Trẻ em ăn quả bòn bon được không?

Vào những ngày hè nóng nực, bòn bon là loại quả được nhiều người thích bởi vị mát và lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cho trẻ em ăn quả bòn bon đúng cách là điều các bậc cha mẹ cần lưu ý.
12/06/2018 12:31

 1. Những lợi ích từ quả bòn bon

Quả bòn bon có nguồn gốc từ Mã Lai nhưng hiện nay đã có mặt trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Ở nước ta bòn bon còn có tên gọi là lòn bon, nam trân, phụng quân...

Quả bòn bon có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, trong 100g chứa: 10 calorie, 13g caborhydrate, 0.7g khoáng chất, 1g protein, 0.9mg sắt, 0.2g chất béo, 18mg canxi, 9g phốt pho. Bên cạnh đó, quả còn chứa nhiều vitamin: A, B1, B2, C.

Empty

Trẻ em ăn quả bòn bon được không? Trong quả bòn bon có nhiều canxi tốt cho xương

Bạn có thể ăn trực tiếp quả bòn bon hoặc có thể sấy khô hay làm nước ép. Chất xơ có trong quả có thể cải thiện hệ tiêu hóa và chữa táo bón hiệu quả. Ngoài ra, nó có thể hỗ trợ trong việc giảm cân.

Quả bòn bon có tác dụng trị sốt, bệnh lị, giúp khỏe xương và răng. Nhiều trường hợp, trái bòn bon có thể làm thành vị thuốc để ngăn ngừa hoặc điều trị ung thư ruột kết và loại bỏ những tế bào gốc có trong cơ thể người bệnh.

Không chỉ có lợi ích cho sức khỏe, loại quả này có tác dụng làm đẹp được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng. Việc chiết xuất từ trái bòn bon có thể trở thành nước tẩy trang, tẩy trắng da. Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi nhiều người chọn ăn loại quả này.

2. Trẻ em có ăn được quả bòn bon không?

Không thể phủ nhận những lợi ích từ quả bòn bon đem lại cho sức khỏe, tuy nhiên việc ăn quả bòn bon đúng cách để giúp chúng ta tránh khỏi những sai lầm "chết người" gây ảnh hưởng đến sức khỏe là điều cần thiết. Đối với trẻ em hoàn toàn có thể ăn quả bòn bon tuy nhiên cha mẹ cần phải lưu ý những kiến thức sau:

  • Tuyệt đối không để cho trẻ nhai hạt

Trên thực tế, hạt của quả bòn bon được dùng để tẩy giun sán cho trẻ em. Từ xa xưa, có bài thuốc gian dân lấy hạt quả bòn bon phơi khô rồi nghiền mịn để sử dụng để trị giun sán cho trẻ em cực hiệu quả. Đó là vì hạt không chỉ có vị đắng mà còn chứa chất alkaloid độc hại. Do đó, bạn không nên nhai hạt quả bogn bon, đặc biệt đối với trẻ em nên bỏ vỏ và hạt bòn bon cẩn thận rồi mới cho trẻ ăn.

  • Không để trẻ nhai vỏ bòn bon

Trong vỏ bòn bon có chứa axid lasium cực độc nên được dùng để trị bệnh và có khả năng xua đuổi muỗi hiệu quả và nhanh chóng. Có nhiều nghiên chỉ ra rằng, chất này có thể gây tim ếch ngừng đập khi sử dụng liều lượng cao.

Empty

Việc ăn quả bòn bon bị thúc chín dễ gây ra ngộ độc

Trong quá trình ăn quả bòn bon, nhiều người có thói quaen cắn vỏ mà không bóc, điều này rất nguy hiểm. Với trẻ em thì bạn cần đác biệt lưu ý khi chưa cho trẻ ăn thfi hãy để quả xa tầm tay trẻ.

  • Không nên ăn nhiều

Mặc dù lợi ích của trái bòn bon đến sức khỏe rất nhiều, tuy nhiên ăn nhiều quá không tốt. Dấu hiệu nặng bụng sẽ khiến bạn và trẻ em cảm thấy khó tiêu. Đặc biệt đối với những người bị bệnh tiểu đường thì không nên ăn hoặc ăn ít bòn bon vì trong trái có hàm lượng đường khá cao, dễ gây rối loạn đường huyết.

  • Không ăn quả bòn bon bị thúc chín

Việc ăn quả bòn bon bị thúc chín dễ gây ra ngộ độc, nguy hiểm đến sức khỏe. VÌ vậy, khi mua bạn cần phải biết phân biệt trái bòn bon sạch để đảm bảo sức khỏe cho mình và cho cả gia đình. Các phân biệt khá đơn giản, bajnc hỉ cần chú ý cuống quả tươi, dưới đít có nhiều chấm nhỏ li ti, khi bóc quả không thấy mủ. Hạt có màu đen, phần thịt có màu vàng trong và có vị ngọt thanh mát.

Mặt khác, nếu bogn bon được dùng thuốc thúc chín sẽ có màu vàng đất, cuống đen và không có chấm li ti. Loại này bóc ra thường nhiều mủ. Với những quả cha mẹ không nên mua để tránh trẻ em bị ngộ độc. Ngoài ra, bạn không nên ăn những quả bị dập và nát để tránh nhiễm khuẩn.

comment Bình luận

largeer