Những lưu ý khi thay tro bát hương ngày Tết

Theo quan niệm của người Việt, bát hương là biểu tượng linh thiêng trên bàn thờ gia tiên. Khi cuối năm đang đến rất gần, việc thay tro bát hương là điều vô cùng quan trọng. Gia chủ cần lưu ý về việc thay tro bát hương để năm mới được bình an, gia đình hạnh phúc.
11/02/2021 07:06

Theo ý kiến của một số chuyên gia phong thủy, gia chủ vẫn chỉ nên tiến hành thay tro bát hương cũng như rút tỉa chân nhang vào dịp cuối năm sau ngày hăm ba tháng chạp để tránh động bát hương ảnh hưởng không tốt đến phúc lộc của cả gia đình.

Trước khi thay tro bát hương cần thắp hương báo cáo ông bà tổ tiên.

Người thay tro bát hương

Quan niệm của người xưa cho rằng, người thay tro bát hương phải là người cao minh. Tuy nhiên, điều này không thật cần thiết, bởi cứ là người trong gia đình thì ai cũng có thể làm được, tất nhất là người đứng đầu trong nhà làm hoặc người chỉn chu, có tâm trong việc thờ cúng, miễn là chân tay sạch sẽ.

Bên cạnh đó, nếu thuê thầy cúng về rất dễ xảy ra một số rủi ro không đáng có như đặt bùa hay hạt nhựa làm mất đi sự linh thiêng.

luu y thay tro

Cách rút tỉa chân nhang 

Trên thực tế, sau khi thắp một nén hương xin phép trên bàn thờ, gia chủ sẽ rút tỉa chân hương cho đến khi còn lại một vài chân hương đẹp nhất ( thường là con số lẻ 3, 5, 7, 9 là đẹp nhất).

Đây là số biểu trưng cho tính Dương, Dương thờ Âm là vô cùng hài hòa. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên nên để lại 5 cây hương bởi nó là biểu trưng cho chữ sinh trong hệ tuần hoàn sinh - lão- bệnh - tử - sinh.

Cách thay tro bát hương 

Rất nhiều gia chủ hiểu sai cách thay tro bát hương. Khi thay tro, gia chủ cần lưu ý một số vấn đề sau:

Tránh đổ tro ra cùng một lúc mà hãy dùng thìa rồi múc lần lượt từng chút tro ra một để không bị hao tán tài sản. Khi đổ thì như vậy nhưng lúc cho tro vào nhớ đổ liền cùng lúc nhé như thế mới tốt cho đường tài lộc.

Cần lau dọn sạch ban thờ trước khi đặt bát hương trở lại.

Số chân hương đã rút đi này, sau đó được mang hóa, tro đổ xuống sông suối để mát mẻ, thanh thoát hoặc vùi vào gốc cây.

Lưu ý: Khi đổ tro mới vào, gia chủ nên đốt 7 đồng tiền vàng với bát hương thờ phật và 3 đồng tiền vàng bới bát hương thờ tổ tiên rồi hơ quanh. Khi tờ tiền cháy được một lửa thì mới thả vào bát hương.

Đặc biệt, tro bát hương phải là tro được đốt từ rơm nếp mới.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo

Nguyễn Thương

comment Bình luận

largeer