Những tình huống có thể tiềm ẩn nguy hiểm cho trẻ nhỏ

Nuôi dạy một đứa trẻ là một cuộc phiêu lưu đẹp đẽ cũng như đầy thử thách. Cuộc sống hàng ngày có đầy rẫy những tình huống có thể tiềm ẩn nguy hiểm cho những đứa trẻ nhỏ của chúng ta và, là cha mẹ, chúng ta có thể để con cái của mình tiếp xúc với một vài nguy hiểm trong số chúng mà không hề hay biết.
04/11/2021 11:29

Xe tập đi

Empty

Có thể bạn đã từng là một trong những bậc cha mẹ quyết định mua xe tập đi cho bé để hỗ trợ bé trong quá trình tập đi. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng các chuyên gia không khuyến khích chúng. Việc trẻ em sử dụng thiết bị này gây ra một số bất lợi, chẳng hạn như trì hoãn việc bắt đầu tập đi độc lập và tăng nguy cơ tai nạn (trẻ em có thể tiếp cận với những thứ trong nhà mà không có xe tập đi sẽ nằm ngoài tầm với).

Cách tốt nhất để dạy trẻ tập đi là nhờ sự giúp đỡ của người lớn, vì vậy bạn có thể cầm tay trẻ và kèm trẻ trong những bước đi đầu tiên hoặc cung cấp cho trẻ một bề mặt thoải mái vừa tầm cao để dựa vào, chẳng hạn như ghế dài. 

Sử dụng điện thoại

Empty

Điện thoại di động thường là một đồng minh tuyệt vời của người lớn để giải trí cho trẻ em. Đôi khi thiết bị “ma thuật” này là thứ duy nhất có thể thu hút sự chú ý của họ trong vài phút. Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là điện thoại di động phát ra một số mức bức xạ nhất định và việc tiếp xúc với chúng có thể làm tăng khả năng mắc một số bệnh nghiêm trọng. Ngoài ra, có những nghiên cứu cho rằng việc trẻ em tiếp xúc với điện thoại di động với các vấn đề thần kinh, tâm lý nghiện và các vấn đề về hành vi.

Thay vì đưa điện thoại cho trẻ, sẽ tốt hơn nhiều nếu cung cấp cho trẻ một món đồ chơi hoặc giải trí cho trẻ bằng một hoạt động khác không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Uống nước hoa quả

Empty

Nếu bạn cho trẻ em uống nước ép trái cây, chúng có thể sẽ vui vẻ chấp nhận, nhưng có vẻ như chúng ta đang cho chúng uống thứ gì đó tốt cho sức khỏe, nhưng thực tế không phải vậy. Nước ép trái cây là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt, nhưng nó cũng chứa một lượng đường cao. Điều này khiến trẻ em muốn tiêu thụ nó với số lượng lớn, khiến trẻ dễ bị sâu răng.

Nếu bạn muốn con bạn kết hợp các chất dinh dưỡng từ trái cây, điều tốt nhất nên làm là ăn chúng cùng với rau. Bằng cách này, họ có thể được hưởng lợi từ tất cả các chất dinh dưỡng cũng như tự cung cấp nước và cải thiện thói quen ăn uống của mình.

Mặc nhiều quần áo 

Empty

Giữ cho trẻ ở nhiệt độ thích hợp là nhiệm vụ cơ bản của các bậc cha mẹ. Đôi khi, chúng ta có xu hướng nghĩ rằng những đứa con nhỏ của chúng ta quá lạnh và chúng ta mặc quá nhiều quần áo. Những gì bạn cần biết là điều này có thể gây sốt (do trẻ sơ sinh không thể điều chỉnh nhiệt độ), phát ban trên da và tiêu tốn quá nhiều năng lượng để cố gắng cân bằng nhiệt độ (có thể khiến trẻ khó tăng cân). Vì vậy, điều quan trọng là phải liên tục kiểm tra nhiệt độ phòng và cơ thể của em bé để tránh làm chúng quá tải với những chiếc áo khoác và lớp không cần thiết.

Chơi đồ chơi trên xe hơi

Empty

Đúng là đối với một số trẻ, việc đi xe hơi có thể nhàm chán và mệt mỏi. Đó là lý do tại sao cha mẹ cho phép con mang theo một số đồ chơi bổ sung để làm cho chuyến đi dễ chịu và vui vẻ hơn một chút là điều bình thường. Nhưng hãy đoán xem? Đó không phải là một ý kiến hay. Những món đồ chơi trẻ em cầm trên tay có thể trở nên nặng nề và nguy hiểm trong trường hợp va chạm với xe hơi. Ngoài ra, việc các em nhỏ của chúng ta làm mất đồ chơi trong xe và nhờ người lớn đi tìm, điều này có thể khiến bạn mất tập trung khi lái xe.

Để gối ở trong nôi

Empty

Khi nghe tin sắp có em bé trong gia đình, chúng ta thường muốn mua hàng trăm món đồ để trang trí cho căn phòng và có được một không gian đẹp và hài hòa. Và nôi là thành phần trung tâm của bất kỳ thiết kế phòng ngủ cho bé nào. Một điều quan trọng cần lưu ý khi xếp chúng lại với nhau là cố gắng không để đầy gối và chăn. Bất kỳ vật gì lỏng lẻo trong cũi của trẻ có thể khiến trẻ bị ngạt thở, vì vậy, cũi phải càng trống càng tốt.

Sử dụng ghế ngồi trong bồn tắm

Empty

Giờ tắm là một thời khắc quan trọng trong cuộc đời của một đứa trẻ, không chỉ vì chúng thường thích thú mà còn vì đây là thời điểm vui chơi và gắn kết với cha mẹ. Ghế ngồi trong bồn tắm rất hữu ích để hỗ trợ em bé trong thời gian tắm, nhưng chúng có thể gây nguy hiểm nếu chúng ta thư giãn. Có lẽ chúng tôi nghĩ rằng, vì họ có chỗ ngồi, chúng tôi có thể để họ yên trong một phút trong khi chúng tôi làm việc khác, và đây là  một sai lầm nghiêm trọng. Đứa trẻ có thể bị lật và gặp tai nạn trong bồn tắm. Hãy nhớ rằng, những yếu tố này hữu ích miễn là chúng ta không rời mắt khỏi những đứa trẻ nhỏ của mình.

Đeo vòng cổ

Empty

Đeo vòng cổ khi mọc răng ngày càng trở nên phổ biến đối với các bậc cha mẹ và thường được sử dụng để giảm đau cho trẻ khi trẻ bắt đầu mọc răng. Tuy nhiên, một số bác sĩ chuyên khoa cảnh báo về những nguy hiểm khi sử dụng loại trang sức này đối với trẻ em. Nếu vòng cổ bị vỡ, trẻ có thể nuốt một phần của nó và bị nghẹn hoặc bị nhiễm trùng miệng hay nướu.

Cùng nấu ăn

Empty

Theo thống kê, tai nạn trẻ em trong nhà nghiêm trọng nhất xảy ra trong nhà bếp. Đó là một không gian mà có lẽ các bậc cha mẹ dành rất nhiều thời gian và thêm vào đó là những điểm hấp dẫn khiến trẻ em tò mò. Vì vậy, nấu ăn với trẻ em không bị cấm, nhưng điều cần thiết là bạn phải thực hiện theo tất cả các biện pháp phòng ngừa để tránh tai nạn. Ví dụ: không mang theo chất lỏng hoặc đồ đựng nóng nếu trẻ đang ở trong bếp, đảm bảo tay cầm của nồi trên bếp không nhô ra, chặn lối vào ngăn kéo chứa dao hoặc vật sắc nhọn, rút phích cắm và lấy các thiết bị điện ra khỏi tầm với của trẻ.

Để trẻ một mình trên bàn thay đồ hoặc giường

Empty

Có lẽ các bậc cha mẹ thường nghĩ rằng vì trẻ nhỏ không thể di chuyển xung quanh, nên để chúng một mình trên giường hoặc trên bàn thay đồ là an toàn. Tuy nhiên, đây không phải là ý tốt. Mặc dù không thể tự di chuyển nhưng chúng vẫn có thể thực hiện các động tác có thể dẫn đến ngã và các chấn thương sau đó hoặc gãy xương. Đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyên bạn đừng bao giờ để bé một mình và không có người giám sát.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer