Nữ bệnh nhân và hành trình “vượt” hàng nghìn km điều trị ung thư

Chị Phạm Thị B. - một nữ bệnh nhân đã không ngại đường xa, di chuyển hơn 1.000 km từ Gia Lai về Thanh Hóa điều trị ung thư tuyến giáp với mong muốn được chữa khỏi bệnh và kéo dài sự sống.
01/12/2023 16:16
Tình trạng sức khoẻ chị B. hồi phục khá tốt sau phẫu thuật

Tình trạng sức khoẻ chị B. hồi phục khá tốt sau phẫu thuật

Tháng 10/2023, sau khi được chẩn đoán bị ung thư tuyến giáp tại một Bệnh viện công lập lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh, chị Phạm Thị B. (39 tuổi, thành phố PleiKu, tỉnh Gia Lai) rất lo lắng và hoang mang. Chị đã tìm hiểu tất cả các thông tin về những cơ sở y tế uy tín trong điều trị ung thư tuyến giáp với mong muốn được chữa khỏi bệnh và kéo dài sự sống.

Qua tìm hiểu và được một người thân đã từng điều trị ung thư tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá giới thiệu, chị B. đã không quản đường xá xa xôi, quyết định vượt 1.000 km để ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá điều trị.

Tại đây, chị B. được các bác sĩ khoa Tai mũi họng thăm khám lâm sàng kỹ lưỡng, thực hiện một số chỉ định xét nghiệm cần thiết và chọc sinh thiết khối u tuyến giáp bằng kim nhỏ. Kết quả cho thấy chị B. bị ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn sớm, kích thước 7×8 mm, ngoài ra còn có nhiều hạch vùng cổ. Các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp và nạo vét hạch vùng cổ cho bệnh nhân.

Sau 1 giờ thực hiện kỹ thuật, ca phẫu thuật rất thành công, các bác sĩ đã cắt toàn bộ tuyến giáp, bảo tồn đầy đủ các cấu trúc quan trọng (dây thần kinh quặt ngược thanh quản 2 bên, 4 tuyến cận giáp), nạo vét tổ chức hạch vùng cổ, khối u được gửi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh.

3 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi sát sao, không xuất hiện các biến chứng tê tay chân do hạ canxi máu, hay mất tiếng, sức khoẻ ổn định và hồi phục tốt. Bệnh nhân được xuất viện sau 7 ngày theo dõi và điều trị theo phác đồ. Kết quả giải phẫu bệnh khối u là ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú (biến thể vi nhú và biển thể cổ điển), hạch viêm mạn tính.

Vượt chặng đường xa, gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá, chị B. vui vẻ chia sẻ sau phẫu thuật: “Dù vất vả bao nhiêu nhưng nếu có bác sĩ chữa khỏi cho mình thì tôi sẽ nỗ lực cố gắng. Chữa bệnh thì xa mấy cũng thành gần. Tôi thấy quyết tâm ra Thanh Hoá chữa bệnh của mình là hoàn toàn đúng đắn. Tôi cảm ơn các bác sĩ rất nhiều”.

Ca phẫu thuật rất thành công, các bác sĩ đã cắt toàn bộ tuyến giáp, bảo tồn đầy đủ các cấu trúc quan trọng cho bệnh nhân

Ca phẫu thuật rất thành công, các bác sĩ đã cắt toàn bộ tuyến giáp, bảo tồn đầy đủ các cấu trúc quan trọng cho bệnh nhân

Ths.Bs. Nguyễn Văn Hòa – Trưởng Đơn nguyên Phẫu thuật Đầu cổ, khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện, cho biết: “Ung thư tuyến giáp là loại ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất, chiếm đến 90% các ca ung thư nội tiết với nguy cơ cao hơn mắc bệnh ở nữ và có xu hướng phát triển theo độ tuổi. Tuy nhiên, ung thư tuyến giáp có thể chữa trị được tuỳ vào giai đoạn và loại ung thư, độ tuổi khi phát hiện ung thư”.

“Việc nhận biết sớm các triệu chứng để điều trị kịp thời là yếu tố then chốt để giúp tăng khả năng điều trị khỏi bệnh ung thư tuyến giáp. Tùy vào từng giai đoạn bệnh, người bệnh sẽ có những triệu chứng khác nhau. Các triệu chứng sớm của ung thư tuyến giáp gồm: Người bệnh sẽ thấy xuất hiện khối u ở cổ, khối u cứng, bờ rõ, di động theo nhịp nuốt”, BS. Nguyễn Văn Hoà thông tin thêm.

Được biết, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá, ung thư tuyến giáp có thể phát hiện sớm qua siêu âm vùng cổ, chẩn đoán tế bào học, xét nghiệm máu chuyên sâu, Chụp CT scan hoặc chụp MRI vùng cổ. Với các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại này, bác sĩ có thể xác định và đánh giá chính xác vị trí, số lượng, kích thước, tính chất, sự xâm lấn của u giáp và hạch cổ với cơ quan xung quanh như khí quản, thực quản, phần mềm vùng cổ, đưa ra phương pháp điều trị tối ưu cho người bệnh.

Bên cạnh đó, cùng với các chuyên ngành mũi nhọn của Bệnh viện, thời gian qua, Đơn nguyên Phẫu thuật Đầu cổ, khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã thực hiện hầu hết các phẫu thuật điều trị các bệnh lý ung thư đầu cổ, trong đó nhiều phẫu thuật khó, phức tạp đã trở được thực hiện thường quy, góp phần nâng cao chất lượng sống cho những bệnh nhân không may mắn mắc các bệnh lý ung thư.

Lê Mạnh

comment Bình luận

largeer