thể là do các bệnh về răng miệng

- Viêm nha chu: Đây là giai đoạn nặng của viêm lợi thường xảy ra ở tuổi trung niên. Bệnh phát triển âm thầm và có dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là chảy máu chân răng.

- Áp xe chân răng: Áp xe răng là ổ mủ gây ra do nhiễm trùng bởi vi khuẩn trong của răng. Áp xe chân răng thường xảy ra khi bị viêm hốc răng không được điều trị, hoặc răng bị thủng, vỡ cho phép vi khuẩn tấn công vào sâu bên trong. Khi răng lợi liên tục đau nhói, chân răng chảy nhiều máu, người lên cơn sốt, sưng tấy vùng mặt là khi các túi áp xe trở nên trầm trọng.

- Tiêu xương chân răng: Là sự suy giảm của xương ổ răng và xung quanh chân răng về mật độ, chiều cao, số lượng và thể tích xương.

- Răng lung lay, gãy rụng: Khi phần nướu bị viêm nhiễm nặng có thể hình thành các túi mủ sát chân răng khiến nướu không ôm sát chân răng nữa, chân răng như có xu hướng dài ra. Kèm theo đó là hiện tượng tiêu xương có thể xảy ra, lâu ngày có thể dẫn đến gãy rụng răng.

Nếu bạn chỉ bị chảy máu chân răng do viêm lợi thì không có gì đáng lo ngại. Nhưng khi bệnh tiến triển thành bệnh nha chu, nhất là khi có áp xe xương ổ răng thì răng sẽ bị viêm nhiễm nặng dẫn đến mất răng. Các triệu chứng về bệnh chảy máu chân răng cần đặc biệt lưu tâm vì có thể tiềm ẩn nhiều căn bệnh khác mà bạn không hề biết.

Dấu hiệu các bệnh lý nguy hiểm về sức khỏe

- Bệnh tiểu đường: căn bệnh về chuyển hóa liên quan đến mức độ sản xuất, hấp thụ đường và insulin trong máu. Nếu không chữa trị, bệnh tiểu đường có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

- Bệnh bạch cầu: đây là một dạng của ung thư trong máu hoặc tủy xương biểu hiện là thiếu thành phần đông máu. Như vậy chảy máu lợi có thể là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh này.

- Mắc các bệnh về gan thận: gan tham gia vào việc tổng hợp chất đông máu từ Vitamin K. Khi gan bị yếu đi thì các chất đó không thể tổng hợp được dẫn đến hiện tượng máu không đông và có thể gây chảy máu chân răng.

- Mắc các bệnh về máu: Nguy hiểm nhất là bạn có thể mắc các  bệnh về máu như máu không đông, ung thư máu gây nhiễm trùng và xuất huyết chân răng…

- Mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp.

tu nhien chay mau chan rang co hai khong 1

Tự nhiên chảy máu chân răng có hại không? Chảy máu chân răng có thể do các bệnh lý nghiêm trọng về sức khỏe

- Thiếu vitamin C, K: vitamin C này có vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương. Còn vitamin K là chất đóng vai trò tổng hợp chất đông máu.

- Suy dinh dưỡng: Lợi chảy máu có thể cho biết sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và có thể được sửa chữa bằng cách thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh.

Ngoài ra, theo Tiến sĩ Nguyễn Phú Hòa – Giảng viên Viện Đào tạo Răng Hàm Mặt, Đại học Y Hà Nội cho biết trên Dân trí, chảy máu chân răng còn là triệu chứng của nhiều bệnh nha khoa nguy hiểm. Khi hiện tượng này xuất hiện, nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến những hiểm họa không ngờ.

Khắc phục hiện tượng chảy máu chân răng

Tùy vào từng nguyên nhân của nó mà bạn có nhiều cách khắc phục khác nhau. Bệnh xuất phát do nguyên nhân gì thì tác động vào đúng nguyên nhân đó thì sẽ có hiệu quả.

- Nếu do vệ sinh răng miệng không đảm bảo: bệnh nhân nên chú trọng việc tự vệ sinh răng miệng tại nhà đúng cách. Chải răng sạch sẽ và dùng chỉ nha khoa để làm sạch vụn thức ăn thừa, tránh cho vi khuẩn trú ngụ.

- Nếu nguyên nhân là do các bệnh lý không liên quan đến răng miệng: Bạn nên đến gặp các bác sỹ chuyên khoa để khám và điều trị sớm nhất. Tránh việc để bệnh thêm nặng và gây nhiều nguy hiểm đến sức khỏe.

- Nếu tự nhiên chảy máu chân răng do các bệnh về răng miệng thì cách tốt nhất là lấy cao răng để giúp nướu sạch khuẩn, mau lành thương trở lại và lúc đó chảy máu răng cũng ngừng hẳn.

- Với các bệnh như viêm nha chu, ngoài lấy cao răng còn phải thực hiện thêm một số thuốc hỗ trợ để điều trị. Nếu bệnh đã trở thành áp xe xương ổ răng thì nên điều trị khẩn cấp, tránh nhiễm trùng đến xương ổ răng gây mất răng.

tu nhien chay mau chan rang co hai khong 2

Tự nhiên chảy máu chân răng có hại không? Dùng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng, tránh tình trạng chảy máu chân răng

Giải pháp ngăn ngừa chảy máu chân răng

- Sau khi ăn xong nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch những mảng bám trên răng thay vì dùng tăm xỉa răng. Tăm có thể làm tổn thương chân răng, gây chảy máu chân răng, tụt lợi chân răng tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công.

- Súc miệng bằng nước muối hằng ngày để hơi thở thơm tho và giảm nguy cơ viêm nhiễm.

- Bổ sung thêm các loại vitamin C, D, A thông qua sử dụng các loại rau củ quả tươi sống như cam, chanh, táo, cà rốt…

- Đánh răng đúng cách, khi chải răng thì để bài chải nghiêng 45 độ, chải từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, không chà ngang hay chải quá mạnh sẽ gây tổn thương men răng và nướu.

- Thăm khám răng và lấy cao răng định kì 3  – 6 tháng/lần tại những trung tâm nha khoa uy tín.

comment Bình luận

largeer