Những sai lầm trong điều trị tim mạch

Bệnh tim mạch là bệnh nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến tính mạng con người. Việc phát hiện sớm và điều trị phù hợp là giải pháp để bảo vệ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị vẫn còn một bộ phận người dân mắc sai lầm vô tình làm cho bệnh nặng thêm.
25/12/2022 06:48

Thứ nhất là bệnh nhân mắc bệnh tim mạch nhưng không, hoặc ít vận động, luyện tập thể dục. Đó là quan điểm hoàn toàn sai lầm, nếu cơ thể không vận động, luyện tập thì các lớp mỡ thừa sẽ lắng đọng, và hình thành các mảng cholesterol trong lòng mạch máu, làm nặng thêm tình trạng bệnh tim mạch. Do đó, người mắc bệnh tim mạch cần vận động và luyện tập những bài tập nhẹ nhàng thường xuyên, để tiêu hao lượng mỡ dư thừa và luyện tập sự dẻo dai như một bước sẵn sàng làm quen với biến cố tim mạch, luyện tập các môn thể thao nhẹ nhàng phù hợp với thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày. Tuy nhiên, không nên tập các môn thể thao nặng như đá bóng, chạy marathon, đẩy tạ…

Trong quá trình luyện tập nếu xuất hiện các triệu chứng khó thở, tức ngực nên dừng lại và ngồi xuống nghỉ ngơi. Đối với những bệnh nhân có nhồi máu cơ tim, hay suy tim nặng cần sự tư vấn trực tiếp từ bác sĩ để có chế độ luyện tập và vận động phù hợp với thể trạng bệnh.

Các bệnh lý về tim mạch được mệnh danh là những “sát thủ thầm lặng”. Ảnh minh họa

Các bệnh lý về tim mạch được mệnh danh là những “sát thủ thầm lặng”. Ảnh minh họa

Theo quan điểm dân gian thì ăn gì bổ nấy, nhiều người mắc bệnh tim mạch đã bổ sung tim động vật vào bữa ăn hàng ngày của mình. Đây cũng là sai lầm làm cho bệnh tim mạch trầm trọng hơn, bởi tim và nội tạng động vật chứa rất nhiều cholesterol nên không phù hợp với người mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, trong bữa ăn hàng ngày, người bệnh chỉ thích ăn theo thói quen mà không bổ sung đầy đủ dinh dưỡng.

Bác sĩ Phan Nguyên Khanh, Trưởng trạm y tế xã Tân Hải, huyện Phú Tân “Thực tế nhiều người mắc sai lầm là khi thấy xuất hiện triệu chứng giống như với bệnh tim mạch, đã không đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám, đưa ra giải pháp điều trị mà tự ý mua thuốc tim mạch để sử dụng khi chưa được bác sĩ chỉ định. Việc sử dụng các loại thuốc là cho từng cá thể, và tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh của mỗi người, không thể lấy đơn thuốc người này để cho người kia dùng, sẽ xảy ra những sự cố đáng tiếc nếu sử dụng không đúng loại thuốc. Nếu bệnh nhân tự ý mua thuốc uống mà không có sự giám sát, theo dõi của bác sĩ thì có thể xảy ra một số tai biến do thuốc, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Người dân nên đến trạm y tế khám bệnh, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vấn đề này”.

Một sai lầm cần phải chấn chỉnh nữa là người mắc bệnh tim mạch điều trị một thời gian thì ngưng, không đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Có nhiều bệnh nhân tim mạch thường đi khám một lần duy nhất để bác sĩ chẩn đoán bệnh và kê đơn và thời gian dài sau đó vẫn duy trì uống thuốc theo đơn bác sĩ đã kê ban đầu mà không đi tái khám. Như vậy rất nguy hiểm, bởi sau một thời gian sử dụng thuốc, tình trạng bệnh đã thay đổi, do đó liều lượng cũng như loại thuốc đôi khi cần được điều chỉnh. Vì vậy, bệnh nhân nên đi kiểm tra định kỳ theo lời dặn của bác sĩ, để kiểm soát tốt tiến triển của bệnh và bác sĩ sẽ thay đổi đơn thuốc theo từng thời gian tái khám. Có những loại thuốc chỉ uống trong đơn đầu tiên, còn có những loại uống suốt đời, hay có thể có những loại thuốc cần phải thay đổi liều lượng trong các thời gian khác nhau. Bác sĩ Ngô Minh Phước, Trưởng Khoa phòng chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

Bảo Bình (T/H)

comment Bình luận

largeer