Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 máy thuốc lá điện tử trên facebook

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 – Cục QLTT TP. Hà Nội vừa phát hiện nơi ẩn náu của hơn 1.600 máy thuốc lá điện tử tại ngõ Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội. Đặc biệt, cơ sở này nằm sâu trong khu dân cư, thường xuyên đóng cửa, giao dịch chủ yếu trên facebook.
07/11/2020 16:01

Ngày 06/11/2020, Đoàn kiểm gồm Đội QLTT số 1 – Cục QLTT TP Hà Nội phối hợp Đội QLTT số 4 - quận Đống Đa và thành viên tổ công tác 368 Tổng cục QLTT đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh phụ kiện thuốc lá điện tử tại số 120 ngõ 97 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội do ông Nguyễn Văn Trường có hộ khẩu thường trú tại Bách Thuận, Vũ Thư, Thái Bình là chủ hộ kinh doanh .

Đoàn kiểm tra đã phát hiện cơ sở này đang tàng trữ 1.537 sản phẩm là máy hút thuốc lá, phụ kiện, tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ. Đây là những mặt hàng không được phép kinh doanh tại Việt Nam.

Theo ông Hoàng Đại Nghĩa – Đội trưởng Đội QLTT số 1 – Cục QLTT Hà Nội, cơ sở này hoạt động không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nằm sâu trong khu dân cư, thường xuyên đóng cửa, chủ yếu hoạt động kinh doanh, giao dịch, tiêu thụ hàng hóa được diễn ra trên mạng xã hội với tên Facebook “Pod System”.

 

Bất ngờ ập đến kiểm tra, Đoàn kiểm tra thu giữ gần 1.600 máy hút thuốc lá điện tử và phụ kiện các loại. 

“Đây là các sản phẩm hàng hoá đang được nhiều cơ quan chức năng và các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo tác hại về sức khoẻ con người khi sử dụng. Khi hút thuốc lá điện tử có chứa nicotine thay thế, nó vẫn gây nghiện, và nhất là chất lượng tinh dầu tạo mùi không được kiểm soát, có thể đó là các hoá chất gây độc hại, ảnh hưởng hệ hô hấp, phế quản, phổi của người sử dụng” ông Nghĩa cho biết. Hiện, Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng để tiếp tục xác minh, làm rõ.

 

Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản. 

Trước đó, thực hiện văn bản bố 8750/VPCP-V.I ngày 20 tháng 10 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác chống buôn lậu thuốc lá, ngày 30/10/2020, Tổng cục QLTT đã có công văn số 2374/TCQLTT-CNV gửi Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Cục Nghiệp vụ QLTT yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc nhập lậu, tàng trữ, vận chuyển và kinh doanh trái phép thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng; xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đặc biệt, trong công văn, Tổng cục quán triệt nghiêm túc đến việc phải xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể thiếu tinh thần trách nhiệm, làm ngơ hoặc tiếp tay để hoạt động buôn lậu thuốc lá diễn ra trên địa bàn phụ trách. Bên cạnh đó, Tổng cục QLTT cũng yêu cầu các đơn vị triển khai tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép thuốc lá điếu, vì gà, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng chưa được phép lưu hành tại Việt Nam.

Theo VietQ

comment Bình luận

largeer