Nội soi gắp dị vật cho cụ ông 91 tuổi

Giữa tháng 6 vừa qua, khoa Nội soi tiêu hóa - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận 1 bệnh nhân nam, 91 tuổi, vào viện vì nuốt nghẹn khó, đau rát vùng ngực một ngày sau khi ăn măng.
24/06/2023 10:23

Bệnh nhân đã được tiến hành thăm khám và chẩn đoán dị vật thức ăn thực quản, sau khi trao đổi với gia đình về tình trạng bệnh và nguy cơ bệnh nhân cao tuổi, kíp kĩ thuật đã tiến hành nội soi cắt nhỏ và lấy hoàn toàn khối bã thức ăn lớn (kích thước 8cm có cả tăm cứng) ra khỏi thực quản. May mắn vì bệnh nhân được phát hiện sớm nên khối dị vật chưa gây tổn thương loét hay thủng thực quản. Sau can thiệp bệnh nhân ổn định và được hướng dẫn theo dõi tại nhà.

Empty

Khoa Nội soi tiêu hóa, Bệnh viện TWQĐ 108 thực hiện nội soi lấy ra khối bã thức ăn lớn khỏi thực quản của bệnh nhân cao tuổi

Hàng năm khoa Nội soi tiêu hóa đón gặp 80-100 ca dị vật ống tiêu hóa các loại nhưng tỷ lệ bã thức ăn trên bệnh nhân cao tuổi ngày càng cao. Thực quản là vị trí thường gặp nhất của dị vật thức ăn do bị mắc lại ở những vị trí hẹp sinh lý hoặc bệnh lý, đặc biệt ở người lớn tuổi do có chậm vận động thực quản. Triệu chứng lâm sàng hay gặp nhất là nuốt nghẹn cấp tính, đôi khi có kèm theo nôn, đau rát vùng ngực, ho khạc ra máu, khó thở do dị vật gây trợt loét, tỳ đè thủng thực quản sang khí quản, buồng tim...

Empty

Kết quả nội soi lấy dị vật

Ngày 6/6 hàng năm là Ngày Truyền thống người cao tuổi Việt Nam. Tuy nhiên thực tế ở nước ta là tuổi thọ trung bình cao nhưng tuổi thọ khỏe mạnh của người cao tuổi thấp (64 tuổi), đặc biệt có 67,2% người cao tuổi có tỉnh trạng sức khỏe yếu và rất yếu. Do đó ngay cả với việc ăn uống cho người già cũng cần có sự kỹ càng từ những người thân hay nhân viên y tế trong chăm sóc và theo dõi. Người cao tuổi cần được chăm sóc răng miệng tốt, ăn chế độ mềm, dễ nhai nuốt, ăn nhỏ nhiều bữa và cần ngồi dậy khi ăn, tránh để bị sặc, tuyệt đối không ăn các đồ nhiều xơ chát như măng, quả sung, vả, hồng xiêm.

Hãy cẩn thận hơn trong chế độ ăn uống sinh hoạt, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ là những đối tượng nguy cơ cao vì dễ nuốt nhầm dị vật.

Theo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

comment Bình luận

largeer