Những lầm tưởng về gàu mà bạn nên biết

Gàu là mối đe dọa thực sự, bởi nó có thể gây ra các mảng nhờn trên da đầu tạo cảm giác ngứa ran, khiến bạn trở nên mất tập trung, mất thẩm mỹ, hủy hoại da đầu, làn da và trang phục của bạn. Để loại bỏ gàu đòi hỏi bạn phải hiểu rõ vấn đề, bởi vì có rất nhiều điều dễ lầm tưởng, khiến chúng ta có những thói quen sai lệch làm cho gàu ngày một nhiều hơn.
18/11/2022 18:08

Lầm tưởng 1: Gàu ảnh hưởng đến nữ giới

Gàu phổ biến hơn ở các nhóm tuổi nhất định, chẳng hạn như trước tuổi dậy thì và tuổi thiếu niên, do thay đổi nội tiết tố và sự phát triển của các tuyến dầu. Ví dụ, nam giới có nhiều tuyến dầu hơn và hàng rào bảo vệ da đầu yếu hơn, khiến họ dễ bị gàu hơn.

Lầm tưởng 2: Vệ sinh kém dẫn đến gàu

Theo các chuyên gia, gàu không liên quan gì đến vấn đề vệ sinh. Nó là kết quả của một loạt các yếu tố khác. Đó là một phản ứng sinh lý bình thường của da đầu xảy ra khi chu kỳ luân chuyển tế bào da bình thường bị gián đoạn và có sự gia tăng luân chuyển tế bào nhưng tế bào da chết lại bong ra chậm.

gau

Lầm tưởng 3: Mùa hè là thời điểm duy nhất gàu xuất hiện

Suy nghĩ này là sai, bởi không có mùa cụ thể nào cho gàu. Bạn cũng có thể tìm thấy gàu xuất hiện vào mùa đông, vì chúng ta ít gội đầu hơn trong mùa đông, khiến các tế bào da chết tích tụ dần tạo ra gàu.

Lầm tưởng 4: Chế độ ăn uống, lối sống và môi trường không phải là yếu tố ảnh hưởng đến gàu

Ô nhiễm góp phần vào sự phát triển của gàu. Các chất ô nhiễm hóa học như hydrocacbon có thể được da đầu hấp thụ và làm tích tụ dầu trên da đầu. Bên cạnh đó, thời tiết thay đổi cũng sẽ làm nặng thêm tình trạng gàu đã có từ trước.

Vì thế bạn nên xác định xem các sản phẩm bạn đang dùng có làm trầm trọng thêm tình trạng gàu hay không. Cần tránh thực phẩm chiên, thực phẩm có hương vị nhân tạo, quá nhiều đường và chất bảo quản. Thay vào đó, hãy kết hợp trái cây tươi, mầm, phô mai, đậu phụ và ít nhất một loại rau lá xanh vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Lầm tưởng 5: Điều trị gàu bằng các sản phẩm không kê đơn

Chọn sai sản phẩm điều trị hoặc gãi da đầu nhiều có thể làm nặng thêm tình trạng gàu và gây rụng tóc.

Bạn nên khử trùng lược và phụ kiện tóc của bạn mỗi tuần, nếu bị đổ mồ hôi quá nhiều thì hãy gội đầu thường xuyên. Đặc biệt, nếu da của bạn bị đóng vảy quá mức, đau, lở loét hoặc nổi mụn đỏ, rỉ dịch, chảy máu, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer