Những ai không nên ăn rau muống?

Những ai không nên ăn rau muống? Rau muống là món ăn phổ biến trong mâm cơm của mỗi gia đình Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn loại rau này bởi chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe họ.
09/03/2018 19:51

Lợi ích của rau muống đối với sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau muống chứa 90% là nước, 3g chất xơ, 3g protein, vitamin C, vitamin E, chất béo, khoáng chất như sắt, kẽm, magie.

Do chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất mà rau muống có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

- Giảm cholesterol: Theo nghiên cứu rau muống có thể hạn chế  triglycoside (chỉ số mỡ máu). Ăn loại rau này rất tốt để bạn thực hiện giảm cân và giảm cholesterol tự nhiên.

- Điều trị vàng da và các vấn đề về gan: Loại rau này có thể chống lại các hóa chất gây hại và quá trình oxy hóa nhờ enzyme giải độc. Bên cạnh đó nó còn có thể loại bỏ các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

nhung ai khong nen an rau muong

Những ai không nên ăn rau muống? Rau muống chứa nhiều khoáng chất nên rất tốt cho sức khỏe người dùng

- Điều trị thiếu máu: Do chứa hàm lượng sắt cao trong lá rau nên rau muốn rất tốt cho người bị thiếu máu và phụ nữ mang thai.

- Điều trị chứng khó tiêu và táo bón: Rau muống giàu chất xơ nên có thể hỗ trợ điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa tự nhiên. Rau có tính nhuận tràng tốt nên có thể giảm các triệu chứng táo bón, khó tiêu. Bên cạnh đó rau muống còn có thể điều trị nhiễm giun đường ruột rất hiệu quả.

- Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Ăn rau muốn thường xuyên có thể kích thích phát triển các chất đề kháng chống lại bệnh tiêu đường.

- Bảo vệ tim: Trong rau muống có chứa các chất vitamin A, C và beta-carotene. Chúng đóng vai trò quan trọng, giúp làm giảm các gốc tự do, chống oxy hóa cholesterol. Bên cạnh đó, folate trong rau muống giúp chuyển đổi homocysteine, một loại hóa chất khi ở mức độ cao có khả năng gây đau tim hoặc đột quỵ. Khoáng chất magiê trong rau muống giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim.

- Ngăn ngừa ung thư: Trong rau muống có chứa đến 13 hợp chất chống oxy hóa khác nhau nên thích hợp để phòng ngừa ung thư. Các chất này giúp loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể cũng như thay đổi điều kiện phát triển của các tế bào ung thư, tăng cường môi trường tế bào tự nhiên.

- Tốt cho mắt: Rau muống rất giàu carotenoid, vitamin A và lutein, những dưỡng chất cần thiết giúp bảo vệ đôi mắt. Ăn rau muống có thể tăng nồng độ glutathione, đây là chất có thể ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Do chứa nhiều chất dinh dưỡng nên ăn rau muống sẽ giúp cho bạn tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy phát triển xương và sức khỏe.

- Chống lão hóa: Do giàu các chất chống oxy hóa mà rau muống có thể ngăn chặn các gốc tự do gây nguy hiểm trong cơ thể, tăng cường sức chịu đựng của làn da dưới ánh nắng mặt trời.

- Điều trị các bệnh về da: Mần rau muống được sử dụng để làm thuốc đắp lên các bệnh như: hắc lào, nước ăn chân, mụn chứng cá, bệnh vẩy nến...

- Chữa lành vết thương ngoài da: Thêm muối vào rau muống, sau đó nghiền nhỏ, thoa rau muống đã nghiền lên chỗ đau và băng bó lại.

nhung ai khong nen an rau muong 1

Những ai không nên ăn rau muống? Những người bị bệnh gout, sỏi thận không nên ăn rau muống

Những ai không nên ăn rau muống

- Người bị gout, sỏi thận, người cao huyết áp.

- Người đang bị vết thương mềm: Do rau muống khiến kích thích tăng sinh tế bào gây sẹo lồi. Vì vậy ăn rau muống có thể để lại sẹo lồi cho những người đang có vết thương mềm.

- Người đang điều trị ngoại khoa, nội khoa: Nếu ăn rau muống sẽ gây ra những sẹo lồi mất thẩm mỹ hoặc kéo dài thời gian điều trị.

- Người đau xương khớp: Ăn rau muống sẽ khiến chỗ đau thêm tê nhức.

- Người suy nhược: Những người suy nhược cơ thể nặng thể hư hàn cũng không nên ăn rau muống.

- Người đang dùng thuốc Đông y: Do ăn rau muống sẽ gây giã thuốc, mất tác dụng của thốc.

- Người có bụng dạ yếu, dễ dị ứng: trong rau muống có một loại kí sinh trùng sán lá ruột lớn có tên Fasciolopsis buski phổ biến trên rau muống có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể khi ăn rau sống hoặc nấu chưa chín kĩ.

Kí sinh trùng này có thể neo mình vào thành ruột và gây ra các chứng khó tiêu, dị ứng, đau bụng.

Muốn ăn rau muống được an toàn các bà nội trợ cần làm sạch rau trước khi nấu. Cần ngâm sạch bụi bẩn bám trên rau và rửa ít nhất 3 lần nước. Sau đó mới ngâm rau với nước muối loãng 30 phút trước khi nấu để loại bỏ vi khuẩn và thuốc trừ sâu.

Không nên ăn rau muốn sống hoặc tái bởi sẽ gây nhiễm ký sinh trùng bám trên rau gây nguy hại cho sức khỏe.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer