Nỗ lực tìm con và giữ con đầy xúc động của sản phụ ung thư vú di căn được mổ cấp cứu thành công, song thai chào đời khỏe mạnh

Mang trong mình căn bệnh ung thư vú đã điều trị cách đây 3 năm, tiền sử vô sinh 13 năm kết hôn không có con, nhiều lần vay mượn để làm IVF không thành công, chị Nguyễn Thị T. 38 tuổi đôi lúc mất hết niềm tin, hy vọng vào cuộc sống.
06/12/2023 09:54

Sau nhiều năm tháng chờ đợi mong ngóng có con, khi thực hiện IVF thành công và những tuần giữa thai kỳ thì phát hiện có dấu hiệu bệnh đã tái phát, di căn, sản phụ Nguyễn Thị T. quê tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đã nhập viện Bệnh viện K theo dõi, điều trị và kiên trì đến giây phút cuối cùng với hy vọng con ở trong bụng mẹ thêm được ngày nào thì tốt ngày đó. Đến nay thai đã sang tuần 34, trước diễn biến phức tạp của bệnh nhân, sáng ngày 5/12, ekip các bác sĩ Bệnh viện K, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã quyết định mổ bắt con cho thai phụ. Hai em bé gái song sinh nặng 1800gram chào đời trong cảm xúc vỡ òa của người mẹ khát khao mong ngóng con, dù phía trước là hành trình rất dài chị T. cần cố gắng vượt qua.

408279656_741019734727937_8975266905877871213_n

 Hai em bé gái song sinh

Khai thác nhanh tiền sử, chị T.có chồng ảnh hưởng chất độc màu da cam, chị T.và chồng chờ đợi 13 năm chạy chữa khắp nơi những vẫn không có hy vọng. Tháng 10 năm 2020, chị T. được chẩn đoán ung thư vú trái giai đoạn cT3N2M0, chị T được điều trị hóa chất bổ trợ trước AC x 6 chu kỳ, đáp ứng một phần, sau đó được phẫu thuật, kết quả giải phẫu bệnh sau mổ: ung thư biểu mô tuyến vú xâm nhập, NST độ 3, 9/11 hạch (+). Chị T.được bác sỹ chỉ định xạ trị bổ trợ ra viện vào tháng 6/2021, do hoàn cảnh khó khăn và nguyện vọng của chị T.vì vậy bệnh nhân không điều trị đích, theo dõi và khám định kì theo hẹn 3 tháng/lần.

Đầu tháng 5/2023 chị T.thực hiện chuyển phôi IVF thành công (phôi được tạo năm 2020 trước thời điểm điều trị hóa chất), đến tháng 9/2023 khi ở tuần 20 của thai kỳ, chị T.phát hiện thấy hạch cổ, đi khám tại Thái Nguyên, Cyto hạch (+), cần điều trị. Sau khi được bác sỹ tư vấn kỹ, đứng trước ranh giới lựa chọn điều trị cho mẹ, hay giữ lại 02 con thì chị T.vẫn đưa ra quyết định ... “Em quyết tâm giữ con”. Câu nói chứa đựng cả sự hy sinh và tình yêu thương bao la vô bờ của người mẹ khát khao được chở che cho 2 sinh linh bé bỏng đang cùng chung nhịp đập, chị T.trở về theo dõi sức khỏe tại nhà mong thai kỳ khỏe mạnh, con bình an chào đời, dù chị biết sinh mệnh của mình cũng quá mong manh.

Tháng 11/2023 khi hạch cổ trái tăng kích thước khá lớn, gây hạn chế trong sinh hoạt, vận động cổ kèm đau nhiều, phù nề cánh tay trái, chị được bác sỹ chuyển nhập viện Bệnh viện K vào ngày 17/11/2023. Giọng nói yếu ớt, nhưng ánh mắt quyết tâm quyết định giữ lại đứa bé với mong muốn sẽ cầm cự được nhiều nhất có thể đủ để đứa bé có thể chào đời đã khiến các bác sĩ Bệnh viện K quyết định trao đổi cùng bệnh viện Phụ sản TW để theo dõi sát sự phát triển của khối u cho chị T.và mong muốn kéo dài tối đa tuần tuổi thai kỳ.

Sau 2 tuần theo dõi và điều trị tích cực tại Khoa Nội 6 và Hồi sức cấp cứu, khối u iếp tục tiến triển, các cuộc hội chẩn trong viện và liên viện diễn ra trong ngày 4/12 và 5/12 để đánh giá toàn trạng bệnh nhân, PGS.TS.BS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K cho biết: “Kết quả siêu âm cổ trái có nhiều hạch tập trung thành đám đường kính 13mm; Siêu âm Doppler mạch máu: Huyết khối hoàn toàn tĩnh mạch nách và đoạn đầu tĩnh mạch cánh tay trái. Động mạch có huyết khối bán phần đoạn đầu động mạch cánh tay trái. Phù nề toàn bộ phần mềm chi trên bên trái. Huyết khối động tĩnh mạch chi trên trái – Bệnh nhân T.là trường hợp ung thư vú trái tái phát di căn hạch thượng đòn trái xâm lấn da/Song thai IVF sang tuần 32 tuần. Khó khăn đặt ra với ekip bác sỹ điều trị đó là vừa kiểm soát sự tiến triển của khối u, vừa đảm bảo an toàn cho song thai phát triển. Khối u hạch chèn ép gây đau đớn cho người bệnh; phải chống đông xử lý huyết khối của khối u nếu không sẽ có nguy cơ tắc nghẽn phổi, 2 tuần qua các bác sỹ Bệnh viện K phải đưa ra các phương án điều trị, chăm sóc đặc biệt từ dinh dưỡng, tim mạch, ung thư ... Hiện tại u phát triển rất nhanh, nếu không mổ khối u có thể gây xâm lấn, vỡ tắc mạch, chèn ép, khó thở, vì vậy phương án đưa ra là phẫu thuật đảm bảo an toàn cho 3 mẹ con chị T.”.

Mọi công tác chuẩn bị được diễn ra khẩn trương và cẩn trọng nhất. Ekip phẫu thuật cũng có sự tham gia của bác sỹ cả 2 bệnh viện dưới sự chỉ đạo trực tiếp của PGS.TS.BS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc bệnh viện K, ekip gồm BSCKII. Đặng Quang Hùng, Phó Trưởng khoa sản, Bệnh viện Phụ sản; TS.BS Lê Trí Chinh, Trưởng khoa Ngoại phụ khoa, Bệnh viện K cùng ekip gây mê TS.BS Trần Đức Thọ, Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện K cùng trao đổi rất kỹ trước khi tiến hành phẫu thuật về các diễn biến có thể xảy ra trong mổ. Cuộc mổ được cân nhắc, tính toán kỹ càng để đảm bảo an toàn cho cả sản phụ và thai nhi.

Chỉ ít phút sau ca mổ diễn ra, đúng 12h10 phút 2 bé gái Nghiêm Thị Lý; Nghiêm Thị Huyền đều nặng 1800 gram chào đời, tiếng khóc của em như khiến niềm vui vỡ òa của người mẹ, ekip mổ cũng rất xúc động, em bé được các bác sĩ chăm sóc tận tình và chuyển về chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ca mổ tiếp tục được thực hiện phối hợp nhịp nhàng dù còn nhiều khó khăn nguy cơ chảy máu. Sau gần 1 giờ đồng hồ, cuộc mổ kết thúc thành công nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của ekip phẫu thuật liên viện. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Gia đình chị T.rất vui mừng vì ca mổ thành công tốt đẹp, chị T.cũng chia sẻ với những giọt nước mắt hạnh phúc "Nhìn thấy 2 con khỏe mạnh là ước nguyện lớn nhất của cả gia đình, cảm ơn các bác sỹ 2 bệnh viện rất nhiều, em sẽ quyết tâm điều trị để sớm được gặp và chăm sóc các con”.

Tình mẹ bao la, không gì có thể đong đếm được, hy vọng rằng với sự chăm sóc, điều trị của các bác sỹ, chị T.và 2 con gái bé bỏng sẽ sớm được trở về nhà để con được có hơi ấm của mẹ và chị T.cũng được tiếp thêm nghị lực để vượt qua hành trình điều trị còn dài phía trước.

Trường hợp của chị T. là câu chuyện đầy xúc động về tình mẫu tử, nhưng dưới góc nhìn chuyên môn, các bác sỹ Bệnh viện K khuyến cáo với chị em đã điều trị ung thư, trong thời gian sau điều trị nên theo dõi sức khỏe của bản thân, tái khám đúng hẹn và đặc biệt là trao đổi với bác sĩ chuyên khoa ung bướu về nguyện vọng của bản thân để từ từng cá thể bác sỹ sẽ thăm khám, tư vấn và phối hợp các chuyên khoa khác đưa ra cho bạn lời khuyên hữu ích nhất đảm bảo về khoa học và ý nghĩa nhân văn.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer