Phải kiêng dứa, rau ngót trong ba tháng đầu thai kỳ?

Nhiều thai phụ được ông bà cha mẹ truyền tai rằng cần phải kiêng ăn dứa, rau ngót trong ba tháng đầu thai kỳ vì có thể gây sảy thai.
09/12/2020 15:54

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu cần phải chú ý giữ gìn sức khỏe để tránh mắc phải các bệnh như cảm cúm, sốt xuất huyết..., đặc biệt, chế độ ăn uống trong thai kỳ cũng được đặc biệt quan tâm. Có rất nhiều thứ mẹ bầu được truyền tai phải kiêng kỵ nếu không sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Trong đó, vào ba tháng đầu thai kỳ, mẹ nên kiêng ăn dứa, rau ngót vì mang lại nguy cơ sảy thai cao. Liệu đây có phải là quan điểm đúng đắn có căn cứ khoa học hay không?

qua dua

Xét về dinh dưỡng, trong 100g trái dứa có chứa 91,5g nước; 6,5g glucid; 15mg muối khoáng canxi; 17mg photpho; 0,5mg sắt; 0,08mg vitamin B1; 40mg beta carotene… Loại quả này rất giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan như pectin. Đặc biệt, dứa còn chứa bromelain – dưỡng chất có tác dụng chống viêm, chống đông máu và ngăn ngừa nguy cơ ung thư...

Chính vì trong dứa có thành phần bromelain nên nhiều người cho rằng chất này trong dứa có nguy cơ gây ra các cơn co thắt tử cung làm sảy thai, gây ra các chứng tiêu chảy, dị ứng ở bà bầu, đặc biệt là trong tam cá nguyệt đầu tiên.

Tuy nhiên, trả lời trên Zing trước đó, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Phó viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết: Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh ăn dứa, uống nước dứa có thể gây sảy thai. Lượng bromelain trong một quả dứa không ảnh hưởng đến thai kỳ của bà bầu. Trên thực tế, để tạo ra ảnh hưởng đến thai kỳ, bà bầu phải ăn từ 7-10 trái dứa cùng một lúc, và điều này hầu như không thể xảy ra. Tuy vậy, bạn không nên ăn, uống quá nhiều nước dứa bởi theo y học cổ truyền, dứa là loại trái cây có tính nóng.

rau ngot

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, nếu bạn bị nghén nhiều như nôn, ợ nóng thì nên hạn chế ăn, uống nước dứa. Ngược lại, ở 3 tháng cuối thai kỳ, dứa là một trong những loại trái cây nằm trong danh sách bà bầu nên ăn để nhanh chuyển dạ, vượt cạn thành công. Các vitamin và dưỡng chất trong trái dứa cung cấp cho mẹ bầu nhiều năng lượng, tăng sức đề kháng. Lúc này, bromelain sẽ giúp làm mềm khung xương chậu để ca sinh nở diễn ra thuận lợi hơn.

Tương tự như dứa, trên thực tế cũng chưa có căn cứ khoa học nào chứng minh ăn rau ngót có nguy cơ gây sảy thai trong ba tháng đầu thai kỳ. Theo nghiên cứu, trong 100g rau ngót có chứa 5.3g đạm, 3.4g tinh bột, 2.7mg sắt, 169mg canxi, 64.5mg photpho, 185mg vitaminC... và nhiều dưỡng chất có lợi khác. Rau ngót được đánh giá là loại rau rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không nên ăn quá 30g rau ngót một ngày vì chân xơ trong rau ngót có thể gây cho mẹ bầu bị đầy bụng, khó tiêu.

Ánh Dương (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer