Phát hiện mới về COVID-19
Virus SARS-CoV-2 có thể mất 90% khả năng lây lan trong vòng 20 phút kể từ khi tiếp xúc không khí, và năng lực lây nhiễm của chúng giảm đi nhiều nhất trong 5 phút đầu tiên, Guardian ngày 11/1 dẫn lại kết quả từ nghiên cứu mới từ các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Khí dung thuộc Đại học Bristo (Anh).
Theo nghiên cứu mới, chưa được bình duyệt, tại những nơi có độ ẩm thấp, hanh khô như môi trường văn phòng, virus mất đi khoảng 50% năng lực lây lan trong vòng 5 giây đầu tiên tiếp xúc không khí.
Sau đó, đà giảm tiếp tục nhưng chậm hơn, và virus mất thêm 19% khả năng lây nhiễm trong 5 phút tiếp theo.
Ở nơi có độ ẩm cao khoảng 90%, như phòng tắm hay phòng xông hơi ướt, sự suy giảm diễn ra với tốc độ chậm hơn. 52% giọt bắn vẫn có thể lây lan sau 5 phút, và giảm tiếp 10% sau 20 phút. Sau đó khôn

Virus SARS-CoV-2 có thể mất đi 90% khả năng lây nhiễm sau 20 phút trong không khí
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cho biết thêm nhiệt độ của không khí không tạo ra sự khác biệt nào đối với khả năng lây lan của virus. Điều này trái ngược với một số nhận định trước đây, cho rằng năng lực lây nhiễm của virus giảm ở nơi có nhiệt độ cao.
Các phát hiện mới một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội và đeo khẩu trang. Đây được xem là cách thức hiệu quả nhất để ngăn chặn nguy cơ lây lan trước các biến chủng COVID-19.
Hệ thống thông gió có thể mang đến hiệu quả thấp hơn.
“Mọi người tập trung vào vấn đề thông gió kém và nghĩ rằng virus lây truyền trong không khí qua nhiều m, thậm chí xuyên qua một căn phòng”, giáo sư Jonathan Reid, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khí dung của Đại học Bristo (Anh) và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.
“Tôi không nói điều đó không xảy ra, nhưng tôi nghĩ nguy cơ lây nhiễm lớn nhất là khi bạn đến gần một người nào đó”, ông nói. “Khi bạn giữ khoảng cách, không chỉ những hạt khí dung (giọt bắn) sẽ giảm xuống, mà khả năng lây nhiễm của virus cũng mất dần (theo thời gian)”.
(Theo Guardian)

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am