‘Phao ôm ấp” giúp người cao tuổi tại Pháp bớt cô đơn trong dịch COVID-19

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, cụ Colette Dupas, người sinh sống tại một viện dưỡng lão của Pháp, phải liên lạc với con gái của mình chỉ giới hạn bằng cách gọi video hoặc những cửa sổ. Nhưng giờ đây, cụ bà 97 tuổi có thể cảm nhận được cảm giác gần gũi người thân nhờ một chiếc phao bơm hơi.
06/12/2020 19:09

Theo hãng tin Reuters (Anh), “phao ôm ấp” cho phép cư dân tại các viện dưỡng lão, những người đang cô lập với thế giới bên ngoài do virus SARS-CoV-2, có cơ hội cầm tay và ôm những người thân đến thăm bởi họ luôn được bảo vệ an toàn nhờ màng nhựa kín trong suốt.

Cụ Dupas từng điều hành một tiệm bánh ở Boussois, cách viện dưỡng lão 6 km khi đến tuổi nghỉ hưu. Hiện gia đình của cụ tiếp tục điều hành công việc kinh doanh này.

061220-vien-duong-lao-phap-1

Trong lần gặp gỡ các con gái của mình vào hôm 4/12, cụ Dupas đi vào một đầu của chiếc phao. Cụ bà đứng trước một vách ngăn nhựa trong suốt, đặt hai cánh tay của mình qua 2 chiếc phao được thiết kế giống hình cánh tay áo.

Các con gái của cụ, cô Marie-Paule Dronsart và Marie-Joseph Marchant, cũng ôm lấy mẹ mình từ đầu bên kia. Mỗi người con đưa một cánh tay luồn vào chiếc phao hình cánh tay. Họ vỗ vai mẹ và vuốt ve mái tóc bạc của bà cụ. Trước khi rời đi, họ thay nhau hôn lên má cụ qua một lớp màng nhựa.

061220-vien-duong-lao-phap-2

Stephanie Loiseau, một trợ lý điều dưỡng tại viện dưỡng lão ở Jeumont, gần biên giới với Bỉ, cho biết: “Phao ôm ấp đã mang lại cảm giác thoải mái cho mọi người”. Trước khi được lắp đặt tại viện dưỡng lão, cư dân chỉ được nhìn thấy người thân của họ qua cửa sổ hoặc qua camera. Họ thực sự không có sự tương tác thực”.

Khi Dupas và các con gái của cụ rời khỏi chiếc phao ôm ấp, một nhân viên chăm sóc tại viện dưỡng lão sẽ khử trùng chiếc phao, sẵn sàng cho cuộc gặp gỡ tiếp theo của Fabienne Dewille gặp mẹ cô, cụ Raymonde Loire. Dewille đã sử dụng phao ôm ấp bằng nhựa để nắm lấy tay mẹ mình. “Thật tuyệt khi có thể gặp gỡ như thế này”, cô nói.

061220-vien-duong-lao-phap-5

Tại Pháp, số ca tử vong vì COVID-19 đã tăng đáng kể tại các viện dưỡng lão trong những tuần qua. Nhiều người sống trong các viện dưỡng lão buộc phải cách ly trong phòng và cắt liên lạc với gia đình. "Tôi khóc mỗi ngày. Tất cả đều bị cách ly tại phòng, từ sáng tới khuya", bà Patricia Deliry, 81 tuổi, cho biết. Trước đây, con gái bà thường đến để trợ giúp bà mỗi ngày, nhưng hai tuần nay họ đã không thể tới vì cơ sở dưỡng lão quyết định đóng cửa để ngăn virus lây lan.

Tháng trước, Bộ trưởng Y tế Pháp Oliver Veran cho biết chính phủ đang phân phối 1,6 triệu bộ test nhanh virus tới các cơ sở dưỡng lão trên khắp cả nước để xét nghiệm cho các nhân viên. Đây là một phần nỗ lực hạn chế việc phong tỏa diện rộng các trung tâm dưỡng lão sau đợt giãn cách xã hội mùa xuân năm nay. 

Các trung tâm dưỡng lão cũng thường xuyên hạn chế các buổi thăm nom và tái cách ly một số thành viên sau khi xuất hiện các ca mới. Khi nguy cơ giảm xuống, việc thăm nom có thể tiếp tục nhưng phải thực hiện giãn cách và tuân thủ các quy tắc vô trùng. Dù vậy, đối với gia đình và những người sống tại các viện dưỡng lão, sự bất an vẫn là điều gây nản lòng nhất.

Viện dưỡng lão chỉ được phép mở cửa nếu áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch. Rất nhiều cơ sở trong số này vẫn cho người nhà đến thăm người thân thông qua cửa ngăn kính hoặc đảm bảo giữ khoảng cách nhất định.

Theo baotintuc.vn

comment Bình luận

largeer