Liệu pháp tâm lý chữa trầm cảm

Bên cạnh việc dùng thuốc để điều trị bệnh trầm cảm thì các liệu pháp tâm lý chữa trầm cảm được áp dụng khá nhiều để bệnh nhân có thể yên tâm hơn về căn bệnh của mình.
21/10/2018 04:41

Liệu pháp tâm lý chữa trầm cảm là cái gì

Đây là phương pháp để hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm mà không cần tới thuốc. Chúng có tác động mạnh mẽ tới thần kinh người bệnh để cải thiện chứng trầm cảm.

Khi sử dụng liệu pháp tâm lý chữa trầm cảm người bệnh trong thời gian dài và liên tục sẽ làm giảm nguy cơ bị trở lại. Chúng có hiệu quả rất tốt với những người trầm cảm nhẹ.

Với những người bị trầm cảm ở mức độ nặng thì cần phác đồ điều trị cầu kỳ hơn. Những liệu pháp tâm lý chữa trầm cảm sẽ kết hợp với thuốc bác sĩ kê đơn, từ đó bệnh nhân mới có thể trở lạnh bình thường dễ dàng hơn.

Có rất nhiều liệu pháp tâm lý chữa trầm cảm cho người bệnh trầm cảm.

tram-cam-11

Liệu pháp tâm lý chữa trầm cảm là một phương pháp khá quen thuộc với người bệnh

Liệu pháp giáo dục tâm lý

Đây là hiệu pháp thông thường được nhiều người biết đến. Chúng sẽ tìm ra nguyên nhân chứng trầm cảm của từng bệnh nhân. Sau đó thông kê triệu chứng và chữa bệnh dễ dàng hơn.

Liệu pháp cá nhân chữa trầm cảm

Đây là liệu pháp tâm lý chữa trầm cảm kéo dài hơn 3 tháng. Mục đích của chúng là làm tốt, thúc đẩy mối quan hệ người bệnh với những người xung quanh họ. Bác sĩ sẽ giúp cho bệnh nhân biết rằng hành động của bản thân có ảnh hưởng như thế nào, giúp họ xây dựng mối quan hệ cá nhân.

Liệu pháp nhận thức hành vi điều trị bệnh trầm cảm

Đây là liệu pháp tâm lý chữa trầm cảm được nhiều người áp dụng và kéo dài trong thời gian 3-5 tháng tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân. Liệu pháp này bác sĩ sẽ quan sát và điều tra phân tích suy nghĩ người bệnh. Sau đó giúp bệnh nhân thực hiện nhiều hoạt động bệnh nhân yêu thích để cải thiện tâm trạng bất ổn của mình.

Liệu pháp nhóm điều trị bệnh trầm cảm

Ở phương Tây, liệu pháp tâm lý chữa trầm cảm theo nhóm được sử dụng khá nhiều. Họ thường mở ra các câu lạc bộ sinh hoạt để gặp gỡ, chia sẻ với nhau những vấn đề mà chính họ đang gặp phải, hoặc thậm chí là chia sẻ ngay với người thân.

Khi ở trong một nhóm thì người bệnh sẽ cảm thấy được sự đồng cảm với nhau bởi hoàn cảnh họ giống nhau. Đây là một phương pháp cực kỳ tốt để bệnh nhân có hiệu quả nhanh và giảm khả năng tái phát.

tram-cam-12

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà bác sĩ quyết định việc chọn lựa liệu pháp tâm lý chữa trầm cảm

Trên đây là những liệu pháp tâm lý chữa trầm cảm thông thường, thế nhưng không phải bệnh nhân nào cũng áp dụng được vì còn phải tùy thuộc vào mức độ nhẹ hay nặng của bệnh. Mỗi bệnh nhân trầm cảm cần được một phác đồ điều trị riêng để có thể chữa khỏi bệnh nhanh chóng.

Với những bệnh nhân trầm cảm nặng, họ cần có sự hướng dẫn đặc biệt từ chuyên gia để có hiệu quả tốt nhất. Bởi vì trong quãng thời gian sử dụng liệu pháp tâm lý chữa trầm cảm khá dài thường bệnh dễ chán nản và kéo dài thêm nhiều hệ lụy hơn. Những trường hợp này nên dùng kèm thuốc để chữa trị.

comment Bình luận

largeer