Những lầm tưởng chưa biết về bệnh gan

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa của cơ thể chúng ta. Mọi thứ chúng ta tiêu thụ, bao gồm cả thuốc, đều đi qua gan. Dưới đây, Gaurav Chaubal, Giám đốc Chương trình Cấy ghép Gan, Tụy, Lồng ruột và Phẫu thuật HPB tại Bệnh viện Toàn cầu Parel Mumbai sẽ chia sẻ những lầm tưởng chưa biết về gan.
20/04/2022 15:55
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lầm tưởng 1: Không có triệu chứng có nghĩa là người đó không bị xơ gan

Rất có thể một người có thể bị xơ gan mà không có bất kỳ triệu chứng nào trước đó. Có nhiều người có lá gan bị ảnh hưởng bởi bệnh xơ gan và gan vẫn hoạt động đủ tốt để hỗ trợ các hoạt động hàng ngày của cơ thể con người. Trong những tình huống như vậy, mệt mỏi là một triệu chứng đơn giản và đáng chú ý của bệnh xơ gan. Khi gan bị rối loạn hoàn toàn, một người sẽ gặp các triệu chứng nghiêm trọng khác như phù chân, chảy máu, lú lẫn, tích tụ chất lỏng trong cơ thể,...

Lầm tưởng 2: Ung thư gan không thể chữa khỏi

Ung thư gan là một lý do chính khác khiến mọi người cần ghép gan. “Gan là cơ quan rắn duy nhất trong cơ thể có thể được cấy ghép để điều trị ung thư", Tiến sĩ Fix nói. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, hơn 42000 người ở Hoa Kỳ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan hoặc ống mật trong gan vào năm 2021.

Lầm tưởng 3: Gan của bạn đang hoạt động hoặc không hoạt động

Chức năng gan không có màu đen hoặc trắng. Có nhiều giai đoạn của bệnh gan. Bác sĩ Fix cho biết, bao gồm viêm, sẹo, sẹo nặng và suy gan. Vì gan đang tái sinh. Điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ ngay khi bạn nhận thấy các triệu chứng của bệnh gan.

- Vàng da (vàng da / mắt)

- Cổ trướng (sưng bụng)

- Lú lẫn do tích tụ chất độc trong cơ thể

- Nôn ra máu

- Nhiễm trùng dịch trong ổ bụng (SBP)

Lầm tưởng 4: Xơ gan không ảnh hưởng đến những người không uống rượu

Mặc dù nghiện rượu là một lý do chính gây ra bệnh xơ gan, nhưng đó không phải là lý do duy nhất. Gan bị sẹo nghiêm trọng có thể do nhiều chấn thương khác nhau gây ra cho gan. Chế độ ăn uống không phù hợp, rối loạn di truyền, quá tải sắt hoặc đồng, vàng da, viêm gan B hoặc C,... là những nguyên nhân phổ biến khác của xơ gan và có thể ảnh hưởng đến một người thậm chí không tiếp xúc với rượu.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer