Phú Thọ: Bất ngờ phát hiện u nang màng ngoài tim hiếm gặp kích thước “khủng” khi đi khám mắt

Nữ bệnh nhân 62 tuổi đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương khám mắt vì gần đây mắt cộm nhiều, chảy nước mắt bên cạnh đó rát họng.
05/06/2022 07:24

Tiếp nhận bệnh nhân Bác sĩ chuyên khoa Mắt - Bệnh viện đa khoa Hùng Vương chẩn đoán bệnh nhân bị tắc lệ đạo và chỉ định thông lệ đạo cho bệnh nhân. Khai thác sâu các biểu hiện tình trạng sức khoẻ hiện tại bệnh nhân cho biết thêm khoảng vài tháng gần đây xuất hiện khó thở, mệt mỏi, giảm sức lao động nhiều, không làm được việc nặng, ở nhà đã tự mua thuốc uống nhưng không khỏi. Bệnh nhân chưa đi khám sức khoẻ tại bệnh viện bao giờ đây là lần đầu tiên bệnh nhân đi khám bệnh.

Empty

Bác sĩ đã có chỉ định bệnh nhân cần thực hiện Chụp CT scanner lồng ngực để chẩn đoán chuyên sâu. Kết quả khiến bệnh nhân vô cùng sốc: Màng ngoài tim bệnh nhân có khối u nang kích thước lớn: 45x75mm. Bác sĩ đã tư vấn bệnh nhân cần nhập viện điều trị.

Hiện tại Bệnh nhân đang điều trị tại khoa Ung bướu – Chăm sóc giảm nhẹ của bệnh viện. Sau khi các bác sĩ hội chẩn cùng chuyên gia Bệnh viện K TW đã thống nhất chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân. Hiện tại bệnh nhân đang được chăm sóc sức khoẻ chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật.

Empty

Nang màng tim là bệnh lý rất hiếm với tỷ lệ là 1/100.000, hầu hết đều được phát hiện tình cờ hoặc chỉ khi có biến chứng. Chẩn đoán u màng tim thủ yếu thông qua CT scanner, Cộng hưởng từ và siêu âm tim.

Những triệu chứng thường gặp: ho, đau ngực, khó thở, cảm giác đè ép vùng sau xương ức. Nang màng tim thường lành tính, nhưng biến chứng có thể xuất hiện do chèn ép các cấu trúc kế cận của tim, viêm hoặc xuất huyết vỡ khối u.

Empty

Thông thường nang màng tim có nguyên nhân do bẩm sinh, thường không biểu hiện triệu chứng cho đến khi khối nang to dần lên và chèn ép các cơ quan lân cận. Vì vậy, người bệnh nên kiểm tra khám sức khỏe định kỳ, khi có biểu hiện khó thở, nặng ngực nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn kịp thời.

Theo Bệnh viện đa khoa Hùng Vương

comment Bình luận

largeer