Những lỗi ăn kiêng mà bệnh nhân tiểu đường thường mắc phải

Việc điều trị bệnh tiểu đường phải chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, không quá phụ thuộc vào thuốc để tránh tình trạng nặng hơn.
05/01/2021 16:08

Ăn ít hơn và bỏ qua thực phẩm thiết yếu

Nhiều bệnh nhân nghĩ rằng thức ăn chính chứa hàm lượng đường cao nên không ăn thức ăn chính trong thời gian dài, hoặc chỉ ăn một lượng nhỏ trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, lương thực chính không thể thay thế vì nó cung cấp năng lượng chuyển hóa cần thiết cho cơ thể con người. 

Ăn ít trong thời gian dài sẽ dẫn đến mất cân bằng lượng dinh dưỡng đưa vào cơ thể, dẫn đến phân hủy quá nhiều các chất năng lượng khác như protein, chất béo, dễ gây ra tình trạng đói ketosis. Ngoài ra, một số bệnh nhân cho rằng chỉ cần kiểm soát được lương thực là có thể bỏ qua các món ăn, dẫn đến lượng chất béo và calo trong các món ăn vượt quá tiêu chuẩn rất nhiều, thu về cũng chẳng đáng là bao.

Do đó, việc không ăn các thực phẩm chủ yếu là rất thất bại trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Trên thực tế, điều mà bệnh tiểu đường cần kiểm soát chính là lượng calo và chất béo trong bữa ăn hàng ngày. Hầu hết các loại thực phẩm chủ yếu đều chứa carbohydrate phức hợp. Đường trong máu tăng tương đối chậm.

Hạt thô tốt hơn hạt mịn, hạt mịn không ăn được

Nhiều bệnh nhân biết rằng ngũ cốc thô có hàm lượng chất xơ cao, và polysaccharid còn có thể hạ đường huyết , hạ lipid máu , thông ruột rất có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, ngũ cốc mịn có ít chất dinh dưỡng hơn và không bổ dưỡng bằng ngũ cốc thô, và đường dễ hấp thu hơn. Vì vậy, tôi ăn tất cả các loại ngũ cốc thô cùng một lúc, và cảm thấy rằng các loại ngũ cốc mịn không thể ăn được.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ một lượng lớn chất xơ thô từ ngũ cốc thô trong thời gian dài sẽ gây gánh nặng cho đường tiêu hóa và ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng, nếu cứ tiếp tục như vậy sẽ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng và gây ra các bệnh khác. Vì vậy, không nên làm quá mọi thứ, chỉ bằng cách kết hợp ngũ cốc thô và ngũ cốc mịn, chúng ta mới có thể đạt được một chế độ ăn vừa phải.

Thực phẩm không ngọt là an toàn

Một số bệnh nhân nghĩ rằng bệnh tiểu đường có nghĩa là không ăn đồ ngọt. Bánh mặn, bánh mặn ngoài chợ có thể ăn một cách tùy tiện, thiếu kiểm soát.

Trên thực tế, bất kể món ăn có vị ngọt hay mặn, nguyên liệu cho món ăn là bún. Ngũ cốc và bột mì chứa đường, được tiêu hóa và hấp thụ sau khi tiêu thụ, cuối cùng chuyển hóa thành glucose, dẫn đến tăng lượng đường trong máu. Vì vậy, bất kể hương vị của thực phẩm như thế nào, vẫn cần phải tính tổng lượng calo của nó.

lao-hoa-da

Dầu ăn chay rất tốt cho sức khỏe, bạn có thể ăn nhiều hơn

Nhiều bệnh nhân biết rằng mỡ động vật không tốt cho sức khỏe nên cố gắng không ăn chúng. Nhưng dầu thực vật đó như "dầu thực vật ", vì nó là "nguyên tố", bạn có thể dễ dàng ăn. Trên thực tế, dù là mỡ động vật hay mỡ thực vật thì cuối cùng vẫn là chất béo, được tính vào thực phẩm giàu calo.

Do đó, dù là dầu “thịt” hay dầu “chay”, lượng tiêu thụ phải được kiểm soát chặt chẽ. Mặc dù dầu thực vật chứa nhiều axit béo không bão hòa hơn, nhưng cả dầu động vật và dầu thực vật đều là chất béo và thực phẩm có hàm lượng calo cao. Nếu không được kiểm soát, bạn rất dễ vượt quá tổng lượng calo quy định hàng ngày. Vì vậy, dầu thực vật không thể được ăn một cách tùy tiện.

Ăn ba bữa có kiểm soát, ăn vặt tùy tiện

Cũng có những bệnh nhân kiên quyết kiểm soát khẩu phần ăn đủ 3 bữa nhưng không còn cách nào khác ngoài “cơn đói” nên họ cảm thấy ăn vặt giữa các bữa chính cũng không có vấn đề gì. Và những món ăn vặt này thường là đậu phộng, hạt dưa, trái cây bảo quản và các loại thực phẩm khác. Như mọi người đã biết, chính những món ăn vặt chứa nhiều chất béo và calo này đã vô tình phá hoại việc kiểm soát chế độ ăn uống bình thường.

mon-an-vat-ngon-ha-noi-1

Những bữa ăn vặt thông thường đương nhiên không phải là không thể chấp nhận được nhưng cần phải hết sức nghiêm túc, hợp lý và ăn càng ít càng tốt. Sau khi ăn vặt thì phải giảm bớt thức ăn chủ yếu, kiểm soát tổng lượng calo nạp vào là điều quan trọng nhất.

Thay đổi ba bữa ăn thành hai bữa ăn có thể làm giảm lượng đường trong máu

Một số bệnh nhân nghĩ rằng lượng đường trong máu dễ tăng sau bữa ăn và họ nghĩ rằng một bữa ăn ít hơn có thể làm giảm lượng đường của họ. Đặc biệt là bữa sáng, tôi thường bỏ qua. Tôi cũng cảm thấy rằng không có bữa ăn này, tôi có thể tiết kiệm một bữa ăn.

Tuy nhiên, thuốc không chỉ đơn giản là hạ đường huyết sau bữa ăn mà thứ mà họ muốn điều chỉnh là sự cân bằng của toàn bộ cơ thể do bệnh tiểu đường và rối loạn chuyển hóa. Không ăn uống theo chế độ ăn kiêng sẽ càng làm rối loạn cân bằng chuyển hóa trong cơ thể, mà còn do hormone kích thích cơn đói làm đường huyết tăng cao , không thuốc nào nguy hiểm. Và lâu dài điều này sẽ gây ra nguy cơ hạ đường huyết . Ngoài ra, chế độ ăn uống không điều độ dễ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa.

Vì vậy, việc uống thuốc và ăn uống điều độ, đều đặn là điều quan trọng nhất.

Dùng thuốc có thể bù đắp các vấn đề do chế độ ăn uống gây ra

Nhiều bệnh nhân thường không thể kiểm soát chế độ ăn uống của mình theo lời khuyên của bác sĩ trong cuộc sống, và thường thích ăn ngọt và thức ăn nhiều dầu mỡ với hàm lượng calo cao. Lý do là vì dù sao, bạn có thể dùng thuốc để duy trì lượng đường trong máu, và thỉnh thoảng ăn thêm thức ăn không lành mạnh.

20210101033130775

Quan hệ, thậm chí có khi tăng liều lượng thuốc mà không được phép, vì nghĩ rằng làm như vậy có thể bù đắp tác hại do chế độ ăn uống không kiểm soát.

Thực tế, thức ăn ăn vào vừa làm tăng gánh nặng cho tuyến tụy, vừa có thể phá hủy sự ổn định của thuốc trong cơ thể, tăng khả năng xảy ra tác dụng phụ của thuốc, rất bất lợi cho việc kiểm soát bệnh. Do đó, việc kiểm soát chế độ ăn uống phải phụ thuộc vào sự tuân thủ của chính bệnh nhân, không thể bù đắp bằng thuốc, rất nguy hiểm.

Dùng giấy thử glucose trong nước tiểu để đánh giá thực phẩm

Để kiểm tra thực phẩm mình ăn có chứa đường hay không, một số bệnh nhân dùng giấy thử đường trong nước tiểu để thử dung dịch thực phẩm, khi thấy đổi màu thì nghĩ là đồ ăn nhiều đường nên không dám ăn.

Giấy thử lượng đường trong nước tiểu có thể kiểm tra nhiều loại đường khác nhau, vì vậy, chỉ cần nó có chứa đường, dù chỉ một lượng nhỏ cũng sẽ gây đổi màu. Nhưng ngay cả đối với những người mắc bệnh tiểu đường, đường vẫn là chất dinh dưỡng quan trọng nhất cần thiết cho cơ thể con người, nhưng không nên ăn quá nhiều. Giấy thử đường trong nước tiểu chỉ có thể dùng để thử đường trong nước tiểu, việc thử lượng đường trong thực phẩm là phản khoa học.

Chế độ ăn uống hạ đường huyết dân gian có thể thay thế thuốc

Liệu pháp ăn kiêng dân gian đã được chứng minh trên thực tế lâm sàng rằng hầu hết chúng đều có thể giúp hạ đường huyết, nhưng nếu lạm dụng một cách mù quáng thì thật sai lầm. Ví dụ, quả táo gai nổi tiếng có tác dụng làm mềm mạch máu và có thể giúp hạ đường huyết, tuy nhiên, bản thân quả táo gai lại chứa nhiều fructose. Các sản phẩm táo gai trên thị trường thường được tẩm mật ong để tăng độ ngọt. .

Nói chung, [nguyên liệu] ban đầu của liệu pháp ăn kiêng TCM đều là thuốc và thực phẩm ăn được, vì vậy vẫn cần xem xét liệu tổng lượng calo của những thực phẩm này có vượt quá tiêu chuẩn hay không.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer