Phóng xạ gây ung thư như thế nào?

Chất phóng xạ có những ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người. Nó có thể dẫn đến tử vong ngay lập tức hoặc gây ung thư da, phối, máu,...tùy mức độ và liều lượng tiếp xúc.
21/09/2018 15:09

 Phóng xạ là gì, ảnh hưởng của nó tới sức khỏe con người

Hiện tượng một số hạt nhân nguyên tử không bền tự biến đổi, giải thoát năng lượng dư thừa của nó và phát ra các bức xạ hạt nhân được gọi là phóng xạ. Tia phóng xạ bao gồm các tia anpha, beta, gama, các neutron không điện tích, các dòng neutrino không điện tích di chuyển bằng tốc độ của ánh sáng.

phong-xa

Phóng xạ gây ung thư như thế nào? Phóng xạ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người

Vậy phóng xạ gây nguy hiểm cho con người như thế nào? Thực tế, những hạt được phóng ra từ máy nghiền, khí bắn vào một nguyên tử thì hạt này có thể làm cho nguyên tử ấy bị tách, phân rã, biến đổi hóa tính của nguyên tử đó. Tương tự, tế bào khi bị nó bắn vào cũng gây ra những biến đổi như vậy. Tế bào bị những hạt này đốt cháy, hủy hoại da, hồng huyết cầu khiến các tế bào khác có những sự biến đổi.

Những tác hại này không thể nhận biết ngay được khi con người bị tác động bởi các bức xạ ion ở mức thấp. Phải một thời gian sau mới có biểu hiện chứng bệnh. Sẽ khác hoàn toàn neeys như một liều lượng quá lớn so với giới hạn cho phép chiếu lên cơ thể. Bệnh trạng sẽ xuất hiện rõ ngay chỉ sau 7 đến 10 ngày. Đặc biệt, những người thường xuyên tiếp xúc với các bức xạ ion sẽ rất nguy hiểm, bởi có thể dẫn đến ung thư.

Chất phóng xạ có tác hại nguy hiểm vô cùng cho con người tùy theo liều lượn và mức độ tiếp xúc. Nó có thể gây tử vong ngay lập tức hoặc dẫn đến ung thư phổi, da, máu, tuyến giáp hay suy thoái tiền liệt tuyến.

Phóng xạ và quá trình gây ung thư

Bên cạnh khả năng phá hủy cơ thể ở cấp độ tế bào, phòng xạ còn có thể làm hư hai phân tử ADN khiến các tế bào có ADN bị hư hại sẽ chết đi hoặc diễn ra quá trình sửa chữa. Khi đó, sẽ xảy ra những sai lầm trong quá trình sửa chữa dẫn đến các tế bào ung thư hình thành. Cơ thể con người bị ảnh hưởng khác nhau ở các cấp độ khác nhau, phù thuộc vào thời gian tiếp xúc và cường độ của phóng xạ.

Các bức xạ ion hóa là nguyên nhân chính gây ra hiểm họa phóng xạ. Nguồn gốc của nó có thể từ nguồn phóng xạ bên ngoài cơ thể như tia X hay tia gamma, rò rit phản ững hạt nhân,...hoặc từ những chất đồng vi phóng xạ được đưa vào trong cơ thể để chữa bệnh.

Tùy thuộc vào liều lượng, thời gian và các cơ quan bị nhiễm phóng xạ mà coa thể xác định mức độ ảnh hưởng của nhiễm xạ. Tổn thương cơ thể chỉ xuất hiện khi liều xạ vượt quá giới hạn nhất định trong một số trường hợp.

phong-xa-1

Phóng xạ gây ung thư, tổn thương cơ thể tùy vào khoảng cách tiếp xúc

Một trường hợp gây viêm da có thể chỉ xuất hiện sau nhiều năm do tia xạ, đục thủy tinh thể, suy chức năng cơ quan. Một phản ứng sớm của nhiễm xạ rất nặng đó là bệnh phóng xạ. 

Ngoài ra, khi cơ thể bị nhiễm xạ tái đi tái lại nhiều lần gây xuất hiện những tổn thương đó là biểu hiện của bệnh ung thư. Tia xạ gây nên sự đột biến hay thay đổi chất liệu di truyền của tế bào khiến bệnh ung thư xuất hiện.

Căn bệnh ung thư chỉ thường lộ diện sau nhiều năm khi phòng xạ bị rò rỉ từ những phản ứng hạt nhân làm tăng hiện tượng đột biến. Bên cạnh bệnh ung thư, có thể kể đến một số căn bệnh đó là bệnh bạch cầu, các dị tật bẩm sinh trong nhiều thế hệ tiếp theo và những bệnh di truyền.

comment Bình luận

largeer