Hóa chất gây ung thư từ từ như thế nào?

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, con người phải tiếp xúc thậm chí sử dụng rất nhiều đồ có chứa hóa chất gây ung thư. Các hóa chất đi vào cơ thể chúng ta với một lượng nhỏ, sau đó tích tụ và dần gây ra những hậu quả trầm trọng.
21/09/2018 15:01

Cơ chế gây ung thư từ hóa chất

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì các nhóm hóa chất độc hại nghi gây ung thư có trong tất cả mọi thứ mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày như dầu gội, rượu, mỹ thẩm, khói thuốc,...Các hóa chất sau khi tích tụ nhiều ngày, tìm môi trường sống bên trong cơ thể dần sẽ gây ra căn bệnh nguy hiểm tới tính mạng.

hoa-chat-gay-ung-thu

Hóa chất gây ung thư từ từ như thế nào? Hóa chất tích tụ dần trong cơ thể

Điều này chính bản thân mỗi người cũng không thể kiểm soát được những vật dụng này đều quen thuộc và cần dùng đến mỗi ngày. Đó cũng là lí do số lượng bệnh nhân mắc ung thư ngày càng tăng. Đối với những người có hệ gen bị lỗi thì có nguy cơ mắc buồng trứng, phát triển ung thư vú và tuyến tụy, tuyến tiền liệt.

Trong cơ thể con người, các tổn thương DNA khi phân chia sẽ có thể tự sửa chữa nêu tế bào khỏe mạnh. Thế nhưng các cơ chế bảo vệ trong các tế bào bình thường sẽ bị các chất hóa học phá vỡ khi phơi nhiễm quá nhiều với hóa chất.

Qúa trình các hóa chất gây ung thư từ từ

Theo nghiên cứu của giáo sư Ashok Venkitaraman của Đại học Cambridge thì cơ thể con người có 2 bản sao của gen BRCA2. Gen này sẽ giúp sửa chữa DNA bằng cách tạo ra một protein. Nó sẽ có thể phát triển thành ung thư nếu thiệt hại ở DNA không được sửa chữa.

Sự tăng trưởng tế bào có thể không kiểm soát được do sự đột biến gen BRCA2 mà dẫn đến gây ra ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư buồng trứng ở nữ giới. Hóa chất gây ung thư không phải ngày một ngày hai mà sẽ phát triển dần đến khi phát bệnh.

Tiếp xúc với hóa chất làm lượng protein sửa chữa ADN mà gen BRCA2 có thể tạo ra bị giảm. Đặc biệt, hóa chất tiếp tục làm giảm số lượng protein có khả năng sửa chữa ở những người mang sẵn gen BRCA2 bị lỗi. Như vậy, ADN bị tổn thương không những không thể hồi phục mà còn tăng nguy cơ mắc ung thư.

Mỗi ngày, chung ta đang phải tiếp xúc với hơn 1180 loại hóa chất độc hại khác nhau từ môi trường. Các hóa chất đi vào cơ thể với lượng nhỏ và có thể tìm thấy ở mọi nơi từ tự nhiên đến nhân tạo. Các chất độc hại là một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư. Nó có thể nhiễm vào cơ thể qua đất, thực phẩm, nước uống, thức ăn hay không khí. Trước sự phát triển ngày càng nhiều của các ngành công nghiệp, việc sản xuất và sử dụng các hóa chất này ngày một tăng lên.

hoa-chat-gay-ung-thu-1

Hóa chất gây ung thư từ từ như thế nào? Hằng ngày chúng ta tiếp xúc với rất nhiều hóa chất gây ung thư

Các nhóm hóa chất độc hại nghi gây ung thư tạo áp lực nặng lên hệ thống thải độ cơ thể khiến cho nó bị quá tải. Khi độc tố không được thải ra bên ngoài sẽ tích tụ trong cơ thể, ở các bộ phận như phổi, gan, tim, xương và hệ thống thần kinh. Đó cũng là nguyên nhân chính khiến ngày càng gia tăng bệnh tật, đặc biệt là ung thư.

Vì vậy nếu có các dấu hiệu như hay đau đầu, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa cơ thể thì bạn nên tới ngay các cơ sở y tế để kiểm tra. Bên cạnh đó, mỗi người cần tự xây dựng cho mình một môi trường sống, sinh hoạt sạch sẽ và lành mạnh, tránh sử dụng nhiều thức uống, đồ ăn có nguy cơ gây độc cao để bảo đảm sức khỏe của chính mình.

comment Bình luận

largeer