Phú Thọ: Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương tiếp nhận bệnh nhân bị hoại tử, loét 2 bàn chân do biến chứng tiểu đường và chườm nóng

Nam bệnh nhân 45 tuổi đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) thăm khám trong tình trạng hoại tử, loét hai bàn chân do biến chứng tiểu đường.
06/11/2023 08:35

Bệnh nhân tiền sử đái tháo đường type 2 phát hiện từ năm 2007, tuy nhiên không quản lý bệnh, không khám thường xuyên, đường huyết kiểm soát không tốt.

Bệnh nhân cho biết: Trước khi vào viện, bàn chân 2 bên thường xuyên tê bì, kiến bò, bỏng rát gan bàn chân 2 bên, mất cảm giác. Bệnh nhân đã dùng túi chườm ấm nên bị bỏng.

Empty

Chân của bệnh nhân

Tuy nhiên, bệnh nhân không đến bệnh viện khám mà tự ý dùng thuốc kháng sinh không rõ loại ở nhà, bôi thuốc xanh methylen. Tình trạng hai bàn chân ngày càng nặng, chảy dịch mủ nên bệnh nhân mới đến bệnh viện thăm khám.

Bệnh nhân đã được sử dụng kháng sinh chống viêm, nhiễm trùng, kết hợp với sử dụng thuốc để kiểm soát đường máu và các chỉ số. Bên cạnh đó là chăm sóc vết loét bàn chân bằng cách cắt lọc tổ chức hoại tử.

Empty

Tác hại của việc dùng túi chườm nóng

Bệnh đái tháo đường được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng", gây ra những biến chứng nặng nề như: mù lòa, cắt cụt chi, suy thận, tai biến mạch máu não, bệnh lý mạch vành… Số ca tử vong do đái tháo đường cao hơn rất nhiều so với các bệnh truyền nhiễm từ trước đến nay vẫn được coi là nguy hiểm.

Để phòng tránh mắc bệnh đái tháo đường, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên khám sức khỏe thường xuyên và xét nghiệm đường huyết định kỳ để phát hiện sớm bệnh, từ đó can thiệp kịp thời và tuân thủ điều trị của bác sĩ.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương

comment Bình luận

largeer