Những ai không nên ăn mật ong?

Những ai không nên ăn mật ong? Mật ong được coi là 'thần dược' bởi những tác dụng kỳ diệu đối với sức khỏe. Tuy nhiên với những bệnh nhân tiểu đường, xơ gan... lại không nên sử dụng mật ong.
09/03/2018 10:45

Công dụng tuyệt vời của mật ong

Với giá trị dinh dưỡng cao, mật ong có rất nhiều công dụng tuyệt với đến sức khỏe cũng như làn da bạn.

- Cải thiện hiệu suất vận động: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, mật ong như một ergogenic, có tác dụng làm tăng hiệu suất của các vận động viên. Ăn mật ong có thể giúp bạn điều chỉnh mức tiêu hao năng lượng của cơ thể và giữ insulin ở mức cho phép.

- Chăm sóc da tốt: Trong mật ong chứa 80% là đường và các thành phần khác như: canxi, sắt, phốt pho, axit amin và magiê... Mật ong cũng giàu vitamin B, C nên chúng có tác dụng rất tốt cho làn da của bạn.

nhung ai khong nen uong mat ong

Những ai không nên ăn mật ong? Mật ong rất tốt cho sức khỏe với giá trị dinh dưỡng cao

- Giúp giảm cân: Uống mật ong mỗi ngày sẽ giúp suy trì năng lượng cho cơ thể, đốt cháy mỡ thừa, tốt cho tiêu hóa và dạ dày. Do vậy ăn mật ong  giúp cho cơ thể không tích tụ thêm mỡ thừa, kết hợp với việc đốt cháy mỡ để sản sinh ra năng lượng sẽ giúp giảm béo khá hiệu quả.

- Cung cấp nguồn năng lượng dồi dào: Mỗi muỗng canh mật ong chứa 64 calo. Carbohydrate có trong mật ong được chuyển đổi thành glucose một cách dễ dàng. Do là chất tự nhiên nên mật ong dễ tiêu hóa hơn đường. Nó giúp chống lại sự mệt mỏi và giải quyết các vấn đề về thiếu hụt năng lượng.

- Giảm kích thích ở họng: Mật ong có chứa chất kháng khuẩn mạnh có thể làm dịu cổ họng và diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng. Uống mật ong trước khi đi ngủ, người bệnh sẽ giảm ho và ngủ ngon hơn.

- Chữa lành vết thương: Do đặc tính kháng khuẩn cũng như điều trị nhiễm trùng nên mật ong được sử dụng để điều trị vết thương trên diện rộng như:  loét ở chân (leg ulcer), loét do tì đè (Pressure ulcers), vết loét do tiểu đường, vết thương do chấn thương hoặc phẫu thuật, vết bỏng.

- Kiểm soát đường huyết: Nhờ sự kết hợp của glucose và fructose, mật ong dễ dàng kiểm soát lượng đường trong máu. Đây cũng là lựa chọn lý tưởng để sử dụng chất ngọt mà không lo tăng lượng đường trong máu.

- Chữa đau dạ dày: Mật ong có tính sát khuẩn sẽ dần loại bỏ các virus gây hại trong dạ dày, ổn định aicd, giảm tổn thương dạ dày.

- Giảm chứng mật ngủ: Tryptophan là hợp chất có thể khiến chúng ta buồn ngủ. Mật ong là một loại cacbohydrate béo kiểm soát sự giải phóng insulin và cho phép tryptophan thâm nhập vào não dễ dàng.

Những người không nên ăn mật ong

Trẻ dưới 1 tuổi

Mật ong tuy giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trẻ dưới 1 tuổi không nên sử dụng mật ong.

Theo các chuyên gia, mật ong trong quá trình vận chuyển, pha chế dễ bị ô nhiễm botulinum. Các bào tử Clostridium botulinum vẫn thích nghi và có thể tồn tại trong nhiệt độ 100 độ C.

Với trẻ sơ sinh, chức năng tiêu hóa vấn còn chứa hòan thiện, chức năng giải độc cũng còn yếu, nhất là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng. Nếu botulinum nhập nhập vào cơ thể bé chúng sẽ kết hợp với một số chất tạo ra độc tố và gây ra ngộ độc.

Triệu chứng sẽ xảy ra từ 8-36 giờ sau khi ăn mật ong với các biểu hiện: táo bón, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hơn một tuổi vẫn nên cẩn thận khi uống mật ong. Người lớn cũng nên kiểm soát lượng tiêu thụ mật ong thích hợp.

nhung ai khong nen uong mat ong 1

Những ai không nên ăn mật ong? Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi không nên ăn mật ong

Bệnh nhân xơ gan

Với những bệnh nhân viêm gan B thì mật ong rất tốt cho sức khỏe. Bởi các monosaccharide trong mật ong có thể làm giảm gánh nặng cho gan. Tuy nhiên ở bệnh nhân xơ gan không nên ăn mật ong, bởi vì nó sẽ làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh này.

