Phòng bệnh khi thời tiết giao mùa xuân - hè

Vào thời điểm cuối xuân sang hè, thời tiết thường xuyên thay đổi, trời tuy nắng ấm nhưng thỉnh thoảng trở lạnh đột ngột. Đồng thời, thời tiết giao mùa nóng ẩm giữa mùa xuân và mùa hè là thời điểm nhiều vi sinh vật là các tác nhân gây bệnh phát triển mạnh mẽ. Đây là nguyên nhân khiến cơ thể dễ mắc bệnh.
05/04/2023 08:07

Dưới đây là những bệnh dễ mắc khi giao mùa xuân hè, mọi người cần biết cách phòng ngừa.

Thủy đậu

Thủy đậu là một loại bệnh truyền nhiễm thường gặp nhất trong mùa nồm ẩm, nhất là giai đoạn chuyển từ xuân sang hè. Thủy đậu rất dễ lây truyền, do Varicella Zoster Virus (VZV) gây nên. Bệnh lây qua đường dịch tiết, giọt bắn của người bệnh. Khi người mắc bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện, virus VZV sẽ theo giọt nước bọt bắn ra ngoài, người tiếp xúc gần trực tiếp rất dễ bị lây bệnh.

Thời gian ủ bệnh thủy đậu từ 2 - 3 tuần, xảy ra phần lớn ở trẻ em nhưng người lớn cũng có thể mắc. Các dấu hiệu lúc ủ bệnh có thể là sốt, mệt mỏi, nổi hạch cổ, buồn nôn, đau họng. Đến giai đoạn khởi phát sẽ xuất hiện triệu chứng nổi mụn nước. Các mụn nước ban đầu sẽ mọc ở chân tay, mặt và có thể lan ra toàn thân rất nhanh trong vòng 12 - 24 giờ.

Tiêm vaccine phòng ngừa là giải pháp tốt nhất hiện nay để ngăn ngừa bệnh thủy đậu và các biến chứng của bệnh. Khi mắc thuỷ đậu, người bệnh nên cách ly và thực hiện các biện pháp vệ sinh, chăm sóc tại chỗ để nhanh khỏi bệnh, tránh lây nhiễm cho người khác. Việc tăng sức đề kháng, rèn luyện thể lực cũng có ý nghĩa phòng tránh thủy đậu.

Anh 1

Virus Varicella Zoster gây bệnh thủy đậu

Sốt phát ban

Bệnh sốt phát ban là tình trạng nóng sốt, trên da có nổi các đốm nhỏ trên bề mặt hoặc nhô lên trên bề mặt da. Sốt phát ban là bệnh do virus gây ra. Loại virus này lây từ người sang người, thông qua tiếp xúc cơ thể hoặc sử dụng chung vật dụng cá nhân với người nhiễm bệnh.

Các triệu chứng của bệnh sốt phát ban thường xuất hiện từ 1 - 2 tuần sau khi nhiễm virus. Các biểu hiện cụ thể sẽ là: sốt cao trên 39.4 độ ngay khi nhiễm virus gây bệnh. Các triệu chứng đi kèm như viêm họng, ho, sổ mũi, kéo dài từ 3-5 ngày. Đồng thời, xuất hiện hiện tượng phát ban, các nốt phát ban nổi lên theo sau cơn sốt. Phát ban sẽ bắt đầu lan rộng từ vùng ngực, lưng, bụng sang cổ tay và cánh tay. Có thể lan xuống chân và lên mặt tùy tình trạng và thường biến mất sau vài giờ, thậm chí là vài ngày mà không để lại vết tích gì trên da. Một số dấu hiệu, triệu chứng khác có thể xuất hiện là: khó chịu, tiêu chảy nhẹ, chán ăn, sưng mí mắt...

 Bệnh quai bị

Quai bị là bệnh gây ra do một loại virus, đây là một bệnh hay gặp vào mùa đông xuân. Bệnh có thể lây lan thành dịch do có thể lây qua đường hô hấp. Khi mắc bệnh, trẻ thường sốt cao, sưng đau vùng mang tai và thường bị từng bên một. Bệnh quai bị có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhất là trẻ nhỏ. Bệnh thường khỏi sau 7 đến 10 ngày, tuy nhiên có thể gây ra một số biến chứng như viêm tinh hoàn, bệnh não do quai bị...

Cúm mùa

Bệnh giao mùa thì không thể không nhắc tới bệnh cúm. Bệnh thường rất hay xảy ra vào khoảng thời gian giao giữa mùa xuân và mùa hè. Có nhiều chủng cúm có thể gây ra bệnh viêm đường hô hấp trên, bệnh có thể thành dịch do lây lan nhanh qua đường hô hấp.

