Nơi 9 cảm xúc được cảm nhận trong cơ thể

Chúng ta có rất nhiều biểu hiện cho cảm xúc của mình — chúng ta nóng nảy khi tức giận, chúng ta nặng lòng khi buồn bã, và đôi khi chúng ta cảm thấy như vỡ òa trong niềm vui. Hóa ra là có một lời giải thích khoa học đằng sau tất cả những cụm từ này, nó có liên quan đến cảm xúc của chúng ta nhắm vào một số bộ phận của cơ thể.
23/01/2023 15:16

“Hành lý cảm xúc” theo nghĩa đen là những cảm xúc bị mắc kẹt đè nặng lên chúng ta và làm gián đoạn các chức năng cơ thể của chúng ta.

Empty

Bác sĩ chỉnh hình toàn diện, Tiến sĩ Bradley Nelson, DC giải thích rằng những cảm xúc bị dồn nén gây ra rung động và tần số ở các bộ phận cụ thể của cơ thể.Nếu chúng ta không xử lý hoặc giải phóng chúng, năng lượng mà chúng tạo ra sẽ bị mắc kẹt bên trong và có thể biểu hiện qua sự căng cơ, đau đớn hoặc các bệnh khác.

Nhà trị liệu thân-tâm Kelly Vincent, PsyD so sánh những cảm giác bị giam hãm với “một rào chắn khổng lồ trên đường cao tốc,” ngăn cản dòng năng lượng tự do.

Một nghiên cứu đã vạch ra các cảm giác cơ thể liên quan đến từng cảm xúc.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Phần Lan đã thực hiện 5 thí nghiệm trực tuyến với hàng trăm người tham gia từ các nền văn hóa khác nhau.

Những người được hỏi đã tiếp xúc với các kích thích sẽ tạo ra những cảm xúc nhất định. Họ cũng được yêu cầu xác định vùng cơ thể nào cảm thấy được kích hoạt và vùng nào bị vô hiệu hóa khi nhìn thấy yếu tố kích hoạt cảm xúc.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng các mô hình cảm giác cơ thể phù hợp với tất cả các cảm giác mà họ đã thử nghiệm, điều đó có nghĩa là bản đồ giải phẫu mà họ phát triển là phổ quát.

Hạnh phúc và tình yêu biểu hiện khắp toàn bộ cơ thể.

Empty

Sự kích thích cảm xúc từ cảm giác vui sướng ảnh hưởng đến các cơ của chúng ta nằm trong dạ dày, ruột và bàng quang - do đó, ý nghĩa đằng sau thành ngữ “bướm trong bụng tôi”.

Tuy nhiên, so với hạnh phúc, tình yêu không được cảm nhận nhiều bằng đôi chân.

Cả hai cảm xúc cũng giải phóng dopamine và serotonin, những hormone tạo cảm giác dễ chịu giúp điều chỉnh tâm trạng và cảm xúc của chúng ta. Hai chất dẫn truyền thần kinh này phối hợp với nhau để duy trì sự cân bằng hóa học cho toàn bộ cơ thể.

Sự tức giận chủ yếu được cảm nhận ở nửa trên của cơ thể và chủ yếu có thể ảnh hưởng đến tim.

Empty

Có lẽ đây là lý do tại sao chúng ta cảm thấy muốn đấm vào một cái gì đó khi chúng ta khó chịu. Năng lượng cảm xúc trở nên mãnh liệt trong vòng tay và chúng ta có thể cảm thấy cần phải giải phóng nó.

Cảm giác tức giận cũng giải phóng adrenaline, khiến cơ bắp của chúng ta căng ra và huyết áp tăng lên. Ngoài ra còn có các nghiên cứu liên kết sự tức giận bị kìm nén với bệnh tim và hệ thống miễn dịch suy yếu.

Sợ hãi và ghê tởm cũng ảnh hưởng đến nửa trên cơ thể và hệ thống tim mạch.

Empty

Phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy của cơ thể chúng ta khi chúng ta sợ hãi bao gồm việc giải phóng hormone epinephrine và norepinephrine, giúp chuẩn bị cho cơ bắp của chúng ta sẵn sàng hành động bạo lực.

Những hormone này làm tăng hoạt động của tim và phổi, trùng khớp với bản đồ cảm xúc do nhóm nghiên cứu xây dựng.

Và cũng giống như những cảm xúc tiêu cực khác, nỗi sợ hãi thường trực có thể dẫn đến căng thẳng mãn tính, ảnh hưởng đến trí nhớ và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Nỗi buồn có thể bị mắc kẹt trong đầu và ngực, trong khi trầm cảm khiến phần dưới cơ thể ngừng hoạt động.

Empty

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trầm cảm có thể góp phần vào những thay đổi thể chất trong não và có thể gây đau đầu và viêm nhiễm.

Cảm giác đau khổ cũng có thể dẫn đến việc mất hứng thú với một số thứ, điều này có thể giải thích tại sao các chi không được làm nổi bật trên bản đồ cơ thể.

Lo lắng được cảm nhận phía trên vùng xương chậu, đây cũng là khu vực bị ảnh hưởng bởi các cơn lo âu.

Empty

Giống như sợ hãi, cảm xúc này kích hoạt adrenaline và tăng nhịp thở để não có thể nhận được nhiều oxy hơn và chuẩn bị cho một mối đe dọa được nhận thức. Nhịp tim tăng nhanh, đau ngực và buồn nôn đều là những triệu chứng của cơn lo âu.

Lo lắng liên tục sẽ phá vỡ các chức năng bình thường của cơ thể và có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của chúng ta. Nó cũng có thể khiến chúng ta dễ bị nhiễm virus và các bệnh khác.

Hầu hết thời gian, chúng ta bị “ lạnh chân ” khi lo lắng. Bản đồ thiếu cường độ ở chân và bàn chân có thể là do các mạch máu co lại, dẫn đến lưu lượng máu đến các bộ phận ngoài cùng của cơ thể ít hơn.

Đố kỵ tác động đến ngực và đầu và có thể gây ra các vấn đề về tim.

Empty

Một chuyên gia đã mô tả tính ghen tị là “sự pha trộn cảm xúc phức tạp giữa sợ hãi, căng thẳng và tức giận”.

Điều này có nghĩa là việc kìm nén con quái vật mắt xanh bên trong bạn cũng có thể gây ra các bệnh về tim, tăng mức adrenaline và có khả năng gây mất ngủ.

Có một số cách giải phóng cảm xúc khỏi cơ thể.

Empty

Thừa nhận cảm xúc của bạn hoặc tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp: Trước tiên, chúng ta cần  hiểu và kết nối với cảm xúc của mình để có thể khám phá giải pháp nào phù hợp với mình.

Empty

Tham gia vào chuyển động có chủ đích: Đây là những chuyển động giúp giải phóng căng thẳng và năng lượng từ bên trong cơ thể. Ví dụ bao gồm khiêu vũ, kéo dài và yoga ngoài các bài tập thiền định khác.

Empty

Đi vật lý trị liệu hoặc mát-xa: Liệu pháp giải phóng Myofascial sử dụng các kỹ thuật kéo căng và áp lực thủ công tập trung vào các “điểm kích hoạt”. Những phương pháp này giúp nới lỏng cử động bị hạn chế và giảm đau.

Empty

Chữa bệnh bằng châm cứu: Phương pháp này bao gồm việc châm những chiếc kim nhỏ vào một số bộ phận của cơ thể, với mục tiêu giải phóng endorphin. Các điểm bấm huyệt cụ thể cũng có thể được nhắm mục tiêu để giảm căng thẳng và lo lắng.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer