Phân tích tổng hợp cung cấp bằng chứng cho thấy lòng tự trọng cao có nhiều lợi ích về mặt tâm lý

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường được khuyến khích để tự tin, nhưng không tự mãn. Lòng tự trọng cao có thể được coi là một trong hai điều này, dẫn đến cuộc tranh luận giữa công chúng và cộng đồng nghiên cứu về việc lòng tự trọng có lợi hay có hại.
15/06/2022 16:55

Lòng tự trọng là một biến số được nghiên cứu nhiều, và vẫn còn nhiều tranh luận xung quanh lợi ích của nó. Nó đã được mô tả là thuận lợi cho việc hình thành các mối quan hệ xã hội và thành công trong các nỗ lực hướng nghiệp và giáo dục. Ngoài ra, các nghiên cứu khác đã phát hiện ra những tác động này là yếu. Lòng tự trọng chủ yếu được đo bằng tự báo cáo, vì nó là một cấu trúc chủ quan. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu cơ quan của nghiên cứu về lòng tự trọng và sử dụng nó để đưa ra kết luận.

Các nhà nghiên cứu Ulrich Orth và Richard W. Robins đã tiến hành phân tích tổng hợp các nghiên cứu hiện có về lòng tự trọng. Họ tách các nghiên cứu thành các mối quan hệ xã hội, trường học, công việc, sức khỏe tâm thần, sức khỏe thể chất và hành vi chống đối xã hội. Họ cũng xem xét quan hệ nhân quả, khả năng tổng quát và quy mô ảnh hưởng, ngoài việc xem xét sự khác biệt giữa lòng tự trọng cao và lòng tự ái.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy sự ủng hộ áp đảo đối với lợi ích của lòng tự trọng cao. Lòng tự trọng có liên quan tích cực đến việc thỏa mãn các mối quan hệ xã hội, thành công trong trường học và công việc, cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần và có liên quan tiêu cực đến hành vi chống đối xã hội. Những kết quả này được thấy ở các nhóm dân tộc khác nhau, các nhóm tuổi và giai đoạn cuộc đời khác nhau. Những tác động tích cực của lòng tự trọng cao đã được chứng minh không phải do lòng tự ái. Nhìn chung, lòng tự trọng cao có liên quan đến kết quả tích cực và thích ứng.

Nghiên cứu này sử dụng phân tích tổng hợp, cung cấp dữ liệu từ nhiều nghiên cứu, cho phép các xu hướng tổng thể trong kết quả được nghiên cứu và sử dụng các mẫu rất lớn và đa dạng. Mặc dù vậy, phân tích tổng hợp có những hạn chế. Phân tích tổng hợp bị hạn chế bởi dữ liệu đã tồn tại. Bất kỳ vấn đề nào với các nghiên cứu ban đầu đều có thể tồn tại trong phân tích tổng hợp.

“Những phát hiện hiện tại, dựa trên một số phân tích tổng hợp lớn và hàng trăm nghiên cứu cá nhân, đưa ra một thách thức mạnh mẽ đối với những tuyên bố rộng rãi trong các tài liệu khoa học và báo chí phổ biến rằng lòng tự trọng không có ít lợi ích và thậm chí có thể có 'mặt tối. Thay vào đó, một loạt nghiên cứu cho thấy lòng tự trọng cao giúp các cá nhân thích nghi và thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống, bao gồm có các mối quan hệ thỏa mãn hơn, hoạt động tốt hơn ở trường và nơi làm việc, tận hưởng sức khỏe tinh thần và thể chất được cải thiện và tránh chống lại xã hội", các nhà nghiên cứu kết luận.

“Hơn nữa, những lợi ích này có trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đời, các nhóm chủng tộc và dân tộc khác nhau, và cho cả nam giới và phụ nữ. Họ cũng nắm bắt khi kiểm soát các mức độ trước của kết quả dự đoán và các xung đột biến thứ ba tiềm ẩn, cũng như khi kiểm soát lòng tự ái, cho thấy rằng những tác động này là kết quả của lòng tự trọng thực sự chứ không phải do tự nâng cao lòng tự ái".

Theo Psypost

comment Bình luận

largeer