Những ai không nên ăn quả bơ

Những ai không nên ăn quả bơ. Bơ không chỉ là loại quả tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng làm đẹp rất thần kì. Tuy là rất tốt nhưng không phải ai cũng có thể ăn được loại quả bổ dưỡng này.
09/03/2018 19:09

Bơ là loại quả rất ngon, thơm mát, béo ngậy nên được nhiều người yêu thích, nhất là các chị em và người già.

Theo các nhà khoa học thì cứ 100g thịt bơ chín chứa 205g vitamin A, 0,05g vitamin B1, 20g vitamin C, 0, 6g sắt, 26g phốt pho, 12g canxi, 7,4g gluxit, 2,08g protid, 20,10g lipid, 60g nước,…

Ngoài ra bơ còn có các axit amin như: cystin, tryptophan và nhiều chất kháng khuẩn. Do vậy bơ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp.

Lợi ích của quả bơ đối với sức khỏe

- Trị loét dạ dày: Bơ có tác dụng làm dịu các niêm mạch và giúp các vết loét nhanh lành.

- Giúp hơi thở thơm tho: Do bơ có tác dụng đẩy các chất cặn bã đã phân hủy trong đường ruột ra ngoài một cách nhanh chóng, khử mùi hôi. Nhờ vậy mà khi ăn bơ bạn sẽ có hơi thở thơm tho hơn.

nhung ai khong nen an bo

Những ai không nên ăn quả bơ.  Bơ là loài quả không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có công dụng làm đẹp thần kỳ

- Bảo vệ tim mạch: Trong bơ có chứa nhiều folate, đây là chất có tác động tích cực đến hệ thần kinh, bảo vệ tim mạch. Folate cũng giúp ức chế chất homocystrein – chất gây ra chứng xơ vữa động mạch.

- Giảm nghén cho phụ nữ có thai: Vitamin B6 dồi dào trong quả bơ có tác dụng giảm thiểu các cơn buồn nôn cho thai phụ cùng với việc tăng hệ miễn dịch, giúp thai nhi phát triển tốt.

- Trẻ hóa làn da- chống lão hóa: Trong bơ có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do tấn công tế bào.

- Chống viêm: Trong bơ có chứa các chất như chất béo omega-3, carotenoid và vitamin, giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa viêm nhiễm trong cơ thể. Tinh dầu trong bơ còn có thể giảm hiện tượng viêm và xương khớp.

- Ổn định huyết áp: Do bơ giàu kali và ít natri giúp điều chỉnh cân bằng chất điện giải và áp lực máu trong cơ thể. Bên cạnh đó là chất béo có lợi nên bơ có thể giúp giảm huyết áp ở những người bị cao huyết áp.

- Bảo vệ mắt:  Hàm lượng chất béo không bão hòa đơn (MUFA) trong bơ có tác dụng ngăn ngừa các vấn đề thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.  Bên cạnh đó là các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ mắt khỏe mạnh.

- Chống ung thư: Một số hợp chất trong quả bơ có tác dụng phát triển các tế bào bị tổn thương và các tế bào có khả năng gây ung thư gây hại cho các tế bào khác. Bên cạnh đó chất dầu béo chứa xit oleic khá cao giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư miệng và ung thư thận.

- Giúp giảm cân hiệu quả: Do trong bơ có chứa axít oleic giúp điều chỉnh lượng thức ăn nạp vào cơ thể và giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Những ai không nên ăn bơ

Tuy bơ có chứa nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng có thể ăn loại quả này. Nhất là các đối tượng sau:

Phụ nữ đang cho con bú

Đối với phụ nữ mang thai thì quả bơ có tác dụng rất tốt. Nhưng nếu bạn đang cho con bú thì lại không nên sử dụng bơ. Nguyên nhân là ăn bơ có thể làm giảm quá trình tiết sữa ở các bà mẹ. Điều này có thể khiến việc tiết sữa gặp khó khăn làm cho bé thiếu sữa bú.

Những người có cơ địa mẫn cảm

Trong quả bơ có chứa một số chất có thể gây mẫn cảm với da. Bởi vậy mà nếu bạn thường xuyên gặp dị ứng hoặc da quá mẫn cảm, dễ phát ban thì không nên ăn bơ.

nhung ai khong nen an bo 2

Những ai không nên ăn quả bơ. Những người có vấn đề về gan thì không nên ăn bơ

Người có vấn đề về gan

chất dầu trong gan là chất có thể gây hại cho gan của bạn. Bởi vì lý do đó mà những người từng bị tổn thương về gan hoặc đang mắc bệnh về gan thì không nên ăn bơ. Việc ăn bơ sẽ khiến cho bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Người nhạy cảm với latex

Các chất trong bơ có tác dụng làm tăng kháng thể IgE trong huyết thanh của cơ thể. Vậy nên, nếu bạn bị mẫn cảm với latex không nên ăn bơ nếu không sẽ gây những phản ứng dị ứng.

Một số tác dụng phụ khi ăn bơ

- Gây loãng máu: Ăn với số lượng lớn có thể làm giảm hiệu quả của thuốc chống viê,. Do đó tiêu thụ bơ quá mức dẫn đến loãng máu.

- Kích ứng đường tiêu hóa: nếu tiêu thụ bơ với số lượng lớn bụng bạn sẽ có cảm giác khó chịu, không tốt cho dạ dày. Bởi vậy mà nếu ăn quá nhiều bơ sẽ khiến cho đường tiêu hóa bạn bị kích ứng và không tốt.

- Giảm khả năng hấp thụ cholesterol: Nếu bạn tiêu thụ lượng bơ lớn chúng sẽ làm hại cơ thể. Do bơ rất giàu beta - sitosterol - một chất làm giảm cholesterol cần thiết trong cơ thể.

- Khiến bạn tăng cân: Do bơ chứa nhiều calo nên nếu ăn nhiều sẽ khiến bạn tăng cân. Nếu bạn đang ăn kiêng thì không nên ăn bơ.

comment Bình luận

largeer