Những điểm mới trong Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn 2023

Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn là 1 trong 15 lễ hội Quốc gia, Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, được tổ chức vào đầu tháng 8 âm lịch hàng năm, thu hút hàng vạn du khách thập phương.
15/09/2023 14:39

Khác với các năm trước, Lễ hội Chọi trâu năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động bền lề, phong phú, đa dạng. Lễ hội được tiến hành với hai hoạt động chính: phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ được tiến hành từ ngày mùng 1/8 âm lịch (tức ngày 15/9/2023) là những nghi lễ truyền thống được bảo tồn mang đậm nét của người dân miền biển Đồ Sơn, Hải Phòng như: Lễ dâng hương, thượng cờ khai hội tại Đền Nghè và Đền Nam Hải Thần Vương; Lễ Rước nước; Lễ Thần linh; Lễ Tống thần. Ngoài ra Ban tổ chức lễ hội ở các phường sẽ tổ chức 8 nghi lễ truyền thống gồm: Lễ Thượng cờ khai hội, Lễ Rước nước, Lễ Các giáp trâu vào hội, Lễ Thần linh, Lễ Rước Thành hoàng dự hội, Lễ Hiến sinh trâu vô địch, Lễ Tế thần, Lễ Tống thần.

Phần Hội là sự giao tranh quyết liệt, gay cấn của 16 “Ông Trâu” đến từ 6 phường trên địa bàn quận Đồ Sơn (Bàng La, Hợp Đức, Vạn Hương, Hải Sơn, Ngọc Xuyên, Minh Đức) với những miếng đánh đẹp, dũng mãnh. Phần Hội được tổ chức vào 7 giờ 30 phút, ngày 9/8 âm lịch (tức ngày 23/9/2023) tại Sân vận động quận Đồ Sơn (số 274 Lý Thánh Tông, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng).

z4695630823802_c8be7a7116aedae028e6f84cfb795369

Ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Quận Đồ Sơn cung cấp thông tin về Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn 2023

Theo thông tin từ Ban tổ chức Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn 2023 không bán vé, mà chỉ những quan khách và người dân có vé mời cũng như du khách có đăng ký Tour du lịch thông qua một đơn vị đồng hành mới được vào sân xem. So với Lễ hội năm 2022, mức giải thưởng cho các giải sẽ được tăng lên: Giải Nhất 100 triệu đồng, Giải Nhì 60 triệu đồng, Giải Ba mỗi giải 30 triệu đồng. Để đảm bảo Lễ hội diễn ra an toàn, khách quan, chất lượng, năm nay Ban tổ chức đã xây dựng kế hoạch vận động các nhà tài trợ ủng hộ kinh phí phục vụ Lễ hội, công tác thu – chi thực hiện đúng theo quy định. Người dân tham dự Lễ hội được đảm bảo quyền lợi bằng việc tiến hành mua, phát bảo hiểm thân thể. Cơ sở vật chất phục vụ Lễ hội được sửa chữa, cải thiện như sân vận động, lối vào sân vận động, lắp dựng và gia cố thêm các lớp rào chắn bằng hệ thống cọc bê tông và lưới B40 để đảm bảo an toàn; Xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phân luồng giao thông, bố trí khu vực để xe hợp lý, công tác chuẩn bị giết mổ, bán thịt trâu chọi…

Để đảm bảo cho Lễ hội Chọi trâu 2023 diễn ra chất lượng, hấp dẫn, khách quan, Ban Tổ chức đã tiến hành kiểm tra tăng thêm 1 lần so với năm 2022 đối với 16 trâu tham gia, đồng thời chỉ đạo các phường thường xuyên kiểm tra, giám sát nếu phát hiện trâu có biểu hiện hung dữ, tấn công người phải kiên quyết loại ra khỏi danh sách tham gia thi đấu. Cho đến nay, qua kiểm tra, 16 trâu cơ bản đảm bảo các điều kiện tham gia Lễ hội. Với sức chứa 1,8 vạn người, dự kiến sẽ không thể đáp ứng nhu cầu vào sân xem của khán giả, cho nên Ban Tổ chức đã bố trí màn hình led to lớn ở vị trí thuận lợi phía bên ngoài sân vận động nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người dân và du khách.

Cùng với Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn 2023, các hoạt động bên lề như Ngày hội Khinh khí cầu Đồ Sơn 2023 được tổ chức tại công viên Đầm Vuông trong các ngày 16 - 17/9 và 21/9 – 24/9; Ngày hội Bia và Ẩm thực truyền thống dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 23/9 tại khuôn viên Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Đồ Sơn. Cả hai hoạt động này đều bán vé. Ngoài ra, Đêm nhạc Danh ca Ngọc Sơn dự kiến sẽ được tổ chức vào 20h ngày 22/9 tại Sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn; Đêm nhạc dân gian sân đình dự kiến diễn ra vào 22h ngày 22/9 tại sân Di tích Đình Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn.

Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn được tổ chức hàng năm, là một lễ hội có nguồn gốc lâu đời, thờ Thần Điểm Tước Đại Vương, bắt nguồn từ phong tục, tập quán và không gian văn hóa của người miền biển Đồ Sơn, Hải Phòng.

Văn Chương

comment Bình luận

largeer