Những lưu ý về bệnh ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn

Ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn là bệnh lý nguy hiểm, xảy ra trong các tuyến sữa của vú sau đó sẽ lan đến các hạch bạch huyết rồi di căn đến các tạng khác của cơ thể.
04/08/2021 06:35
1111

Ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn là một loại ung thư bắt đầu trong các tuyến sữa (tiểu thùy) của vú. Sau đó, các tế bào ung thư lan đến các hạch bạch huyết rồi di căn đến các tạng khác trong cơ thể. Ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn thường hiếm gặp, chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong các bệnh ung thư vú, thường gặp ở những phụ nữ lớn tuổi, nhất là những phụ nữ sử dụng hormon trong giai đoạn mãn kinh.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh Ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn

Nguyên nhân gây bệnh: Nguyên nhân ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn cho đến nay vẫn chưa được làm rõ. Các chuyên gia cho rằng, ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn xảy ra khi các tế bào trong các tuyến sản xuất sữa bị đột biến gen. Do gen bị đột biến không thể kiểm soát sự sinh trưởng của tế bào, khiến các tế bào này phát triển và phân chia nhanh chóng, dẫn đến xâm lấn, lây lan đến các bộ phận khác nhau trong cơ thể.

Triệu chứng của bệnh: Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn trong giai đoạn đầu, ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn thường không có biểu hiện rõ rệt. Chỉ khi bệnh tiến triển mới xuất hiện một số dấu hiệu như: mô vú dày lên hoặc cứng lên, có thể cảm nhận được khi sờ bằng tay; khu vực vú có u bị đầy hoặc sưng, kết cấu của da bị thay đổi; tụt núm vú; khu vực quanh vú kể cả núm vú bị đỏ hoặc dày lên, có cảm giác đau; tiết dịch núm vú; xuất hiện một cục ở vùng nách

Phương pháp điều trị bệnh ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn

Phẫu thuật cắt bướu: giúp bệnh nhân giữ được hầu hết các mô vú, thường được chỉ định trong trường hợp các khối u nhỏ chưa lan rộng. Phẫu thuật được tiến hành để loại bỏ khối u và một phần nhỏ mô khỏe mạnh bao quanh khối u, nhằm đảm bảo tất cả các vùng ung thư được loại bỏ hoàn toàn.

Phẫu thuật cắt bỏ vú: tùy theo mức độ và tình trạng cụ thể của bệnh nhân, bác sĩ có thể chỉ định cắt bỏ vú hoàn toàn để loại bỏ tất cả các mô vú, các thùy, ống dẫn, mô mỡ và da, núm vú và quầng vú hoặc có thể để lại da, núm vú.

Phẫu thuật các hạch bạch huyết: được chỉ định thực hiện trong trường hợp tìm thấy ung thư trong các hạch bạch huyết, các bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật tiếp để loại bỏ các hạch bạch huyết bổ sung ở nách và bác sĩ sẽ cân nhắc các phương án điều trị tiếp theo, có thể là hóa trị và xạ trị.

Xạ trị: Sử dụng các tia có mức năng lượng cao như tia X và proton để tiêu diệt tế bào ung thư. Trong quá trình xạ trị, bệnh nhân sẽ nằm trong một cổ máy lớn, các chùm tia giàu năng lượng sẽ tập trung chiếu vào các điểm được xác định trong vú.

Hóa trị: Sử dụng các thuốc và hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư. Hóa trị có thể được chỉ định thực hiện sau phẫu thuật để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại hoặc chỉ định trước khi phẫu thuật nhằm thu nhỏ kích thước khối u lớn.

Liệu pháp hormon: Thường được dùng để điều trị ung thư vú trong trường hợp bệnh nhân nhạy cảm với hormon. Hầu hết các loại ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn là các thụ thể hormon dương tính, tức là chúng cần hormon để phát triển. Liệu pháp hormon thường được chỉ định thực hiện trước hoặc sau phẫu thuật và các phương pháp điều trị khác, nhằm giảm khả năng ung thư tái phát trở lại. Nếu ung thư đã lan rộng, liệu pháp hormon còn có thể giúp thu nhỏ và kiểm soát ung thư.

IMG_9926

Phòng ngừa bệnh ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn

Phụ nữ cần cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro khi sử dụng hormon trong giai đoạn mãn kinh. Mặc dù trong thời kỳ mãn kinh, một số phụ nữ sẽ gặp nhiều triệu chứng khó chịu, việc sử dụng hormon có thể giảm bớt các triệu chứng này, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, việc sử dụng các hormon nội tiết nữ sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nếu có sử dụng hormone, nên xin ý kiến bác sĩ hay sử dụng hormon với liều thấp nhất trong thời gian ngắn nhất.

Hạn chế sử dụng rượu, bia.

Tập thể dục thường xuyên và đều đặn, tốt nhất là vào tất cả các ngày trong tuần với 30 phút mỗi ngày.

Duy trì cân nặng ở mức hợp lý, hạn chế nguy cơ tăng cân mất kiểm soát.

Nếu gia đình có tiền sử mắc ung thư vú, bạn nên tầm soát sớm, khám định kỳ thường xuyên để có thể kịp thời phát hiện và điều trị.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer