Phẫu thuật u nang buồng trứng bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật u nang buồng trứng bao lâu thì khỏi? Theo các bác sĩ, tùy thuộc vào phương pháp phẫu thuật u nang buồng trứng mà có thời gian phục hồi khác nhau. Với mổ nội soi người bệnh khỏi sau 2 tuần; mổ mở sẽ mất khoảng 6 – 8 tuần để phục hồi hoàn toàn.
23/03/2018 10:48

Khi nào cần phẫu thuật u nang buồng trứng?

U nang buồng trứng là một khối u chứa dịch lỏng nằm bên trong buồng trứng. Đại đa số các u nang buồng trứng vô hại và tự biến mất không cần điều trị. Tuy nhiên, các u nang buồng trứng có thể bao gồm u chức năng (bình thường, không liên quan đến bệnh tật), u bì, u nang nội mạc tử cung, u nang tuyến.

U nang buồng trứng có thể xuất hiện ở phụ nữ trong mọi lứa tuổi. Thế nhưng, u nang thường ít xuất hiện ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Phần lớn phụ nữ bị u nang buồng trứng thường không có dấu hiệu và triệu chứng trong thời gian đầu.

Thông thường, u nang buồn trứng gây ra do: các khối u chức năng xuất hiện do những vấn đề về hormoen hoặc các thuốc hỗ trợ rụng trứng gây ra; khối u xuất hiện do phụ nữ bi lạc nội mạc tử cung; khối u xuất hiện ở thời kỳ mang thai; khối u xuất hiện do nhiễm trùng vùng chậu.

Đặc biệt, những đối tượng có nguy cơ mắc u nang buồng trứng cao là: phụ nữ từng bị u nang; phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, phụ nữ béo phì, gia đình có người từng mắc u nang buồng trứng. Tại Việt Nam đã ghi nhận từng có phụ nữ bị u nang buồng trứng nặng từ 5 – 6 kg.

Empty

Phẫu thuật u nang buồng trứng bao lâu thì khỏi? Mổ u nang buồng trứng là một phẫu thuật cần thiết

Nếu u nang buồng trứng không tự biến mất sau 8 – 12 tuần thì sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Phẫu thuật u nang buồng trứng được chỉ định cho đối tượng:

- Phụ nữ có u ở cả hai bên buồng trứng.

- U nang có kích thước lớn hơn 7,6cm

- U nang không tự triệt tiêu hoặc to lên trong 2 – 3 tháng theo dõi.

- U nang không phải dạng cơ năng.

- Phẫu thuật cho người chưa có kinh nguyệt bị u nang.

- Phụ nữ đã qua thời kỳ mãn kinh

- Khi được chẩn đoán u nang có nguy cơ biến chứng thành u ác tính.

Căn cứ vào tình trạng khối u, tình hình sức khỏe tổng thể và nhu cầu của người bệnh mà bác sĩ lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp, an toàn nhất.

Phẫu thuật u nang buồng trứng bao lâu thì khỏi?

Hiện nay, phẫu thuật u nang buồng trứng có hai phương pháp: phẫu thuật mổ nội soi và phẫu thuật mổ mở:

- Phẫu thuật mổ nội soi: bác sĩ sẽ đưa dụng cụ phẫu thuật nội soi qua một vài vết rạch rất nhỏ để xác định vị trí u nang. Sau đó tiến hành cắt bỏ khối u.

- Mổ mở: với phương pháp này, bác sĩ phải tiến hành rạch một đường lớn trên thành bụng của bệnh nhân. Sau đó tiến hành đưa dụng cụ dao mổ vào cắt bỏ phần u nang buồng trứng.

Được biết, cả hai phương pháp phẫu thuật này đều phải gây mê toàn thân. Tuy nhiên, phẫu thuật cắt u nang buồng trứng theo phương pháp mổ nội soi được sử dụng nhiều hơn. Phẫu thuật này có vết mổ nhỏ và thời gian hồi phục nhanh hơn mổ mổ.

Để ca mổ diễn ra thuận lợi, trước khi phẫu thuật bệnh nhân cần chuẩn bị tâm lý, chuẩn bị kinh tế và chuẩn bị sức khỏe. Sức khỏe là yếu tố quyết định phần lớn đến sự thành công của ca mổ.

Và phẫu thuật u nang buồng trứng bao lâu thì khỏi là câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân u nang buồng trứng và người nhà quan tâm. Theo bác sĩ chuyên gia, sau phẫu thuật thời gian hồi phục hoàn toàn của bệnh nhân còn phụ thuộc vào phương pháp mổ mà bác sĩ chỉ định.

Empty

Phẫu thuật u nang buồng trứng bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật mổ nội soi có thời gian hồi phục nhanh hơn phẫu thuật mổ mở

Cụ thể, nếu tiến hành phẫu thuật nội soi thì thời gian khỏi hoàn toàn khoảng 2 tuần. Đối với mổ hở, bệnh nhân phải mất từ 6 – 8 tuần để hồi phục hoàn toàn.

Đối với phương pháp phẫu thuật nội soi, sau mổ bệnh nhân phải lưu trú lại bệnh viện từ 1 – 2 ngày để sức khỏe ổn định và tiện cho bác sĩ theo dõi. Đối với phương pháp phẫu thuật mổ mở bệnh nhân phải nội trú tại bệnh viện từ 3 – 5 ngày để theo dõi.

Lý do phải nằm lại bệnh viện: sau phẫu thuật, cơ thể người bệnh sẽ thấy lạnh, khó chịu, có hiện tượng co giật và sốc nên cần ở lại để tiện theo dõi. Hơn nữa, sau phẫu thuật nếu không được theo dõi cẩn thận người bệnh có thể dễ bị nhiễm trùng vết mổ, mô sẹo hình thành, tái phát sau mổ.

Theo các chuyên gia, chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật u nang buồng trứng là yếu tố quan trọng quyết định thời gian phục hồi nhanh, chậm của bệnh nhân. Sau phẫu thuật người nhà cần chuẩn bị chăn ấm để người bệnh bệnh được ủ ấm sau khi hết khí gây mê. Điều này giúp hạn chế tình trạng sốc sau phẫu thuật.

Trong những ngày đầu sau phẫu thuật người nhà cần thường xuyên túc trực bên cạnh bệnh nhân để theo dõi và hỗ trợ bệnh nhân trong việc đi vệ sinh, sinh hoạt bình thường.

Sau phẫu thuật bệnh nhân cũng có cảm giác buồn nôn, tê ở vết rạch nên người có thể cho bệnh nhân uống trà gừng để giảm buồn nôn. Tuy nhiên, trước khi cho uống cần hỏi ý kiến bác sĩ.

Bổ sung chất dinh dưỡng cũng là vấn đề quan trọng. Lúc này cơ thể người bệnh cần bổ sung dinh dưỡng để chống thiếu máu, chống suy nhược. Người bệnh sau phẫu thuật chỉ nên ăn thực phẩm loãng. Sau vài ngày có thể bổ sung thêm các loại rau củ màu sắc để vết thương nhanh lành. Ăn thêm thịt cá để bổ sung đạm. Tuy nhiên, người bệnh tuyệt đối không được ăn đồ nếp, đồ cay, thực phẩm lên men…

Trong 2 tuần phục hồi, người bệnh không nên điều khiển xe cộ, hạn chế tắm bồn, bơi lội, thụt rửa âm đạo. Đặc biệt là không được quan hệ tình dục. Người bệnh chỉ được quan hệ tình dục sau 3 tháng phẫu thuật.

comment Bình luận

largeer