Nhổ răng số 8 có đau không?

Nhổ răng số 8 có đau không? Răng số 8 đóng vai trò quan trọng trong hoạt động ăn nhai, tuy nhiên nó cũng có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu nhổ không đúng cách. Để đảm bảo an toàn và giảm thiểu đau đớn cần đến nha sỹ có kỹ năng chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại.
16/03/2018 11:14

Nhổ răng số 8 có đau không?

Răng số 8 còn được gọi là răng khôn là răng mọc sau cùng trên cung hàm. Do mọc cuối cùng, tiến hoá và không còn đủ chỗ nên răng số 8 có xu hướng mọc xiên, mọc lệch, mọc ngầm gây nên tình trạng ê nhức và đau buốt. Nhiều trường hợp răng số 8 đâm vào răng số 7 khiến răng số 7 bị lung lay hoặc mắc bệnh lý về răng miệng phát sinh gây ra các biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, các nha sỹ khuyến cáo bệnh nhân nên nhổ răng số 8 trước khi chúng gây ra các biến chứng hoặc làm hỏng các răng khác.

Nho rang so 8 co dau khong 2

Nhổ răng số 8 có đau không? Răng số 8 còn được gọi là răng khôn

Trả lời cho câu hỏi nhổ răng số 8 đau không, các bác sỹ nha khoa cho biết cần dựa vào các yếu tố như kỹ thuật nhổ răng, tay nghề của bác sỹ và sự đáp ứng cơ địa của mỗi người.

Răng số 8 thường mọc ở những người trưởng thành có độ tuổi từ 17 - 25 tuổi, lúc này xương hàm đã ngừng tăng trưởng và phát triển, xương cứng và đặc hơn. Ngoài ra, chế độ ăn thức ăn mềm hiện nay cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm sự phát triển của xương.

Nho rang so 8 co dau khong 3

Nhổ răng số 8 có đau không? Bằng những công nghệ hiện đại và kỹ năng chuyên môn cao việc nhổ răng số 8 sẽ an toàn hơn

Đối với kỹ thuật và phương pháp nhổ răng số 8 trước kia, dụng cụ nhổ răng còn thô sơ gây cảm giác đau nhức, đặc biệt là răng khôn mọc lệch hoặc trùm lợi gay đau nhức và chảy máu khá nhiều. Nha sỹ cần can thiệp bằng các tác động xâm lấn sâu và rộng hơn để mở đường kẹp răng hàm ra mà không bị sót chân. Điều này không đơn giản, gây khó khăn và khiến bệnh nhân cảm thấy nhổ răng số 8 đau nhức nhiều, đặc biệt là khi hậu phẫu.

Hiện nay, với công nghệ kỹ thuật hiện đại được áp dụng trong việc nhổ răng số 8 đem lại hiệu quả cao và an toàn, không để lại biến chứng. Hầu hết các bệnh viện răng hàm mặt hiện nay đều áp dụng công nghệ mới, hiện đại để nhổ răng khôn cho bệnh nhân nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa tình trạng đau buốt, chảy máu và các biến chứng có thể xảy ra.

Nhổ răng số 8 đòi hỏi gì?

Răng số 8 có thể gây ra các biến chứng khác như mọc lệch, mọc kẹt, mọc xiên ngang vào hàm hoặc đâm vào răng số 7, bị lợi trùm... Vì vậy, nhổ răng số 8 đòi hỏi:

Chẩn đoán lâm sàng và chụp phim X-quang nhằm xác định vị trí chính xác răng số 8 để nha sỹ có chỉ định nhổ răng phù hợp, an toàn.

Nho rang so 8 co dau khong 4

Nhổ răng số 8 cần quy trình kiểm tra và chẩn đoán chính xác từ bác sỹ nha khoa

Thực hiện các xét nghiệm tổng thể cần thiết và nắm chắc tiểu sử bệnh lý (tiểu đường, tim mạch...) để có quá trình nhổ răng số 8 an toàn cho người bệnh.

Nhổ răng số 8 yêu cầu kỹ thuật chuyên môn cao của bác sỹ có nhiều kinh nghiệm để giảm các nguy cơ như sót chân răng, trong quá trình nhổ răng không làm tổn thương quá nhiều đến các mô mềm xung quanh hoặc răng số 7 bên cạnh, nhiễm trùng...

Nhổ răng số 8 cần đến những case phức tạp được coi là tiểu phẫu. Trường hợp nhổ nhiều răng 2 hàm trên dưới cùng lúc cần trường hợp gây mê, gây tê kỹ thuật cao. Trường hợp thế mọc răng gây khó khăn cho thao tác của nha sỹ cần sử dụng biện pháp máy cắt xương trong quá trình nhổ răng.

Quy trình nhổ răng số 8 tiêu chuẩn an toàn

Thăm khám và chụp phim

Trước khi nhổ răng, bác sỹ nha khoa sẽ tiến hành thăm khám và kiểm tra chiếc răng số 8 cần nhổ và mô nướu bên ngoài. Sau đó, cho chụp phim X-quang để hội chẩn thế - chiều - độ dài của răng, sự tương quan với các răng kế cận và khoảng cách tư chóp răng đến ống dây thần kinh là bao nhiêu. Từ đó, đánh giá mức độ khó dễ của ca nhổ răng.

Vệ sinh và gây tê tại chỗ

Khu vực xung quanh răng nhổ không được làm sạch và vô trùng tốt thì khả năng nhiễm trùng nướu và ổ răng sau khi răng được nhổ sẽ rất cao, hơn nữa có thể dẫn đến áp xe sau nhổ và tiến hành gây tê tại chỗ.

Nho rang so 8 co dau khong

Trước khi nhổ răng số 8 cần vệ sinh và gây tê tại chỗ

Làm lung lay chân răng

Sau khi được gây tê tại chỗ, các bác sĩ sẽ tiến hành làm lung lay chân răng.

Tiến hành nhổ răng

Bác sỹ sử dùng dụng cụ nhổ răng chuyên dụng để di chuyển xung quanh răng cần nhổ. Sau đó sử dụng dụng cụ chuyên khoa để lung lay và lấy răng ra một cách nhẹ nhàng.

Cầm máu và hẹn lịch tái khám

Việc cầm máu cần thực hiện nhanh chóng và đóng nướu thẩm mỹ bằng những vết khâu đẹp. Đồng thời, hẹn lịch cho khách hàng đến tái khám.

Sau khi nhổ răng số 8 xong, bệnh nhân sẽ được tư vấn những điều cần lưu ý sau khi nhổ răng, kê toa kháng viêm (nếu cần) và hẹn lịch tái khám để kết thúc nhổ răng.

comment Bình luận

largeer