Phát triển y học cổ truyền đáp ứng nhu cầu khám, điều trị cho người dân

Ngày 25/8, đoàn công tác của Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền do bà Đoàn Thị Tuyết Mai, Trưởng phòng Quản lý Y cổ truyền làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế Bình Thuận về công tác chỉ đạo tuyến, quy chế chuyên môn phát triển y dược cổ truyền.
27/08/2023 16:32

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, toàn tỉnh có 152 bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, dược sĩ tham gia khám chữa bệnh y học cổ truyền (YHCT). 100% các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, trung tâm y tế 2 chức năng đều có Khoa YHCT và 100% trạm y tế xã có tổ chức khám chữa bệnh bằng YHCT; xây dựng vườn thuốc mẫu hướng dẫn người dân biết cách sử dụng cây thuốc sẵn có để phòng, chữa một số bệnh thông thường.

Bà Đoàn Thị Tuyết Mai - Trưởng phòng Quản lý Y cổ truyền của Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (thứ nhất - bên phải)

Bà Đoàn Thị Tuyết Mai, Trưởng phòng Quản lý Y cổ truyền của Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (thứ nhất - bên phải)

Bên cạnh đó, hệ thống tổ chức Hội Đông y tỉnh có 3 cấp từ tỉnh đến cơ sở, với 823 hội viên được Hội Đông y Việt Nam cấp thẻ; 60 phòng chẩn trị YHCT được cấp giấy phép hoạt động. Về nuôi trồng dược liệu, toàn tỉnh có 192 héc ta cây dược liệu gồm bạc hà tinh dầu, ngải cứu, nghệ… và 252 vườn thuốc nam mẫu trên diện tích 239.624 m2.

Từ năm 2022 đến 6 tháng đầu năm 2023, số lượt khám, điều trị bằng YHCT kết hợp tây y là 82.513 lượt người tại tuyến tỉnh, 57.280 lượt người tại tuyến huyện, 96.010 lượt người tại tuyến xã. Tuy nhiên, một số khó khăn trong phát triển y dược cổ truyền (YDHCT) là đào tạo cán bộ YHCT chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng cho các tuyến cơ sở. Ít cán bộ y tế theo học chuyên ngành này.

Ông Lê Văn Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận (thứ nhất - bên trái)

Ông Lê Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận (thứ nhất - bên trái)

Sở Y tế tỉnh đề nghị có chính sách ưu đãi người thi tuyển vào chuyên ngành YDHCT cũng như lương y, lương dược giỏi phục vụ khám chữa bệnh cho người dân. Để tạo nguồn cán bộ làm công tác hội đông y, nhà nước cần mở rộng các cơ sở đào tạo hệ đại học, trung học, sơ cấp về đông y, đông dược, đa dạng hoá các loại hình đào tạo; có chính sách ưu tiên trong tuyển sinh và học phí. Thực hiện các qui định, chính sách đào tạo cán bộ lương y, lương dược đạt chuẩn để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng YHCT.

Kết thúc buổi làm việc, bà Đoàn Thị Tuyết Mai, Trưởng phòng Quản lý Y, Dược cổ truyền, Trưởng đoàn công tác đánh giá cao những kết quả YHCT mà ngành y tế Bình Thuận đạt được và đề nghị tiếp tục phát huy lĩnh vực YDHCT đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tỉnh nhà. Với những kiến nghị, đề xuất của ngành y tế tỉnh, đoàn sẽ tổng hợp và trình đến cấp trên.

Trần Cường

comment Bình luận

largeer