Những thực phẩm giúp làm ấm cơ thể trong ngày giá rét

Vào những ngày đông giá rét, ngoài việc mặc ấm thì lựa chọn thực phẩm phù hợp cũng giúp tăng sinh nhiệt cơ thể. Dưới đây là những thực phẩm giúp làm ấm cơ thể trong ngày giá rét.
23/01/2024 10:33

Gừng

Gừng có tác dụng giúp máu lưu thông, từ đó làm ấm tứ chi và tránh cảm giác ớn lạnh. Theo y học cổ truyền, gừng tươi được gọi là sinh khương có tác dụng điều tiết nhiệt độ cơ thể. Mùa lạnh sinh khương làm ôn ấm huyết dịch khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên, giúp cơ thể đỡ lạnh.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý gừng tươi là vị thuốc có công dụng phòng bệnh, chữa bệnh với nguyên nhân gây bệnh là phong hàn. Với bệnh cảnh nguyên nhân khác, tuyệt đối không dùng mà nên có sự tham vấn của người có chuyên môn.

Gừng khi dùng sống có tác dụng chữa bệnh, khi dùng dạng chín tác dụng chữa bệnh giảm đi. Không nên sử dụng gừng trong thời gian dài, vì có thể gây nóng trong, mất ngủ, hồi hộp trống ngực, nổi mụn nhọt.

Tỏi

Giống như gừng, tỏi cũng là một gia vị có tính chất kháng khuẩn rất tốt. Ăn tỏi sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng, làm ấm cơ thể, phòng ngừa cảm lạnh, cảm cúm. Vì thế, bạn nên thường xuyên sử dụng tỏi để chế biến các món ăn trong mùa đông. Ngoài tỏi thì bạn cũng có thể sử dụng những gia vị có tính cay nóng như ớt, hạt tiêu,…

gung

(Ảnh minh họa: LĐO)

Quế

Quế kích thích quá trình trao đổi chất và do đó làm tăng sinh nhiệt. Quế có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu, làm ấm cơ thể, chống lại cái giá lạnh của thời tiết và hỗ trợ điều trị một số rối loạn chuyển hóa của cơ thể. Ngoài ra, quế hỗ trợ tiêu hóa, giảm chứng khó tiêu, đầy hơi và buồn nôn.

Cách sử dụng: Có thể thêm quế vào các món ăn phù hợp như một loại gia vị vừa làm tăng hương vị của món ăn, đồng thời có tác dụng làm ấm cơ thể, trừ lạnh. Ngoài ra, có thể sử dụng bột quế hòa với mật ong hay pha trà quế để uống hoặc nhai trực tiếp một mảnh quế.

Quế được dùng dưới hình thức tán bột, mỗi ngày từ 0,5-5g. Hoặc dùng vỏ quế mài với nước hoặc hãm quế trong nước đun sôi hay rượu quế, si-rô quế hoặc dùng phối hợp với một số vị thuốc khác trong các bài thuốc.

Quế có tính đại nhiệt nên không dùng trong các trường hợp có thai, các chứng xuất huyết, các trường hợp viêm nhiễm, thực nhiệt.

Hạt tiêu đen

Không chỉ là gia vị, hạt tiêu đen cũng là một thảo dược tốt cho sức khỏe, giúp làm ấm cơ thể, trị cảm lạnh, cảm cúm, đầy bụng, chậm tiêu... Hạt tiêu đen giúp tăng tuần hoàn máu, kích thích các cơ quan của cơ thể vận hành. Từ đó, hỗ trợ đưa khí từ trung tâm cơ thể đến tứ chi và giúp làm ấm cơ thể.

Đặc tính nóng và kích thích cơ thể tăng tiết mồ hôi của tiêu đen rất hữu ích trong việc chữa trị cảm lạnh, cảm cúm. Tuy nhiên, khi sử dụng lượng lớn hạt tiêu đen có thể gây ra chóng mặt và các triệu chứng khó chịu về tiêu hóa.

Liều lượng khuyến nghị khi sử dụng hạt tiêu đen như một loại thảo là từ 1 đến 15g mỗi ngày. Người có cơ địa nóng, khô, thường xuyên cảm thấy bứt rứt, nóng trong, không nên sử dụng hạt tiêu đen quá nhiều, sẽ khiến cơ thể càng nóng hơn.

Nước

Vào mùa đông mọi người thường rất lười uống nước mà không biết rằng nước cũng giúp cơ thể trở nên ấm áp hơn. Cơ thể chúng ta có đầy đủ các ion, khi chúng được hòa tan trong nước, các phản ứng sẽ được ổn định để giải phóng nhiệt. Do đó, uống nước đầy đủ sẽ tạo ra nhiều phản ứng giúp cơ thể ấm lên.

Ớt quả

Ớt là một thứ gia vị của mùa lạnh. Các đồ ăn có chút ớt sẽ làm ta cảm thấy ngon miệng và ấm áp hơn. Trong ớt có những chất chủ yếu sau đây: Capsaicin (một alkaloid), vitamin C, capsanthin – chất màu có tinh thể thuộc loại carotene, vitamin B1, B2, acid citric, acid malic…

Theo Đông y quả ớt vị cay, tính nóng (nhiệt), vào hai kinh tâm và tỳ; có tác dụng khoan trung, tán hàn, kiện tỳ, tiêu thực, chỉ thống (giảm đau). Kinh nghiệm dân gian thường dùng chữa đau bụng do lạnh, tiêu hóa kém, xương khớp sưng đau…

Ớt tuy giúp làm ấm cơ thể nhưng không phải ai cũng dùng được. Những người bị đau mắt, âm hư hỏa vượng, mụn nhọt sưng tấy mưng mủ nên hạn chế dùng ớt.

Các loại hạt khô

Đậu phộng, hạnh nhân và quả óc chó… là những loại hạt tuyệt vời cho cơ thể. Trong thành phần của chúng có chứa các axit béo, Protein và Vitamin E cần thiết, có tác dụng làm cơ thể bạn ấm dần lên, tăng cường khả năng chịu lạnh.

Nghệ

Nghệ là một chất chống oxy hóa và làm loãng máu. Ngoài ra, nghệ còn làm lành vết thương, chống viêm, tăng cường sức khỏe tim mạch, bảo vệ gan, ngừa ung thư…

Nghệ chứa một lượng sắt và mangan cao cũng như hàm lượng vừa phải của vitamin B6 và kali. Đây đều là những chất có vai trò quan trọng đối với hoạt động trao đổi chất của tế bào và giúp tăng cường miễn dịch, do đó giúp cơ thể chống lạnh tốt hơn.

Tuy có nhiều công dụng tốt nhưng cũng không nên lạm dụng, tiêu thụ không quá 5g bột nghệ với người 50kg trong một ngày là an toàn. Lạm dụng tinh bột nghệ có thể gây độc cho gan.

Ngoài ra, nếu nhiệt độ giảm xuống, việc tập trung vào thói quen ăn uống tốt để tăng cường khả năng miễn dịch cũng rất hữu ích. Chọn trái cây và rau quả theo mùa, giàu vitamin C. Cá béo để cung cấp vitamin D, sô cô la đen và trái cây sấy khô để cung cấp magiê và các loại súp, trà và trà thảo dược cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể trong mùa lạnh, cũng là một cách giúp cơ thể chống lạnh tốt hơn.

Khoai lang

Trong khoai lang chứa hàm lượng lớn Vitamin, Protein và chất oxy hóa giúp cơ thể hoạt động khỏe mạnh và chống lại bệnh tật. Ăn một củ khoai lang nóng hổi trong ngày đông này chắc chắn bạn sẽ cảm thấy ấm áp hơn rất nhiều.

Các hải sản giàu I-ốt

I-ốt có tác dụng kích thích bài tiết nhiều hormon tuyến giáp. Hormon này có tác dụng sinh nhiệt, thúc đẩy quá trình oxy-hóa của các tế bào trong cơ thể, làm tăng quá trình trao đổi chất, tăng cường tuần hoàn máu dưới da có tác dụng chống lạnh. Các hải sản giàu I-ốt có thể kể đến như tôm, cua, sò, hến,…

Bí đao

Cũng như vitamin C và canxi, hầu hết bí đao đều chứa kali. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh chế độ ăn giàu kali giúp giảm nguy cơ đột quỵ đến 21%, từ đó hạn chế bệnh tim mạch, ngoài ra bí đỏ còn chứa nhiều vitamin A và chất xơ.

Cải Brussel

Ăn bắp cải Brussel rất hiệu quả trong việc giữ ấm cơ thể vào mùa đông. Thành phần chính của cải Brussels là chất xơ và dinh dưỡng thực vật, trong đó vitamin C chiếm 74,8 mg. Mặc dù không thể chữa sổ mũi hoàn toàn, nhưng vitamin C có thể chữa cảm lạnh nhanh chóng.

Vị đắng của cải Brussel không chỉ mang đến cho chúng một hương vị độc đáo mà còn có tác dụng làm ấm khi thời tiết lạnh giá. Để có một món ăn ngon cho bạn và gia đình, bạn nên chế biến cải Brussel với dầu ô liu.

Theo Healthline

comment Bình luận

largeer