Bà bầu ăn quả bòn bon có tốt không?

Nhiều ý kiến cho rằng, bà bầu không nên ăn quả bòn bon vì nó có thể gây ra nhiều dị tật ở thai nhi. Tuy nhiên, đây là những lời đồn đoán vô căn cứ. Theo chuyên gia dinh dưỡng, bòn bon chứa nhiều vitamin A, C giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng chuyển hóa dinh dưỡng giữa các cơ quan.
10/06/2018 09:41

1. Giá trị dinh dưỡng từ quả bòn bon

Quả bòn bòn (dâu da đất hoặc lòn bon) có tên khoa học Lansium domesticum. Đây là loại cây nhiệt đới thuộc họ Xoan. Bòn bon có nguồn gốc từ bán đảo Mã Lai nhưng ngày nay được trồng nhiều ở các nước Đông Nam Á, Nam Á. Tại Việt, bòn bon được trồng nhiều và rất được ưa chuộng.

Cây bòn bon được trồng để lấy trái. Trái bòn bon có hình tròn, đừng kính khoảng 5cm, vỏ dẻo. Cơm bòn bon có màu trắng đục, có khi ở dạng trong suốt. Được chi thành 5 – 6 múi, mỗi múi có 1 hột.

Bòn  bon có vị hơi chua, khi chín chuyển dần sang vị ngọt. Hột bòn bon rất đắngm khó tách khỏi cơm nên khi ăn nhiều người thường nuốt cả múi để tránh phải nhằn phần hạt. Vụ mùa của bòn bon kéo dài từ tháng 5 – tháng 10 hàng năm.

Theo đông y, vỏ quả bòn bon có tác dụng điều trị bệnh kiết lỵ, tiêu chảy. Phần hạt bòn bon có tác dụng điều trị giun ở đường ruột, hạ sốt. Nhựa bòn bon có tác dụng điều trị bệnh dạ dày và đường ruột…

Empty

Bà bầu ăn quả bòn bon có tốt không? Ăn bòn bon rất tốt cho hệ tiêu hóa của con người

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trái bòn bon có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng lại không chứa calo. Trong 100g bòn bon chỉ chứa 70% calo nhưng lại chứa nhiều chất xơ. Ăn bòn bon giúp cải thiện các bệnh lý về đường ruột, tăng cường hoạt động của lợi khuẩn trong đường ruột.

Mặt khác, trong bòn bon còn chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B3, C, đường, chất xơ, khoáng tố gồm Ca, Fe, P… Ăn bòn bon giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa nhiều bệnh lý khác nhau.

Trong 100g chất xơ có chứa khoảng 2g chất xơ, cung cấp 8 – 11% lượng chất cần thiết cho nữ giới và 6 – 8% cho nam giới. Chế độ ăn giàu chất xơ không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn tốt cho cả tim mạch.

Hàm lượng vitamin B dồi dào trong quả bòn bon còn thamgia vào quá trình sản xuất tế bào hồng cầu. Đặc biệt là những người có số lượng tế bào hồng cầu thấp.

Tuy nhiên, khi ăn bòn bon cũng cần lưu ý: với những múi hạt lép hoặc không có hạt thì có thể nhai luôn. Nhưng những múi có hạt lớn thì nên nhằn hạt ra. Bởi trong hạt có vị đắng, có chứa cấu trúc alkaloid độc.

2. Bà bầu ăn quả bòn bon có tốt không?

Như đã chia sẻ, có nhiều thông tin cho rằng bà bầu ăn quả bòn bon dễ gây ra các dị tật nguy hiểm ở thai nhi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây là thông tin không có cơ sở khoa học. Và hiện cũng chưa có trường hợp bà bầu nào ăn bòn bon phát hiện dị tật thai nhi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bòn bon là loại trái cây bổ dưỡng được khuyến khích sử dụng cho bà bầu.

- Bòn bon có chứa hàm lượng chất xơ dồi dào. Khi ăn vào cơ thể giúp cung cấp đến 10% chất xơ cần thiết mỗi ngày cho cơ thể. Nhời vậy, mẹ bầu có thể hạn chế tối đa tình trạng táo bón, cải thiện hệ tiêu hóa. Mặt khác, chất xơ dồi dài còn giúp hệ tim mạch của bà bầu trở nên khỏe mạnh hơn, chống lại bệnh ung thư dạ dày hiệu quả.

- Trong bòn bon còn chứa hàm lượng Carotene cao có khả năng chống oxy hóa mạnh. Chất này ngăn ngừa quá trình oxy hóa xảy ra trong cơ thể giúp mẹ bầu luôn khỏe mạnh.

- Hàm lượng vitamin C cao giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu, phòng chống hiệu quả sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây bệnh. Bên cạnh đó, vitamin của quả bòn bon cũng có tác dụng ngăn chặn các bệnh tật ảnh hưởng đến thai nhi.

Empty

Bà bầu ăn quả bòn bon có tốt không? Bà bầu nên tăng cường ăn bon bon trong thời kỳ dưỡng thai

- Có thể bạn chưa biết, trong bòn bon chứa hàm lượng vitamin A, C rất cao. Vitamin này có tác dụng duy trì làn da của bà bầu luôn sáng khỏe, trắng mịn. Nếu bà bầu ăn quả bòn bon đều đặn trong suốt thời kỳ mang thai sẽ giúp cải thiện làn da hiệu quả.

- Bà bầu ăn bòn bon đều đặn còn giúp ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ. Bởi trong bòn bon có chứa hàm lượng cao vitamin thuộc nhóm thiamin (B1), riboflavin (B2). Thiamin có tác dụng loại bỏ đường dư thừa trong cơ thể và ngăn chặn nguy cơ tăng huyết áp. Rinoflavin có tác dụng thúc đẩy quá trình hấp thụ dinh dưỡng cho cơ  thể.

- Những bà bầu bị thiếu sắt và canxi cũng nên ăn quả bòn bon. Bởi trong bòn bon chứa hàm lượng sắt và canxi dồi dào giúp bổ sung lượng sắt và canxi còn thiếu trong cơ thể.

- Ngoài ra, ăn bòn bon còn giúp bảo vệ răng miệng và kiểm soát cân nặng cho bà bầu. Tóm lại, bòn bon là một loại quả tốt cho sức khỏe bà bầu.

Tuy nhiên, trong khi ăn bà bầu cũng cần lưu ý: khi ăn cần bóc sạch vỏ bòn bon, bởi trong vỏ có chứa axit lansium không tốt cho hệ tim mạch. Tuyệt đối không nên ăn hạt bòn bon vì có thể gây nguy hiểm cho hệ tiêu hóa. Và chỉ nên ăn bòn bon với mức độ vừa phải.

comment Bình luận

largeer