Phụ nữ đến tháng có được cúng ông Công ông Táo không?

Nhiều người cho rằng, phụ nữ đến tháng là dơ bẩn, không trong sạch nên tuyệt đối không được đi đền, chùa và cả không được thắp hương trong ngày ông Công ông Táo sắp tới.
01/02/2021 14:07

Trong quan niệm của người Việt Nam từ xưa đến nay, thắp hương là để tưởng nhớ đến ông bà cha mẹ, người thân đã khuất. Đây là nét đẹp văn hóa dân gian được lưu truyền qua các thế hệ.

cung ong cong ong tao

Trong đó, thắp hương ngày ông Công ông Táo là nghi lễ cực kỳ quan trọng của mỗi gia đình. Theo quan niệm dân gian, vào 23 tháng Chạp hằng năm, Táo Quân sẽ cưỡi cá chép về trời, bẩm báo với Thượng đế về công việc trong một năm qua của gia đình bạn.

Tuy nhiên, nhiều người truyền tai nhau, phụ nữ đến tháng tuyệt đối không được thắp hương vì cho rằng đây là hành động thô tục, không tôn trọng người đã khuất. Đặc biệt, trong ngày ông Công, ông Táo sắp tới, những người này càng không được phép thắp hương.

Trên thực tế, kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý tự nhiên của cơ thể, không hề báo trước hay điều khiển theo ý muốn. Bất kỳ phụ nữ nào ở độ tuổi sinh sản cũng xảy ra tình trạng này dù sớm dù muộn. 

Việc đến tháng ở phụ nữ là điều hết sức bình thường, không phải là điều gì dơ bẩn do đó, họ hoàn toàn có thể thực hiện các nghi thức thắp hương, cúng lễ vào dịp ông Công ông Táo. Việc truyền tai nhau cấm không cho phụ nữ đến tháng thắp hương chỉ là theo quan niệm của từng cá nhân, gia đình và không mang tính chất bắt buộc.

Do đó, khi đến tháng có được thắp hương hay không là do sự lựa chọn và quyết định ở bạn.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, theo quan niệm dân gian và không có căn cứ khoa học.

Minh Hương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer