Phú Thọ: Bé gái 8 tuổi bị liệt mặt ngoại biên do nằm điều hòa lạnh

Giai đoạn giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, nóng lạnh đột ngột, để lại nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ em; Liệt mặt ngoại biên (liệt Bell) là một trong những chứng bệnh có liên quan đến yếu tố thời tiết.
16/04/2024 17:07

Thấy con ăn uống rơi vãi, mẹ cháu H.D.C (8 tuổi) ở Phú Thọ phát hiện con bị méo miệng, miệng lệch sang trái, mắt phải nhắm không kín, mờ nếp nhăn mũi má phải nên cho cháu đi khám và được bác sĩ chẩn đoán liệt mặt ngoại biên (Liệt bell) bên phải.

Sau 6 ngày điều trị bằng các thủ thuật y học cổ truyền, hiện gương mặt bé C đã cân đối hơn, nhưng chưa phục hồi hoàn toàn.

436163682_916442667158565_6172910001098023339_n

Điều trị cho bé gái

Theo BSCKI Phạm Anh Hùng, Trưởng khoa y học cổ truyền và phục hồi chức năng: Đây không phải là bệnh nhân duy nhất bị chứng liệt bell, hiện nay khoa đang điều trị cho 3 bệnh nhân khác cũng bị chứng bệnh này. Nguyên nhân chủ yếu liệt mặt ngoại biên là do lạnh, bởi dây thần kinh số 7 ngoại biên nằm sát với bề mặt da nên rất nhạy cảm với nhiệt độ. Nếu gặp lạnh đột ngột, mạch máu nuôi sẽ co lại gây tổn thương thần kinh số 7 ngoại biên, chỉ mất vài giây khi tiếp xúc với nguồn lạnh đã có thể mắc bệnh.

Bác sĩ khuyến cáo:

- Mùa hè không nên mở điều hòa quá lạnh, cần giữ ấm đầu, mặt, cổ, tránh gió lạnh hoặc thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột.

- Không tắm quá khuya.

- Khi cho trẻ nhỏ ra ngoài trời vào lúc sáng sớm hoặc đêm muộn cần mặc ấm, quấn khăn, đội mũ, chơi trong thời gian ngắn;

- Tránh cho trẻ ngồi nơi gió lùa, đi đường xa phải che ấm hàm, đeo khẩu trang, không nên cho trẻ ngồi phía trước xe máy.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer