Những lợi ích đáng ngạc nhiên của việc bơi trong nước lạnh

Mặc dù ở Việt Nam việc bơi lội ở dưới nước vào mùa đông thường không xảy ra vì cái lạnh buốt giá sẽ khiến nhiều người ngại đụng vào nước chứ chưa nói đến việc tắm nước lạnh dưới tiết trời lạnh giá. Tuy nhiên, việc bơi trong nước lạnh lại mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn là bơi ở nước ấm. Dưới đây là một số lợi ích tiềm năng của việc bơi trong nước lạnh.
13/10/2021 21:16

Tăng cường trao đổi chất của bạn

Tiếp xúc với nước lạnh làm giảm nhiệt độ cơ thể sâu. Điều này hoạt động như một kích thích cho sự trao đổi chất của bạn và phục vụ như một quá trình thích ứng.

Khi nhiệt độ của bạn giảm xuống, cơ thể bạn phản ứng bằng cách run rẩy để tạo ra nhiều nhiệt hơn, thông qua sự co thắt không chủ ý của các cơ. Tim của bạn cũng bơm máu nhanh hơn để tăng cường tuần hoàn và nói chung cơ thể của bạn làm việc chăm chỉ hơn ở cấp độ tế bào để duy trì cân bằng nội môi và ngăn ngừa hạ thân nhiệt.

Tất cả điều này sử dụng năng lượng trong quá trình này. Do đó, nó thực sự có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn (mặc dù nó có khả năng không đủ để tự giảm cân hoặc giảm mỡ).

Giải phóng Endorphins

Mặc dù có thể rất căng thẳng khi đi vào nước đóng băng, nhưng hầu hết đều thấy rằng đó là một biện pháp cải thiện tâm trạng tức thì khi họ lấy hết can đảm để làm điều đó.

Bơi trong nước lạnh không chỉ là một hình thức tập thể dục nhịp điệu có thể giúp chống lại căng thẳng, lo lắng và trầm cảm, mà còn giải phóng endorphin (“kích thích tố cảm thấy tốt”) vì nó là một dạng của cơn đau.

Như Hiệp hội Bơi trên băng Quốc tế giải thích, “Bơi nước lạnh đưa chúng ta đến gần hàng rào chống đau đớn”.

Cơ thể chúng ta sản xuất endorphin khi chúng ta đối mặt với cơn đau như một cách giúp chúng ta đối phó và phản ứng.

boitrongnuoclanh

Nhiều người bơi nước lạnh nhận thấy rằng sau khi ra khỏi nước, họ cảm thấy bình tĩnh hơn và tích cực hơn. Một số người cũng cảm thấy rằng nó giúp kiểm soát các cơn đau mãn tính , chẳng hạn như tổn thương dây thần kinh, đau cổ và đau vai có thể liên quan đến chứng viêm.

Ngoài ra, tiếp xúc với lạnh có liên quan đến việc giảm mệt mỏi và tăng cường phục hồi sau tập thể dục (một loại “tác nhân gây căng thẳng” tích cực).

Một lợi ích tiềm năng khác của bơi trong nước đóng băng là khía cạnh xã hội nếu bạn chọn thực hiện nó với một đội hoặc một nhóm bạn bè. Ví dụ, nó trở nên phổ biến hơn ở các cộng đồng nơi có nhiệt độ lạnh để tổ chức "vùng cực" vào mùa đông, chẳng hạn như cho các tổ chức từ thiện và các nguyên nhân khác.

Thúc đẩy một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ

Nước lạnh làm tăng lượng bạch cầu do hệ thống miễn dịch tạo ra . Nó làm điều này để giúp bảo vệ khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn và trong quá trình này, nó có thể tăng cường khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật.

Bơi nước đóng băng dường như cũng có tác dụng chống viêm. Điều đó có thể giúp giải thích tác dụng giảm đau được cho là của nó.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Bơi lội mang lại nhiều lợi ích cho toàn bộ hệ thống tim mạch, bao gồm cả tim, các tĩnh mạch, động mạch và mao mạch.

Khi bơi trong nước lạnh, máu di chuyển lên bề mặt da và đến tứ chi để giúp giữ ấm cho bạn. Trong quá trình này, bạn sẽ thấy tuần hoàn được cải thiện và hỗ trợ huyết áp khỏe mạnh.

Có thể hỗ trợ sản xuất hormone

Một số nghiên cứu cho thấy rằng một lợi ích khác của việc bơi lội trong nước lạnh là hỗ trợ cân bằng và sản xuất hormone, bao gồm tăng cường sản xuất estrogen và testosterone, góp phần vào khả năng sinh sản và ham muốn tình dục lành mạnh. Việc sản xuất cao hơn các hormone sinh sản này cũng có liên quan đến các tác động tích cực khác, chẳng hạn như thời gian dễ dàng hơn để xây dựng cơ bắp, tự tin hơn và lòng tự trọng hơn, tâm trạng được nâng cao và nhiều năng lượng hơn.

Dịch theo DR.AXE

comment Bình luận

largeer