6 lợi ích của quả cọ đào

Cọ đào là loại trái cây có tác dụng phát huy một số lợi ích sức khỏe như chống táo bón, duy trì sức khỏe của mắt, tránh các bệnh tim mạch và ngăn ngừa lão hóa sớm.
18/01/2024 16:17

Thu được từ cây cọ thuộc loài Bactris gasipaes Kunth, cọ đào phát huy những lợi ích này vì nó giàu beta-carotene, anthocyanin, vitamin C, chất xơ và vitamin A, là những hợp chất hoạt tính sinh học và các chất dinh dưỡng có tác dụng nhuận tràng, chống oxy hóa và chống viêm.

Với vị chua ngọt, đào thốt nốt có thể ăn với muối, dùng làm bữa sáng hoặc bữa phụ buổi chiều. Hơn nữa, loại quả này còn tạo ra một loại bột được sử dụng để làm bánh mì, bánh nướng, bánh ngọt và bánh quy.

Lợi ích của cọ đào

Những lợi ích sức khỏe chính của cọ đào là:

20190226_095653_483565_dinh-duong.max-800x800

1. Chống táo bón

Là một loại trái cây giàu chất xơ, cọ đào chống táo bón bằng cách kích thích nhu động ruột tự nhiên và chống táo bón, đặc biệt là khi uống đủ lượng nước.

2. Duy trì sức khỏe của mắt

Cây đào duy trì sức khỏe của mắt vì đây là loại trái cây giàu vitamin A, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh khô mắt, một căn bệnh do thiếu vitamin này và có thể gây khô, khó nhìn trong môi trường tối và mù lòa. 

Ngoài ra, cọ đào còn chứa lượng beta-carotene tuyệt vời, tiền chất của vitamin A có tác dụng sản xuất sắc tố ở võng mạc giúp mắt nhìn rõ vào ban đêm và thu nhận ánh sáng. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh liên quan đến tuổi tác.

3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Với lượng chất xơ tuyệt vời, cọ đào giúp giảm tốc độ hấp thụ carbohydrate, kiểm soát lượng đường trong máu, do đó ngăn ngừa sự xuất hiện của tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

4. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Cọ đào ngăn ngừa lão hóa sớm bằng cách chứa beta-carotene, sắc tố có tác dụng chống oxy hóa giúp chống lại các tia sáng tự do dư thừa, ngăn ngừa tổn thương do các tia tự do gây ra cho các tế bào khỏe mạnh và do đó ngăn ngừa chảy xệ, hình thành các đường biểu hiện và lão hóa sớm. 

5. Giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Vì có chứa vitamin C, cọ đào ngăn ngừa bệnh thiếu máu vì nó thúc đẩy quá trình hấp thụ sắt trong thức ăn, giúp hình thành huyết sắc tố, một thành phần của hồng cầu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đi khắp cơ thể và thường làm giảm tình trạng thiếu máu.

6. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Cây cọ đào rất giàu anthocyanin và flavonoid, các hợp chất hoạt tính sinh học chống oxy hóa và chống viêm giúp cải thiện sức khỏe của động mạch và ngăn chặn quá trình oxy hóa tế bào mỡ, kiểm soát mức cholesterol trong máu, ngăn ngừa sự hình thành huyết khối và do đó ngăn ngừa các bệnh tim mạch như bệnh tim, cơn đau thắt ngực và xơ vữa động mạch.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer