Nuốt hạt bòn bòn có sao không?

Bòn bon là loại trái cây giàu dinh giúp bổ sung chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bòn bòn sẽ trở thành mối nguy hại nếu chúng ta không biết cách ăn. Khi ăn nuốt hạt bòn bon có sao không vẫn là thắc mắc của nhiều người.
14/06/2018 23:05

1. Nuốt hạt bòn bòn có sao không?

Bòn bon (hay dâu da đất) là cây ăn quả nhiệt đới thuộc họ xoan.Bòn bon có nguồn gốc từ bán đảo Mã Lai và hiện được trồng nhiều tại Đông Nam Á và Nam Á. Vài năm trở lại đây, bòn bon là loại trái cây được ưa chuộng tại các tỉnh, thành phố lớn ở Việt Nam.

Bòn bon cho thu hoạt từ tháng 5 đến tháng 10. Quả hình tròn, có đường kính khoảng 5cm, vỏ dẻo; cơm màu trắng đục, chia thành 5 – 6 múi, trong mỗi múi đều có hột. Bòn bon có vị hơi chua, khi chín có vị ngọt.

Theo nghiên cứu, bòn bon là loại trái cây có chứa nhiều dưỡng chất. Trong 100g cơm bòn bon có chứa: 0,8 g chất đạm; 9,5 g chất carbohydrates; 2,3 g chất xơ; 20 mg calcium; 30 mg phosphorus; 0,089 mg thiamine; 0,124 mg ribofl avine, 1 mg ascorbic acid và khá nhiều vitamin A.

Bên cạnh đó, bòn bon còn chứa nhiều chất đường, chất xơ, chất béo, protein, vitamin B1, B2, B3, C, E cùng các khoáng chất như Ca, Fe, P… Đặc biệt, trong bòn bon có chứa hàm lượng chất xơ dồi dào giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại bệnh lý đường ruột. Ngoài ra, ăn bòn bon giúp tăng cường hoạt động của hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Mặc dù có chứa hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe song bòn bon không phải là một loại trái cây dễ ăn. Theo các chuyên gia, vỏ và hạt bòn bon tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe nếu không biết ăn đúng cách.

Nuot hat bon bon co sao khong (2)

Nuốt hạt bòn bòn có sao không? Hạt bòn bon có chứa chất độc gây ngộ độc nếu vô tình nuốt hoặc nhai

Rất nhiều người thắc mắc: không may bị nuốt hạt bòn bon có sao không? Các nghiên cứu chỉ ra, trong hạt bòn bon có chứa chất kịch độc alkaloid. Chất này có thể gây ngộc độc cho người sử dụng nếu vô tình nhai trúng hoặc nuốt trúng khi ăn không để ý.

Khi chất độc này phát tán trong cơ thể có thể gây ra tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, bủn rủn chân tay và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương. Chất độc trong quả bòn bon trở nên nguy hiểm hơn nếu chúng ta nuốt phải hạt bị vỡ hoặc nhai nát sau đó nuốt.

Nuốt hạt bòn bon đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ. Bởi hạt bòn bon có thể lạc vào đường thở gây tắc thở và tử vong nếu không được phát hiện và sơ cứu kịp thời. Mặt khác, sức đề kháng của trẻ còn non yếu khi cơ thể bị nhiễm độc alkaloid có thể dẫn đến hôn mê hoặc tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Do đó, các chuyên gia y tế khuyến nghị: khi ăn trái bòn bon cần để ý kỹ và không được nhai, nuốt hạt. Những quả chỉ có vách ngăn, chưa có hạt thì có thể ăn bình thường.

Một lưu ý khác liên quan đến vỏ quả bòn bon cũng được các chuyên gia y tế khuyến cáo: người dân khi ăn bòn bon không dùng miệng cắn vỏ. Bởi trong vỏ bòn bon cũng chứa một chất gọi là acid lansium độc. Chất này có thể gây nguy hiểm cho tim. Nếu dùng liều cao có thể làm ngừng tim ếch. Vậy nên, nếu bóc bòn bon thì nên dùng tay hoặc dao.

2. Một số lưu ý khác khi ăn quả bòn bon

Nếu vô tình nuốt hoặc nhai hạt bòn bon cần phải có biệt pháp sơ cứu kịp thời theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trong trường hợp trẻ nhỏ nuốt từ 3 hạt bòn bon trở lên thì cần phải đưa ngay đến bệnh viện để bác sĩ có phương án lấy dị vật ra ngoài.

Mức độ nguy hiểm khi ăn bòn bon không đúng cách là rất lớn nên bất kỳ người lớn hay trẻ nhỏ khi ăn cũng cần phải đặc biệt chú ý. Ngoài việc lưu ý khi ăn, nuốt hạt thì người ăn bòn bon cũng cần lưu ý một vài điểm sau:

  • Người bị tiểu đường không được ăn nhiều bòn bon

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người mắc bệnh tiểu đường nên tránh xa loại trái cây này. Bởi trong quả bòn bon có chứa hàm lượng đường rất cao. Người tiểu đường ăn vào sẽ làm tăng lượng đường trong máu, từ đó khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, nhất là người bệnh tiểu đường tuýp 2.

  • Lưu ý đến vấn đề sâu bệnh

Bòn bon là loại trái cây ngon, ngọt nên nhận được rất nhiều sự quan tâm của côn trùng, sâu bệnh. Bòn bon chín tự nhiên dễ bị sâu đục quả, nhện đỏ và rệp sáp tấn công. Những quả bị sâu bệnh thường không thể sử dụng được. Những người cố tình ăn có thể làm tổn thương đến dạ dày.

Empty

Nuốt hạt bòn bòn có sao không? Quả bòn bon bị sâu nếu cố tình ăn có thể gây tổn thương dạ dày

  • Cẩn thận với bòn bon bị thúc chín

Cũng giống như mít, chôm chôm, sầu riêng… quả bòn bon cũng dễ bị phun thuốc thúc chín. Bởi vậy, để an toàn khi mua bòn bon người tiêu dùng cần phải thật tinh tế. Nếu bòn bon chín tự nhiên thì dưới đít sẽ có dấu châm kim li ti, cuống còn tươi. Khi bóc ăn thử có vị ngọt thanh, cơm trong, hạt đen, nhỏ.

Còn những trái bòn bon bị thúc chín bằng thuốc thường có màu vàng đất, bóng bẩy. Phần dưới đít không hề có dấu châm kim trên quả. Phần cuống của bòn bon thường bị thâm đen, héo. Khi ăn quả có vị chua, cơm đục, hạt to, màu hồng, có dính nhiều mủ.

Hiện nay bòn bon đang vào mùa nên được rất nhiều người tiêu dùng mua về cho gia đình ăn. Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên nắm chắc cho mình cách chọn bòn bon tươi, không thuốc bảo quản và thuốc thúc chín.

comment Bình luận

largeer