Ô nhiễm không khí và những điều cần làm ở Việt Nam

Ảnh hưởng trầm trọng của nó đến môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người ngoài ra còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế phát triển của đất nước. Mọi người cũng hiểu được tầm ảnh hưởng của nó, để có các biện pháp để phòng chống và khắc phục hiệu quả.
02/02/2023 17:51

Ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí là sự thay đổi các thành phần của môi trường không khí vì các tác nhân xung quanh như khói, bụi, các chất gây hại. Ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam đang là mối đe dọa đến thiên nhiên và sức khỏe của mọi người, ngoài ra còn ảnh hưởng đến nền kinh tế xã hội. Ô nhiễm môi trường không khí làm tăng hiệu ứng nhà kính, làm cho trái đất ngày càng nóng lên ảnh hưởng đến bầu khí quyển dẫn đến việc làm thủng tầng Ozon. Đe dọa sự sống của các loại động vật, thực vật, con người.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí. Những nguyên nhân nghiêm trọng ảnh hưởng nặng nề nhất là:

Ô nhiễm không khí do yếu tố tự nhiên 

Núi lửa phun trào tạo ra khí lưu huỳnh và tro bụi, cháy rừng, đây cũng là một nguyên nhân làm môi trường không khí bị ô nhiễm, khói bụi bay vào không khí. Gió cũng là một tác nhân quan trọng, gió làm cho các chất khí và cát bụi đưa đi xa hay là quá trình phân hủy xác động vật và thực vật bốc hơi bay vào trong không khí. Tuy những yếu tố tự nhiên cũng góp phần vào việc dẫn đến môi trường không khí bị ô nhiễm. Song những yếu tố đó xảy ra cũng rất ít. Nhưng phần lớn đó là do ý thức và các hoạt động khai thác của con người đã và đang phá hoại môi trường, đặc biệt là ô nhiễm không khí. Ngoài ra thời điểm giao mùa cũng là một nguyên nhân vì lượng sương mù dày đặc sẽ làm một lượng bụi trong không khí sẽ không thoát được làm cho thành phố bao quanh bởi một lớp bụi mịn.

Ô nhiễm không khí do hoạt động sản xuất của con người

Các khí thải từ nhà máy, các khu công nghiệp hằng ngày phải thải ra một lượng lớn khí CO2. Các phương tiện tham gia giao thông thải ra một lượng khí lớn. Sau khi thu hoạch mùa vụ nhiều nơi còn đốt rơm rạ tại đồng ruộng để phân hủy, gây ra khói bụi ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường không khí. Trong hoạt động động nông nghiệp một lượng thuốc trừ sâu, hóa chất bảo vệ thực vật sẽ tiếp xúc với không khí.

c5

Trước vấn nạn ô nhiễm không khí, cần có một số biện pháp khắc phục:

Khuyến khích người dân tham gia các phương tiện giao thông công cộng để giảm tình trạng kẹt xe đồng thời làm giảm một lượng khói bụi từ các phương tiện giao thông. Trồng thêm nhiều cây xanh gần các khu vực có đông dân cư, nhiều phương tiện giao thông qua lại. Nên trồng thêm các loại cây thanh lọc không khí trong nhà như: cây lưỡi hổ, cây nha đam, cây tuyết tùng, cây thường xuân,... Tuyên truyền, nâng cao nhận thực của mỗi người dân cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường. Triển khai các biện pháp làm giảm thiểu lượng khí độc hại thải ra môi trường. Cùng nhau thực hiện chiến dịch” Trồng cây, gây rừng”. Đưa ra những mức phạt nặng cho những người cố ý đốt phá rừng.

Tiết kiệm nhiên liệu, tắt tất cả các thiết bị điện trước khi ra khỏi nhà, sử dụng nhiên liệu sạch như: năng lượng mặt trời, năng lượng gió. Hạn chế sử dụng các nhiên liệu đốt cháy như: than, củi, lò sưởi, thuốc lá.

Sử dụng những công nghệ sạch thân thiện với môi trường. Sử dụng các biện pháp sinh học trong nông nghiệp thay vì sử dụng những hóa chất độc hại.

Sử dụng các máy lọc không khí chất lượng để lọc bụi, sử dụng khẩu trang có than hoạt tính khi ra đường làm giảm tình trạng khí bụi độc hại xâm nhập vào cơ thể. Phân rác thải theo quy định trước khi đem đi phân hủy.

Ô nhiễm không khí đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và con người. Vì thế chúng ta nên đưa ra những biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí đẩy lùi tình trạng ô nhiễm không khí. Nhưng quan trọng nhất vẫn nên nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường không khí của mỗi cá nhân. Bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ chính chúng ta.

Chu Loan

comment Bình luận

largeer