Người bị huyết áp thấp và lượng đường trong máu thấp

Trong mật ong chứa một chất giống như là Acetylcholine, có tác dụng giảm huyết áp. Do vậy người có mức đường huyết thấp không nên uống mật ong vì dễ gặp biến chứng.

Bệnh nhân tiểu đường

Trong 100g carbohydrate mật ong có chứa: khoảng 35g, 40g đường fructose, khoảng 2g sucrose và khoảng 1g dextrin.

Glucose và fructose là loại đường đơn giản, có thể được hấp thu trực tiếp vào máu. Trong khi đó đường sucrose và dextrin sau khi thủy phân có thể được hấp thụ vào trong ruột dễ dàng mà không cần tiêu hóa.

Do đó, những người có bệnh tiểu đường tuyệt đối không dùng mật ong làm gia tăng lượng đường trong máu.

Phụ nữ có thai

Bà bầu là đối tượng không nên sử dụng mật ong. Nguyên nhân là do mật ong khiến kích thích tử cung co lại, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

Người vừa mới phẫu thuật

Với những người mới thực hiện phẫu thuật xong sẽ bị thiếu máu nhiều, cơ thể rất yếu. Nếu lúc này hấp thụ quá nhiều chất bổ sẽ dễ làm cho gan bị chướng, nghẽn khí gây chảy máu ngũ quan.

Người rối loạn chức năng đường ruột

Mật ong có thể làm cho đường ruột co thắt mạnh, dẫn đến rối loạn chức năng đường ruột, gây ra các chứng như đi ngoài, táo bón..

Không uống mật ong kèm thuốc cảm lạnh

Khi bị cảm lạnh bạn sẽ kèm theo các triệu chứng đau họng, đau đầu. Bên cạnh việc sử dụng thuốc thì nhiều người thường sử dụng mật ong để chữa trị tự nhiên, giảm đau họng. Tuy nhiên nếu đang dùng thuốc bạn không nên ăn mật ong bởi sẽ làm giảm tác dụng của thuốc.

nhung ai khong nen uong mat ong 2

Những ai không nên ăn mật ong? Những người bị xơ gan không nên ăn mật ong

Thời điểm uống mật ong tốt nhất

Tùy theo mục đích mà hãy chọn thời điểm uống tốt nhất. Đặc biệt, mật ong chỉ nên pha với nước ấm dưới 40 độ C để tránh phá hủy những enzym, làm mất tác dụng quý của nó.

- Uống vào sáng sớm:

+ Giúp làm sạch dạ dày và giúp cơ thể loại bỏ chất thải.

+ Giúp làm đẹp da, cơ thể khỏe mạnh hơn.

+ Bổ sung năng lượng cho cơ thể trong khoảng thời gian rất ngắn, loại bỏ cảm giác mệt mỏi và đói bụng vào sáng sớm.

+ Nhanh chóng bổ sung vật lý, vì vậy tinh thần cũng thoải mái và hưng phấn tích cực hơn.

- Uống vào buổi chiều

+ Giúp xóa đi sự hỗn loạn của não bộ, giúp tinh thần tỉnh táo hơn.

+ Cải thiện tình trạng dinh dưỡng trong máu.

+ Giúp bổ sung năng lượng và là nền tảng cung cấp cho các hoạt động của 2-3 giờ tiếp theo.

- Uống trước khi đi ngủ: Mật ong, đường, vitamin có thể điều chỉnh chức năng hệ thần kinh, làm giảm căng thẳng thần kinh, thúc đẩy giấc ngủ và không có tác dụng phụ. Một ly mật ong trước khi ngủ có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng, đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ.

- Sau bữa ăn 1-2 giờ: Giúp điều tiết chức năng tiêu hóa khiến dạ dày tiết axit nhiều hơn bình thường. Giúp bạn rút ngắn thời gian đại tiện để bụng nhẹ nhàng hơn. do vậy nếu ăn quá no bạn có thể uống mật ong để tránh những tác động xấu.

- Uống trước bữa ăn 30 phút: Có tác dụng ức chế tiết axit dạ dày. Do đso có thể làm giảm kích thích niêm mạch dạ dày. Do vậy người bị viêm loét dạ dày uống mật ong ấm sau một thời gian tình trạng viêm sẽ giảm đáng kể.

comment Bình luận

largeer