Bệnh viêm cơ tim là gì và vì sao cảm cúm lại dẫn đến viêm cơ tim

Bệnh viêm cơ tim là gì và vì sao cảm cúm lại dẫn đến viêm cơ tim. Các bác sỹ cho biết có tới 80% ca tử vong do mắc bệnh viêm cơ tim nếu không kịp thời chữa trị. Cảm cúm là một trong những triệu chứng có nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh viêm cơ tim.
09/01/2018 15:58

Bệnh viêm cơ tim là gì?

Viêm cơ tim là tình trạng nhiễm trùng do virus gây ra khiến cơ tim bị viêm và sưng tấy lên. Trường hợp bị viêm nặng, cơ tim không thể thực hiện chức năng giúp tim co bóp để bơm máu đi nuôi cơ thể. Điều này dẫn đến máu đông tạo thành huyết khối ở tim gây ra nhồi máu cơ tim, thậm chí đột quỵ.

Benh viem co tim la gi va vi sao cam cum lai dan den viem co tim 4

Bệnh viêm cơ tim là gì? Tình trạng nhiễm trùng do virus gây ra khiến cơ tim bị viêm và sưng tấy

Triệu chứng thường gặp đó là đau ngực, tim đập mạnh, khó thở, sốt cao hoặc ớn lạnh, vận động khó khăn, thường xuyên mệt mỏi. Hơn nữa, cơ tim bị kích ứng có thể dẫn đến loạn nhịp tim, suy tim, thậm chí ngất xỉu.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm cơ tim như chấn thương, nhiễm trùng, phơi nhiễm chất phóng xạ và các tác dụng phụ của thuốc đặc trị. Nguyên nhân phổ biến nhất là do nhiễm virus gây bệnh đường hô hấp như coxsackie nhóm B gây cúm nhẹ, virus adeno gây bệnh cảm hay virus gây bệnh ban đỏ do nhiễm khuẩn cấp. Ngoài ra, viêm cơ tim có thể do bệnh viêm dạ dày - đại tràng hay nhiễm khuẩn đơn nhân (virus Epstein - Barr) và sởi, bệnh nhân nhiễm HIV.

Nhiễm khuẩn như cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, vi khuẩn gây bệnh bạch cầu và vi khuẩn ký sinh trên ve khiến cơ tim bị viêm. Hơn nữa, ký sinh trùng hình cung (toxoplasma) và ký sinh trùng đơn bào Trypanosoma Cruzi cũng có thể gây ra viêm cơ tim. Một số nguyên nhân khác gây bệnh bao gồm nấm mốc, kích ứng với thuốc kháng sinh penicillin, sulfonamide, thuốc chống động kinh và ma túy.

Ai cũng có khả năng mắc phải viêm cơ tim, vì vậy chỉ có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ như bị nhiễm virus gây bệnh đường hô hấp hay bệnh viêm phổi hoặc nhiễm khuẩn, đang điều trị bệnh bằng kháng sinh penicillin, điều trị động kinh. Những người có hệ miễn dịch yếu, thường hút thuốc lá hay nghiện chất gây nghiện, lạm dụng thuốc an thần cũng tiềm ẩn nguy cơ bị viêm cơ tim.

Đối tượng mắc bệnh viêm cơ tim

Tất cả mọi người đều có thể mắc bệnh viêm cơ tim, tuy nhiên trẻ em và thanh thiếu niên khoẻ mạnh có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn (từ 2 - 82 tuổi).

Bệnh viêm cơ tim có thể xảy ra tại mọi thời điểm và được ghi nhận phát bệnh nhiều vào mùa đông và mùa xuân.

Benh viem co tim la gi va vi sao cam cum lai dan den viem co tim 2

Bệnh viêm cơ tim là gì và vì sao cảm cúm lại dẫn đến viêm cơ tim. Bệnh viêm cơ tim diễn ra ở mọi đối tượng và thường xảy ra vào mùa đông, mùa xuân

Ban đầu, bệnh nhân có triệu chứng bị sốt nhẹ, mệt mỏi, không muốn ăn hoặc đi kèm các triệu chứng khác như tiêu chảy nhẹ kéo dài từ 3 - 5 ngày hoặc lâu hơn. Vài ngày sau khi mắc bệnh hoặc kéo dài 1 - 3 tuần, cơ tim có thể bị tổn thương nặng.

Triệu chứng để nhận biết bệnh có thể thấy đó là xuất hiện khó thở, hơi thở ngắn, gấp, tức ngực hoặc đau ngực, tim đập nhanh, chóng mặt, mệt mỏi, ăn không ngon... Vì vậy, khi có các biểu hiện trên đây cần tìm cách điều trị sớm nhất có thể.

Viêm cơ tim có thể bùng nổ do rối loạn huyết động, dòng máu chảy gặp trở ngại. Những tổn thương thất trái hoặc sốc tim do tắc nghẽn tuần hoàn máu ở phổi gây khó thở, sùi bọt đờm, khó chịu, ra nhiều mồ hôi, tiểu ít hoặc không có nước tiểu đi kèm nhiều triệu chứng khác.

Bệnh viêm cơ tim có thể gây tử vong

Theo bác sỹ Vương Ninh Phu - Giám đốc Trung tâm Tim mạch thuộc Bệnh viện nhân dân số 1 Hàng Châu, Trung Quốc cho biết, tỷ lệ số ca viêm cơ tim bùng nổ không có thời gian ủ bệnh điển hình lên tới 60 - 70%.

Cảm lạnh trong vòng 1 - 3 ngày có thể xuất hiện nhanh chóng các triệu chứng của viêm cơ tim. Do triệu chứng của bệnh có thể nhầm lẫn với các căn bệnh khác nên rất khó để chẩn đoán.

Benh viem co tim la gi va vi sao cam cum lai dan den viem co tim 5

Vì sao cảm cúm lại dẫn đến viêm cơ tim? Nếu không điều trị bệnh viêm cơ tim kịp thời có thể dẫn đến tử vong

Bác sỹ Du Thế Cường - Trưởng khoa Ngoại Tim mạch thuộc Bệnh viện Tây Kinh, Đại học quân y Không quân Trung Quốc cho rằng bệnh viêm cơ tim bùng nổi, nếu không kịp thời cấp cứu có tỷ lệ tử vong từ 70 - 80%.

Điều này khiến không khỏi ít người lo lắng, tuy nhiên nếu điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh nhân có thể được hồi phục hoàn toàn chức năng tim, điều trị sức khoẻ được tốt hơn.

Vì sao cảm cúm lại dẫn đến viêm cơ tim?

Mới đây, một nam thanh niên 20 tuổi có tên là Tiểu Dương đang chơi cầu lông ở trong nhà thi đấu Thể dục Thể thao tại khu Tân Giang, TP. Hàng Châu, Chiết Giang (Trung Quốc) bất ngờ bị bất tỉnh và ngay sau khi được đưa đến bệnh viện đã xác nhận tử vong.

Bạn gái của bệnh nhân cho biết, Tiểu Dương bình thường rất khoẻ mạnh nhưng khoảng 1 tháng trở lại đây anh bị nhiễm khuẩn độc tính và sốt, đang trong quá trình điều trị.

Benh viem co tim la gi va vi sao cam cum lai dan den viem co tim

Bệnh viêm cơ tim là gì và vì sao cảm cúm lại dẫn đến viêm cơ tim. Nam thanh niên 20 tuổi bị cảm cúm, tử vong do viêm cơ tim

Virus cúm bùng phát cao trong những ngày mùa đông, người bị cảm có nguy cơ mắc căn bệnh viêm cơ tim nguy hiểm. Nếu bệnh khởi phát cấp tính, tiến triển nhanh chóng có thể dẫn đến tử vong trước khi được cấp cứu.

Bác sỹ Vương Ninh Phu cho biết thêm bệnh viêm cơ tim bùng nổ chủ yếu do nhiễm virus gây ra.

Khi virus độc hại tấn công sẽ tấn công nhầm vào các tế bào cơ tim hoặc các tế bào cơ ngoại vi, dẫn đến những tổn thương tế bào cơ tim do cấu trúc virus và cấu trúc màng tế bào cơ tim có một số điểm tương đồng. Điều nỳ khiến chức năng miễn dịch của cơ thể bị yếu đi.

Nói về vấn đề này, trong cuốn tài liệu hướng dẫn "Cách chẩn đoán và điều trị bệnh viêm cơ tim bùng nổ ở người trưởng thành dành cho các chuyên gia năm 2017" của Trung Quốc đã nhấn mạnh: "những loại virus cảm cúm lưu trú và dạng lưu trú tái phát và hàng loạt các virus khác có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm cơ tim bùng nổ".

Do đó, các bệnh tự miễn, nhiễm độc thuốc, dị ứng thuốc và các yếu tố phi virus khác có thể góp phần vào cơ chế sinh bệnh của bệnh viêm cơ tim bùng nổ.

Cách phòng bệnh viêm cơ tim

Với những người mắc bệnh viêm cơ tim bùng nổ trong giai đoạn đầu cần chú ý nghỉ ngơi nghiêm túc, bổ sung dinh dưỡng, uống thuốc phù hợp có thể khỏi bệnh.

Sau khoảng 3 tháng nghỉ ngơi, tế bào cơ tim co thể hồi phục hoặc hết triệu chứng.

Hơn nữa, nên chú ý nghỉ ngơi hợp lý sau khi mắc cảm lạnh ở mức độ nặng. Trong quá trình đó, không nên lao động quá sức hoặc vận động mạnh.

Khi có các triệu chứng của bệnh viêm cơ tim ở trên cần đến các cơ sở y tế gần nhất để đo điện tâm đồ, xét nghiệm và kiểm tra chi tiết.

Giảm chế độ ăn nhiều muối, hạn chế đồ uống có ga và tránh hút thuốc.

Thực hiện tái khám đúng lịch hẹn để theo dĩ diễn tiến bệnh và tình trạng sức khoẻ.

Tuyệt đối không tự ý uống thuốc khi chưa có chỉ định hoặc tự ý bỏ thuốc.

 
comment Bình luận

largeer