Các biểu hiện khi bị cúm bao gồm sốt - thường sốt cao, ho, đau họng, mệt mỏi, sổ mũi, đau đầu, đau nhức người... bệnh có thể khỏi nếu chăm sóc tốt sau 7 ngày. Tuy nhiên, với trẻ em khi mắc cúm có thể nặng nề hơn, vì nó có thể gây ra biến chứng hô hấp như viêm phổi nguy hiểm tới tính mạng của trẻ.

Viêm đường hô hấp cấp do COVID-19

Đây là một tác nhân gây bệnh có thể gặp quanh năm. Tuy nhiên, vào thời điểm nồm ẩm và mưa nhiều là điều kiện khiến cho virus corona phát triển và lây lan mạnh hơn. Đặc biệt, với trẻ nhỏ chưa được tiêm chủng vaccine COVID-19 như hiện nay thì nguy cơ lây bệnh càng cao.

Virus có thể lây qua đường hô hấp khi người lành hít phải virus trong dịch tiết mũi họng của người bệnh, thông qua vật dụng hay không khí.

Biểu hiện khi mắc bệnh có thể bao gồm ho, sốt, đau đầu, đau người, ngạt mũi, sổ mũi, đỏ mắt, mất vị giác, mất khứu giác... Trường hợp nặng bệnh nhân có thể bị suy hô hấp gây khó thở, thở nhanh...

Anh 2

Virus Corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp

Cách phòng bệnh khi giao mùa xuân hè

Như mô tả ở trên, thời kỳ giao mùa xuân hè rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm, vì vậy cần áp dụng các biện pháp phòng bệnh dưới đây để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh:

- Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; Tắm rửa sạch sẽ; Súc miệng, súc họng bằng nước muối sinh lý hoặc các dung dịch sát khuẩn; Thường xuyên vệ sinh nhà ở và nơi làm việc, tạo môi trường sống sạch sẽ, thông thoáng.

- Hạn chế tối đa tiếp xúc người mắc bệnh lây truyền như cúm, thủy đậu, quai bị...đeo khẩu trang khi tiếp xúc và cần che miệng, mũi bằng khăn giấy khi ho hắt hơi.

- Tiêm chủng vaccine đầy đủ phòng ngừa là biện pháp tốt hiện nay để ngăn ngừa một số bệnh như bệnh thủy đậu, cúm, sởi, quai bị…

- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: luôn ăn chín uống sôi, không ăn các thức ăn sống hay tái như tiết canh, nem chua, các món gỏi...

Tăng sức đề kháng bằng cách ăn uống đủ dinh dưỡng, cân bằng, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục hàng ngày. Nên bổ sung các sản phẩm dinh dưỡng có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất làm tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật như sản phẩm dinh dưỡng Gold Camilk Premium – Phục hồi và nâng cao thể trạng - một trong những sản phẩm có uy tín trên thị trường.

Anh 3

 

Sản phẩm dinh dưỡng Gold Camilk Premium – Phục hồi và nâng cao thể trạng

CÔNG DỤNG

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, vitamin, khoáng chất, giúp phục hồi và tăng cường sức khỏe

Hàm lượng Protein chất lượng cao, hỗ trợ xây dựng và phát triển khối cơ

Bổ sung Canxi hữu cơ, Phospho kết hợp với Vitamin D3 và Vitamin K2 (MK7) giúp tăng cường hấp thu Canxi một cách tối ưu, gắn kết canxi vào xương, tạo hệ xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương

Sữa non chứa thành phần lgG và các chất chống Oxy hóa (Beta Glucan, Glutathion, Vitamin C, Selen) giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ viêm nhiễm cho cơ thể, bảo vệ cơ thể

Bổ sung chất béo Omega 3,6,9, Pufa, Mufa cùng với Vitamin K2 (MK7) làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp

Choline, Taurin giúp cải thiện trí nhớ

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG

Người gầy yếu, người ốm dậy cần hồi phục sức khỏe và tăng cường sức đề kháng

Người cao tuổi, người bị tim mạch, huyết áp

Người bị đau nhức xương khớp, có nguy cơ loãng xương cần bổ sung canxi

Dùng cho người từ 18 tuổi trở lên

Thương nhân chịu trách nhiệm phân phối và phát triển sản phẩm:

Công ty cổ phần tập đoàn y tế HBL

Hotline: 03208856886

                                                                               Anna Mai

comment Bình luận

largeer