Những loại trái cây và rau củ tránh ăn cùng nhau

Hầu hết trái cây đều có lợi cho sức khỏe, nhưng việc tiêu thụ chúng cùng lúc có thể tạo ra tác động không tốt cho cơ thể. Lý do là mỗi loại rau quả có đặc tính chua, ngọt và tốc độ tiêu hóa khác nhau nên khi ăn chung, chúng có thể cản trở quá trình tiêu hóa và khả năng hấp thu dinh dưỡng tối ưu của cơ thể.
11/08/2023 15:46

Dưới đây là một số loại trái cây, rau củ được khuyến cáo không nên ăn cùng nhau:

Các loại dưa

Các loại dưa nói chung (như dưa hấu, dưa lưới, dưa gang, dưa lê) chỉ nên ăn riêng bởi chúng không thể tiêu hóa tốt khi kết hợp với trái cây khác. Đó là bởi vì những loại dưa này chứa lượng nước cao, nên chúng được tiêu hóa nhanh hơn.

Trái cây chua không ăn cùng quả ngọt

Để hệ tiêu hóa làm việc tốt, nên tránh ăn cùng lúc trái cây có tính chua cao như họ bưởi, cam, dâu tây hoặc loại ít chua hơn như táo, lựu, đào với nhóm quả ngọt chẳng hạn chuối hay nho khô.

Tương tự, chúng ta không nên ăn chung ổi với chuối. Một số nghiên cứu cho thấy bộ đôi này có thể làm tăng nguy cơ buồn nôn, nhức đầu và thậm chí nhiễm axít. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể kết hợp giữa trái cây chua với loại ít chua hơn.

 Ảnh: From Within Ashna

Ảnh: From Within Ashna

Không ăn chung rau với trái cây

Chúng ta thường làm món rau trộn với nhiều loại rau củ và trái cây để tăng thêm dinh dưỡng. Nhưng cách làm này có thể gây hại sức khỏe bởi hai loại thực phẩm trên có tốc độ tiêu hóa không giống nhau.

Theo đó, trái cây có tốc độ tiêu hóa nhanh hơn và trên thực tế, chúng được tiêu hóa một phần ngay khi đến dạ dày. Ngoài ra, trái cây chứa nhiều đường nên đôi khi cản trở quá trình tiêu hóa rau. Vì lý do này, chúng ta không nên ăn cam với cà rốt để tránh nguy cơ bị ợ nóng và trào ngược dịch mật.

Không ăn chung trái cây giàu tinh bột với rau củ giàu đạm

Trong tự nhiên, chỉ có vài loại trái cây chứa tinh bột là chuố tá quạ và chuối chưa chín, nhưng rau củ thì có bắp, khoai tây, đậu đũa, đậu trắng và củ năng. Những loại kể trên được khuyến cáo không ăn chung với rau quả giàu đạm như nho khô, ổi, cải bó xôi hay bông cải xanh, bởi điều đó có thể làm rối loạn chức năng tiêu hóa, khi cơ thể cùng lúc dùng axít để tiêu hóa chất đạm và chất kiềm để tiêu hóa tinh bột.

Ngoài những lưu ý nói trên, bạn cần biết thêm một số mẹo nhỏ trong ăn uống để hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Chẳng hạn, nếu đêm trước bạn tiêu thụ quá nhiều đạm thì hãy ăn đu đủ vào sáng hôm sau vì loại quả thơm ngọt này chứa enzyme papain giúp phân giải chất đạm rất tốt. Còn nếu ăn quá mặn, bạn cần bổ sung trái cây nhiều nước như dưa hấu để loại bỏ lượng muối dư thừa trong cơ thể. Trường hợp ăn nhiều thực phẩm chứa tinh bột (như bánh mì, mì ống) thì nên ăn một quả táo vào sáng hôm sau, vì cơ thể khí đó cần tinh bột phức hợp để ngăn ngừa tình trạng chướng bụng gây ra bởi loại tinh bột đơn giản.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer