Chuyên gia cảnh báo tình trạng viêm tụy cấp do bia rượu

Đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), nam bệnh nhân mới 30 tuổi từng phải nhập viện vì viêm tụy cấp. Thế nhưng khi bệnh đỡ, bệnh nhân vẫn tiếp tục uống bia rượu để rồi nhập viện lần thứ 2 với biến chứng sỏi tụy rất nặng.
14/06/2022 15:56

Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, 60% số bệnh nhân nhập viện vì viêm tụy cấp, chủ yếu là do lạm dụng rượu bia. Bên cạnh đó, cũng rất đáng cảnh báo, là thói quen ăn nhiều đồ dầu mỡ của khoảng 30% số bệnh nhân.

Đáng nói, sau khi ra viện, nhiều người thấy bệnh đã đỡ nên chủ quan, dần trở về thói quen cũ hoặc nhầm lẫn với bệnh đau dạ dày, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng.

benh-viem-tuy

(Ảnh minh họa)

TS.BS Ôn Cao Phóng - Khoa Ngoại Tiêu hoá, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết: Triệu chứng đầu tiên thường thấy trong viêm tụy cấp đó là đau, đau vùng thượng vị, sau đó là buồn nôn và nôn, những dấu hiệu khác như bụng chướng, bí trung, đại tiện…

Viên tụy cấp nguy hiểm là thế, nhưng việc phòng bệnh gần như mỗi người có thể kiểm soát được nếu có quyết tâm bảo vệ sức khỏe bản thân. Theo các bác sĩ, cách đơn giản và hiệu quả nhất để kiểm soát cũng như phòng ngừa bệnh viêm tụy cấp đó là thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.

Người dân cần tránh xa bia rượu, đồ uống có cồn; Uống nhiều nước mỗi ngày; Thực đơn ăn uống lành mạnh, tăng cường chất xơ có trong các loại rau củ quả và ăn ít chất béo; không nên hút thuốc lá.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer