Niêm mạc tử cung dày không nên ăn gì?

Niêm mạc tử cung dày cũng là trở ngại nghiêm trọng cho phụ nữ nếu muốn mang thai. Để cải thiện tình trạng niêm mạc tử cung quá dày thì không nên ăn các thực phẩm nhiều sắt, vitamin C, không nên ăn đậu tương…
31/05/2018 10:04

1. Niêm mạc tử cung dày ảnh hưởng đến việc thụ thai như thế nào?

Niêm mạc tử cung (hay nội mạc tử cung) là một lớp bao phủ toàn bộ bền mặt bên trong tử cung. Lớp niêm mạc này có vai trò quan trọng đối với việc thụ thai và bảo vệ quá trình mang thai ở phụ nữ.

Niêm mạc tử cung gồm có 2 phần:

- Lớp nội mạc căn bản (lớp đáy): bao gồm tế bào biểu mô trụ tuyến và mô đệm: không chịu tác động tác động của chu kì kinh nguyệt.

- Lớp nội mạc tuyến (lớp nông): chịu tác động mạnh mẽ bởi sự biến đổi của chu kì kinh nguyệt.

Hàng tháng dưới tác động của hormone sinh dục nữ, nội mạc tử cung phát triển dày lên để sẵn sàng nhận trứng thụ tinh làm tổ. Nếu quá trình thụ tinh không diễn ra thì lớp niêm mạc sẽ tự bong ra và gây chảy máu hay còn gọi là hành kinh.

Thời kỳ này niêm mạc tử cung thường rất mỏng. Tuy nhiên, lớp tế bào bong đến đâu thì các tế bào mới sẽ bắt đầu phát triển đến đó để tạo nên lớp niêm mạc và tiến triển tiếp chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Empty

Niêm mạc tử cung dày không nên ăn gì? Niêm mạc tử cung dày gây nên tình trạng khó thụ thai

Còn trong trường hợp trứng đã thụ tinh làm tổ thì quá trình bong tróc niêm mạc hành kinh sẽ tạp ngừng một thời gian. Khi đó, lớp nội niêm mạc sẽ tiếp tục dày lên và trở thành hớp rất đặc biệt là màng rụng, cho phép phôi thai làm tổ và phát triển.

Tuy nhiên, nếu siêu âm thấy lớp niêm mạc tử cung lớn hơn 20mm thì được xếp vào tình trạng niêm mạc tử cung dày, hay còn gọi là tăng sinh niêm mạc tử cung. Và đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng khó thụ thai ở phụ nữ.

Theo các bác sĩ, niêm mạc tử cung dày lên do sự tăng sinh các tuyến với kích thước và hình dạng không đều kèm theo sự tăng tỉ lệ tuyến mô đệm so với niêm mạc tử cung ở giai đoạn phát triển (thường vào giai đoạn nửa sau chu kỳ kinh nguyệt.

Tăng sinh niêm mạc tử cung thường ở 4 dạng: tăng sinh đơn giản, tăng sinh phức tạp, tăng sinh điển hình và không điển hình. Theo nghiên cứu, tăng sinh niêm mạc thường do rối loạn nội tiết tố (chủ yếu là do thiếu hụt progesterone) gây ra.

Hiện tượng này thường gây nên tình trạng rong kinh, nghiêm trọng hơn là gây vô kinh thứ phát. Hậu quả chị em phụ nữ phải gánh chịu là tình tình trạng hiếm muộn, vô sinh, khó thụ thai.

2. Niêm mạc tử cung dày không nên ăn gì?

Niêm mạc tử cung dày ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thụ thai của chị em phụ nữ. Vậy nên, ngoài việc điều trị bằng thuốc tây y, đông y người bệnh cũng nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học.

Phụ nữ bị tăng sinh niêm mạc tử cung không nên ăn:

- Hạn chế tối đa việc ăn thực phẩm có chứa nhiều sắt. Bởi sắt đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo và tăng độ dày của niêm mạc tử cung. Một số thực phẩm nhiều sắt không nên ăn như: lá mâm xôi, lá tầm ma, gốc đông quai, hoa dâm bụt, rau ngải cứu, thịt màu đỏ.

- Không nên ăn các thực phẩm có chứa nhiều viatmin E và L –Agrinine.

- Hạn chế ăn đậu tương hoặc các chế phẩm từ đậu tương.

Empty

Niêm mạc tử cung dày không nên ăn gì? Rau ngải cứu là thực phẩm tuyệt đối không nên dùng cho người bị tăng sinh niêm mạc tử cung

- Hạn chế ăn thực phẩm giàu vitamin C. Bởi những thực phẩm giàu vitamin C thường giúp tăng cường khả năng hấp thu sắt trong cơ thể.

- Phụ nữ có niêm mạc tử cung dày nên hạn chế ăn nhiều đường. Bởi ăn nhiều đường dễ làm mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản.

- Tuy nhiên, các thực phẩm bên trên chỉ nên hạn chế ăn chứ không phải là kiêng tuyệt đối. Bên cạnh đó, phụ nữ bị niêm mạc tử cung dày vẫn cần ăn các loại thực phẩm để bổ sung dinh dưỡng nuôi cơ thể.

Ngoài quan tâm đến chế độ ăn uống, các chuyên gia khuyến khích người bị tăng niêm mạc tử cung cũng nên tìm hiểu và tập một số bài tập thể dục để tiêu hao năng lượng. Bởi chỉ khi tập các bài này sẽ giúp giảm một lượng estrogen đáng để trong cơ thể. Estrogen quá nhiều chính là nguyên nhân làm dày niêm mạc tử cung.

Đối với chế độ sinh hoạt, phụ nữ niêm mạc tử cung dày không nên ngủ quá nhiều để tránh lượng hormone sản sinh ra nhiều dễ làm dày niêm mạc tử cung.

comment Bình luận

largeer