Những chất dinh dưỡng người cao tuổi dễ bị thiếu hụt

Khi tuổi tác tăng lên, các chức năng cơ thể của người cao tuổi dần suy giảm, có thể ảnh hưởng đến việc ăn uống và dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác nhau.
14/11/2023 17:20

Canxi

Khả năng hấp thu và sử dụng canxi giảm dần theo tuổi tác. Ngoài ra, việc giảm hoạt động thể chất sẽ làm tăng tình trạng mất canxi trong xương, đặc biệt ở phụ nữ lớn tuổi, tình trạng mất xương sau mãn kinh nhanh hơn nam giới.

Cả nam giới và phụ nữ lớn tuổi đều phải chú ý bổ sung canxi, ngoài việc đảm bảo 300 gram sữa mỗi ngày còn nên ăn 25 gram đậu nành và 100-200 gram rau lá xanh mỗi ngày, đây là nguồn thực phẩm giàu canxi.

Vitamin D

Vitamin D phải được gan và thận kích hoạt mới phát huy tác dụng. Tuy nhiên, khả năng kích hoạt vitamin D của người cao tuổi, đặc biệt là những người trên 65 tuổi, sẽ giảm sút.

Vì vậy, người cao tuổi nên ăn một số thực phẩm tăng cường vitamin D hoặc dùng chế phẩm vitamin D với liều bổ sung hằng ngày là 15 microgram.

Ảnh minh họa: Vinmec

Ảnh minh họa: Vinmec

Sắt

Người cao tuổi khả năng hấp thu sắt và khả năng tạo máu giảm, ăn uống không đủ do suy giảm vị giác, chức năng nhai, nuốt và tiêu hóa, những yếu tố này khiến người cao tuổi có nguy cơ thiếu máu cao.

Những cách tốt để bổ sung sắt nên ăn 40-75 gram thịt gia súc, gia cầm, ăn 40-75 gram thủy sản mỗi ngày.

Kẽm

Do những thay đổi về chức năng của cơ thể như thoái hóa vị giác, chức năng nhai,… nên quá trình tiêu hóa, hấp thu và sử dụng kẽm ở người cao tuổi cũng sẽ giảm đi.

Hải sản, các loại hạt… chứa hàm lượng kẽm cao, có thể giúp người già bổ sung. Đặc biệt, hàm lượng kẽm trong hàu trong động vật có vỏ là 71,2 mg/100 gram, ăn 50 gram thịt hàu có thể đáp ứng lần lượt 298% và 421% nhu cầu kẽm cả ngày của nam và nữ.

Chất đạm

Người già răng kém, ăn uống kém ảnh hưởng đến lượng protein nạp vào. Hơn nữa, khi già đi, quá trình dị hóa protein trong cơ thể vượt quá quá trình đồng hóa nên dễ bị thiếu protein, tình trạng suy nhược cơ càng trầm trọng, khiến cơ thể dễ trở nên uể oải.

Thịt, trứng, sữa, đậu đều là những nguồn cung cấp protein chất lượng cao tốt.

Theo Aboluowang

comment Bình luận

largeer